ชาวมาเลย์ หนีเทศกาลถือศีลอด มาหา “กิน” ในฝั่งไทย

บรรยากาศยามเย็น (ซึ่งเป็นช่วงที่ชาวมุสลิมสามารถกิน ดื่มได้ตามปกติ) ในตลาดแห่งหนึ่งของจังหวัดนราธิวาส ประเทศไทย เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2016 (พ.ศ. 2559) ภาพโดย AFP PHOTO / MADAREE TOHLALA

จากรายงานของ Asian Correspondent, มีรายงานของสื่อท้องถิ่นมาเลเซียระบุว่า หลังเข้าเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิมซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายนในมาเลเซีย พบว่ามีรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ทะเบียนมาเลเซียเข้ามาจอดบริเวณร้านอาหารในสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส เมืองชายแดนในฝั่งไทยเป็นจำนวนมาก

Asian Correspondent ระบุว่า การกินอาหาร ดื่มน้ำ หรือสูบบุหรี่ในเวลากลางวันช่วงเดือนรอมฎอนถือเป็นความผิดที่มีบทลงโทษตามกฎหมายชารีอะห์ของอิสลาม แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะค่อนข้างผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมาย แต่สังคมทั่วไปยังคงจับจ้องตัดสินผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามจารีตอิสลามพอสมควร

นอกจากนี้ชาวบ้านรายหนึ่งในเมืองรันตูปันจัง (Rantau Panjang) อ้างว่าในเมืองแห่งนี้แม้ร้านอาหารทั่วไปจะปิดให้บริการ “ในทางเทคนิค” แต่ผู้ค้าหลายรายยังคงให้บริการแบบ “กึ่งปิดกึ่งเปิด” ให้กับผู้ที่ไม่ต้องการถือศีลอด โดยลูกค้าสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อกลับบ้านหรือจะกินที่ร้านก็ได้ และลูกค้าเหล่านี้ยังรวมไปถึงเจ้าหน้าที่รัฐอีกด้วย