“อย่างเก๋” แมคโดนัลด์ในอิตาลีเปิดร้านพร้อมโชว์ “ถนนโรมัน” ที่ขุดเจอระหว่างก่อสร้าง

ถนนโรมันความยาวราว 147 ฟุต ที่ขุดพบระหว่างการก่อสร้างร้านแมคโดนัลด์ ในมาริโน (ภาพจาก Rome Superintendent for Archaeology)

อิตาลีเป็นประเทศที่มีประวัติศาสตร์เก่าแก่ มีหลักฐานการก่อตั้งชุมชนมานานตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ในหลายบริเวณจึงมีโบราณสถานอยู่มากมายทั้งที่พบแล้วและยังไม่พบ ทำให้หลายครั้งเมื่อมีการก่อสร้างในอิตาลีก็จะพบโบราณสถาน หรือโบราณวัตถุซุกซ่อนอยู่บ่อยๆ

อย่างเช่นการก่อสร้างร้านแมคโดนัลด์ ฟาสต์ฟูดดังจากอเมริกาในเมืองมาริโน ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางของกรุงโรมไปราว 12 ไมล์ ก็ได้มีการขุดพบถนนโรมันความยาวราว 147 ฟุต ซุกซ่อนอยู่ใต้ผิวดิน ทางแมคโดนัลด์จึงตัดสินใจให้ทุนในการขุดสำรวจและอนุรักษ์ถนนเส้นนี้ซึ่งคาดว่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่ยุคศตวรรษที่ 1 หรือ 2 ก่อนคริสต์กาล

เมื่อแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางร้านเบอร์เกอร์ชื่อดังก็เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปสามารถมาเดินเล่นบนถนนอายุกว่า 2 พันปีได้ โดยไม่จำเป็นต้องมาซื้อบิ๊กแมค ติดไม้ติดมือไปด้วยแต่อย่างใด

ถนนเส้นนี้ถูกพบเมื่อปี 2014 ระหว่างที่มีการวางรากฐานของตัวอาคารของร้าน “เราตัดสินใจร่วมกับทางแมคโดนัลด์ที่จะอนุรักษ์และส่งเสริมโบราณสถานแห่งนี้ หาไม่แล้วมันก็อาจจะหลงลืมไปอีก” อัลฟองซีนา รุสโซ (Alfonsina Russo) เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของกระทรวงวัฒนธรรมอิตาลีกล่าว

ด้าน มาริโอ เฟเดอริโก (Mario Federico) ผอ.บริหารของแมคโดนัลด์อิตาเลีย กล่าวว่า พวกเขาภูมิใจที่ได้มาตั้งสาขาอยู่ที่นี่ รวมถึงการที่พวกเขาได้สนับสนุนการขุดสำรวจ และมอบถนนเส้นนี้มอบให้แก่สาธารณะ ซึ่งถือเป็นการหาทางออกลักษณะนี้เป็นครั้งแรกในอิตาลี

ทั้งนี้ ฟาสต์ฟูดอเมริกันมิได้รับการต้อนรับมากนักในอิตาลี โดยเฉพาะในย่านโบราณสถานสำคัญ อย่างเมื่อครั้งที่พวกเขาไปเปิดสาขาในนครวาติกันก็ได้รับการต่อต้านอย่างหนักจากบาทหลวงคาทอลิกระดับสูงที่มองว่าพวกเขาคือผู้รุกรานทางด้านขนบธรรมเนียมและสถาปัตยกรรม อีกทั้งยังทำให้ค่านิยมด้านอาหารของอิตาลีต้องมัวหมอง


อ้างอิง:

1. Povoledo, Elisabetta. “Mcdonald’s in Italy Embraces Off-Menu Item: Slice of Roman Road”. The New York Times (22 Feb 2017) <https://www.nytimes.com/2017/02/22/world/europe/mcdonalds-rome-road.html?_r=1> Accessed 7 Mar 2017.

2. Bort, Ryan. “Mcdonald’s Near Vatican City Opens Amid Protests from Cardinals”. Newsweek (3 Jan 2017) <http://europe.newsweek.com/mcdonalds-opens-vatican-city-538131?rm=eu> Accessed 7 Mar 2017.

3. Binnie, Isla. “Mcdonald’s Branch Opening Near Vatican Angers Catholic Cardinals”. Independent (Jan 2017) <http://www.independent.co.uk/news/world/europe/mcdonalds-vatican-city-opens-rome-anger-catholic-cardinals-residents-fast-food-italy-branch-a7509396.html> Accessed 7 Mar 2017.