ผู้เชี่ยวชาญชี้ รูปปั้นยักษ์ที่พบใต้สลัมในไคโร ไม่ใช่ของ รามเสสที่ 2

คาลิด เอล-เอนานี (ที่ 3 จากซ้าย) และ เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก (ที่ 2 จากซ้าย) เดินทางมาชมรูปสลักขนาดยักษ์ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นของ Rsammetich I ฟาโรห์จากราชวงศ์ที่ 26 ในกรุงไคโร เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2017 (AFP PHOTO / KHALED DESOUKI)

คาลิด เอลเอนานี (Khaled El-Enany) รัฐมนตรีกระทรวงโบราณคดีแห่งอียิปต์กล่าวเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า รูปปั้นขนาดใหญ่ที่พบในเขต Matariya ของกรุงไคโร มิได้เป็นของรามเสสที่ 2 อย่างที่สันนิษฐานกันในตอนแรก แต่เป็นของ Psammetich I ฟาโรห์จากราชวงศ์ที่ 26 ทั้งนี้จากรายงานของ Ahram Online

รัฐมนตรีกระทรวงโบราณคดีกล่าวว่า บริเวณด้านหลังของรูปสลักท่อนบนที่ถูกพบในครั้งนี้ มีรอยจารึกอักษรภาพซึ่งเป็นหนึ่งในห้าชื่อของฟาโรห์องค์นี้ปรากฏอยู่ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ารูปสลักขนาดใหญ่นี้น่าจะเป็นของฟาโรห์ซึ่งมีชีวิตอยู่ในช่วง 664-610 ปีก่อนคริสต์กาล

“หากมันเป็นของกษัตริย์องค์นี้จริง มันก็ถือว่าเป็นรูปปั้นที่ใหญ่ที่สุดจากยุคปลายที่เคยพบมาในอียิปต์” เอล-เอนานี กล่าว

ชิ้นส่วนรูปปั้นดังกล่าวสันนิษฐานกันว่าหากอยู่ในสภาพสมบูรณ์อาจมีความสูง 8-9 เมตร ถูกพบโดย Dietrich Raue นักโบราณคดีชาวเยอรมัน ในบริเวณที่ตั้งของวิหารแห่งรามเสสที่ 2 ในย่านเทวสถานแห่งนครโบราณเฮลิโอโปลิส (ปัจจุบันคือพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงไคโร) เบื้องต้นมันถูกสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นรูปปั้นของรามเสสที่ 2 เนื่องจากตอนแรกยังไม่พบจารึกที่จะช่วยระบุอัตลักษณ์ได้ ผู้เชี่ยวชาญจึงสันนิษฐานจากสถานที่ที่ถูกพบเป็นหลัก