พบภาพ “ขงจื้อ” เก่าแก่ที่สุดที่เคยพบมาอายุกว่า 2 พันปี

กระจกเงาสัมฤทธิ์ที่มีบานประตูไม้ซึ่งมีภาพของขงจื้อปรากฏอยู่ (ภาพจาก China Daily)

จากรายงานของ China Daily เมื่อราวปลายเดืนอกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นักโบราณคดีในประเทศจีนได้พบกระจกเงาสัมฤทธิ์ในสุสานที่สมบูรณ์ที่สุดจากยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันตก (206 ก่อนคริสต์กาล – ค.ศ. 24) โดยบนบานประตูกระจกปรากฏภาพของ “ขงจื้อ” อยู่ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นภาพที่เก่าแก่ที่สุดของนักปรัชญาผู้ทรงอิทธิพลทางความคิดของจีนรายนี้ เท่าที่เคยมีการค้นพบมา

กระจกดังกล่าวถูกพบในสุสานของ หลิว เฮ่อ (Liu He) อดีตฮ่องเต้ราชวงศ์ฮั่นตะวันตกที่ภายหลังถูกลดสถานะเป็นเพียงขุนนางผู้ครองดินแดนเล็กๆ ในมณฑลเจียงซีในปัจจุบัน (Marquis of Haihun) ซึ่งแม้ หลิว เฮ่อ แทบจะไม่มีบทบาทมากนักในประวัติศาสตร์จีน เนื่องจากปกครองประเทศอยู่ได้ไม่ถึงหนึ่งเดือน แต่ในด้านโบราณคดี หลิว เฮ่อ ได้กลายเป็นบุคคลสำคัญเนื่องจากสุสานของเขาที่เพิ่งถูกค้นพบเมื่อปี 2011 อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์มาก

กระจกสัมฤทธิ์ชิ้นนี้มีขนาดสูงเกือบ 1 เมตร มีลักษณะเป็นบานคู่ติดตั้งบนแท่นไม้ทาสีพร้อมบานประตูไม้ โดยบนบานประตูพบภาพของขงจื้อแต่งกายอย่างสามัญชน มีสาวกอีกสองคนเคียงข้าง และยังพบตัวอักษรจีนกว่า 2,000 ตัว เขียนด้วยหมึกปรากฏอยู่ด้วย โดยนักโบราณคดีคาดว่า หลิว เฮ่อ น่าจะเป็นผู้ใช้กระจกดังกล่าวเอง ส่วนตัวอักษรซึ่งเล่าเรื่องราวของขงจื้อและสาวกก็คาดกันว่าน่าจะเป็นฝีมือการจดบันทึกของนักพรตขงจื้อ ซึ่งเป็นอาจารย์ของ หลิว เฮ่อ นั่นเอง