อินเดียย้ายคลังแสงอายุ 225 ปี หลีกทางให้กับการสร้างทางรถไฟ

การเคลื่อนย้ายคลังแสงจากศตวรรษที่ 18 ในเมืองศรีรังคพัฒนา (Srirangapatna) ใกล้กับเมืองไมซอร์ เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2017 ( AFP PHOTO)

จากรายงานของเอเอฟพี อินเดียทำการเคลื่อนย้ายคลังแสงซึ่งสร้างขึ้นในรัชสมัยของสุลต่านติปู (Tipu) ผู้ปกครองราชอาณาจักรไมซอร์ (Mysore) (ค.ศ. 1782-1799, พ.ศ. 2325-2342) เพื่อหลีกทางให้กับการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ

โบราณสถานอายุ 225 ปีแห่งนี้ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองไมซอร์ในรัฐกรณาฏกะ (Karnataka) ถูกยกขึ้นทั้งตัวอาคาร เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา ก่อนย้ายออกจากที่ตั้งเดิมเป็นระยะทาง 130 เมตร

ราวี จันทรา (Ravi Chandra) เจ้าหน้าที่ระดับสองของการทางรถไฟแห่งอินเดียชี้แจงเหตุที่ต้องเคลื่อนย้ายโบราณสถานแห่งนี้ว่า “เราไม่อาจเปลี่ยนเส้นทางในการวางรางรถไฟได้ เนื่องจากในพื้นที่ใกล้เคียงยังมีอนุสรณ์สถานที่สำคัญยิ่งกว่า”

สุลต่านติปู (ภาพจาก Wellcome Library, London. Wellcome Images
[email protected] http://wellcomeimages.org)

ทั้งนี้ สุลต่านติปูถือเป็นผู้ปกครองที่ทรงอำนาจ ดินแดนของพระองค์หากเทียบจากการแบ่งอาณาเขตในปัจจุบันจะกินเนื้อที่ตั้งแต่รัฐกรณาฏกะ อานธรประเทศ (Andhra Pradesh) เกรละ (Kerala) และทมิฬนาฑู (Tamil Nadu) ก่อนที่พระองค์ต้องสิ้นพระชนม์ระหว่างการสู้รบในสงครามแองโกล-ไมซอร์ (Anglo-Mysore) ครั้งที่ 4 เมื่อปี 1799 ทำให้พระองค์มีชนหลายกลุ่มให้การยกย่องในฐานะนักรบผู้ต่อต้านการล่าอาณานิคม