เหรียญทองคำยักษ์ หนัก 100 กิโลกรัม ถูกขโมยไปจากพิพิธภัณฑ์ในกรุงเบอร์ลิน

ภาพถ่ายของ “Big Maple Leaf” เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2010 ขณะจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ Bode Museum กรุงเบอร์ลิน (AFP PHOTO / dpa / Marcel Mettelsiefen)

รายงานของ AP กล่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 มีนาคม) ได้เกิดเหตุโจรกรรมขึ้นพิพิธภัณฑ์ Bode Museum ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยกลุ่มคนร้ายสามารถขโมยเอาเหรียญทองคำขนาดยักษ์มีน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัมไปได้

สตีเฟน ปีเตอร์เซน (Stefan Petersen) โฆษกสำนักงานตำรวจกล่าวว่า คนร้ายได้บุกเข้าพิพิธภัณฑ์ทางหน้าต่างเมื่อเวลาประมาณ 3.30 นาฬิกา ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนพังตู้เก็บเหรียญ “Big Maple Leaf” (ใบเมเปิลขนาดใหญ่) และขโมยเหรียญล้ำค่าหลบหนีไปได้ โดยเจ้าหน้าที่คาดว่า คนร้ายน่าจะมีจำนวนมากกว่าหนึ่งคน เนื่องจากเหรียญมีน้ำหนักค่อนข้างมาก

เหรียญดังกล่าวมีความหนา 3 เซนติเมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 53 เส้นติเมตร และมีมูลค่าระบุบนตัวเหรียญเท่ากับ 1 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ราว 7.5 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ) อย่างไรก็ดี ลำพังน้ำหนักของเหรียญเมื่อตีมูลค่าตามราคาตลาดจะมีมูลค่าสูงถึง 4.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 155 ล้านบาท)

ทางพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า เหรียญยักษ์เหรียญนี้เป็นเจ้าของสถิติทองคำที่มีความบริสุทธิ์ถึง 999.99/1000 ใน Guinness Book of Record โดยตัวเหรียญด้านหนึ่งมีพระบรมฉายาลักษณ์ของควีนเอลิซาเบ็ธที่ 2 ส่วนอีกด้านเป็นภาพของใบเมเปิ้ล

เหรียญดังกล่าวถูกผลิตโดยโรงกษาปณ์แห่งแคนาดา ซึ่งผลิตเหรียญรุ่นนี้ขึ้นมาด้วยจำนวนจำกัด โดยเหรียญที่ถูกขโมยไปคราวนี้เป็นของสะสมส่วนตัวซึ่งถูกยืมมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ Bode Museum ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2010

ถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังมิได้มีการระบุตัวผู้ต้องสงสัย และคดียังอยู่ระหว่างการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการพิเศษ