“ถนนแห่งสฟิงซ์” อายุร่วม 3 พันปี อียิปต์บูรณะกว่า 70 ปี กลับมาเปิดใหม่ หวังดึงนักท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวเดินผ่าน ถนนแห่งสฟิงซ์ ("Rams Road" (Sphinx dromos)) ใกล้กับวิหารคาร์นัค (ด้านหลัง) ในอียิปต์ เมื่อ 26 พฤศจิกายน 2021 ภาพจาก KHALED DESOUKI / AFP

ทางการอียิปต์จัดพิธีเปิดทางเดินอันเก่าแก่ที่เรียกกันว่า “ถนนแห่งสฟิงซ์” (Avenue of Sphinxes) เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2021 (ตามเวลาท้องถิ่น) ภายหลังจากบูรณะมายาวนานร่วม 7 ทศวรรษ หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวกลับมาฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด-19

“ถนนแห่งสฟิงซ์” เป็นทางเดินความยาวประมาณ 1.7 ไมล์ เชื่อมระหว่างวิหารคาร์นัค (Karnak Temple) กับวิหารลักซอร์ (Luxor) ตลอดทางเดินมีรูปปั้นสฟิงซ์ (Sphinx) ตั้งเรียงรายอยู่ทั้งสองฝั่งข้างทาง ร่องรอยของทางเดินแห่งนี้ถูกค้นพบตั้งแต่ปี ค.ศ. 1949 เมื่อนักโบราณคดีชาวอียิปต์ค้นพบรูปปั้น 8 ชิ้นใกล้กับวิหารลักซอร์ ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมาจึงเริ่มค้นพบรูปปั้นอื่นที่ตั้งเรียงรายบนทางเดิน ขณะที่การขุดค้นชะงักเป็นระยะเมื่อเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างอิงคำกล่าวของนายคาเลด เอล-อนานี (Khaled el-Anani) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงโบราณคดี (antiquities minister) ของอียิปต์ที่เผยว่า เดิมทีแล้วทางเดินแห่งนี้มีรูปปั้นตั้งอยู่ 1,057 ชิ้น โดยรูปปั้นที่ถูกค้นพบแล้วมีอยู่ประมาณ 1 ใน 3 จากจำนวนรูปปั้นทั้งหมด

รูปปั้นที่อยู่ในพื้นที่แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท กลุ่มแรกมีลักษณะลำตัวเป็นสิงโตและศีรษะเป็นแกะ ตั้งเรียงรายในพื้นที่ของวิหารคาร์นัคและบริเวณขอบเขตของมุต (Precinct of Mut) อาณาบริเวณวิหารโบราณที่สำคัญอีกแห่งในเมืองลักซอร์ ในสมัยของฟาโรห์ตุตันคาเมน (Tutankhamen)

กลุ่มที่ 2 เป็นรูปปั้นมีลักษณะเป็นแกะทั้งตัว สร้างในพื้นที่ห่างไกลในช่วงรัชสมัยของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 (Amenhotep III) ก่อนที่จะถูกเคลื่อนย้ายมาในวิหารแห่งคอนซู (Temple of Khonsu) ซึ่งอยู่ในบริเวณของมหาวิหารคาร์นัค

กลุ่มที่ 3 มีลักษณะตามพิมพ์นิยมของสฟิงซ์ คือลำตัวเป็นสิงโตและศีรษะเป็นมนุษย์ รูปปั้นกลุ่มนี้ตั้งเรียงรายเป็นระยะทางกว่า 1 ไมล์จากบริเวณขอบเขตของมุต (Precinct of Mut) ซึ่งเป็นอาณาบริเวณวิหารโบราณที่สำคัญอีกแห่งในเมืองลักซอร์ ไปจนถึงวิหารลักซอร์ คาดว่าตั้งประดับในสมัยของฟาโรห์เนคทาเนโบที่ 2 (Nectanebo I)

พิธีเปิดและการสร้างบรรยากาศให้เมืองท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้งเป็นส่วนหนึ่งจากความพยายามของทางการที่จะฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้คึกคักขึ้น เมืองลักซอร์จึงถูกแปลงโฉมให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งก่อนหน้าพิธีจะเริ่ม

รายงานข่าวเผยว่า คนท้องถิ่นค่อนข้างพอใจกับบรรยากาศเมืองโบราณที่ถูกพลิกฟื้นเริ่มกลับมามีสีสันอีกครั้งหลังจากสถานการณ์โรคระบาดส่งผลกระทบอย่างมากเช่นเดียวกับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญในอียิปต์อีกหลายแห่ง

 


อ้างอิง :

Maher, Hatem. “Egypt opens Luxor’s ancient ‘Avenue of Sphinxes’ to great fanfare”. ABC News. Online. Published 26 NOV 2021. Access 29 NOV 2021. <https://abcnews.go.com/International/egypt-open-3000-year-avenue-sphinxes-glitzy-ceremony/story?id=81354079>


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2564