เบื้องหลังการค้นพบภาพของ “ปิกัสโซ่” ที่หายไปพร้อมเฉลย โดนฉกจากพิพิธภัณฑ์ได้อย่างไร

(ซ้าย) ภาพวาด Head of a Woman โดย ปิกัสโซ่ (ขวา) ภาพวาด Stammer Windmill ของ Piet Mondrian ซึ่งทั้งคู่ถูกขโมยไปเมื่อปี 2012 ก่อนทางการกรีซแถลงข่าวเมื่อปลายมิ.ย. 2021 ว่าค้นพบภาพแล้ว ภาพจาก GREEK CULTURE MINISTRY / AFP เผยแพร่เมื่อ 29 มิ.ย. 2021

วันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ. 2021 (ตามเวลาในไทย) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานการพบภาพวาดของปิกัสโซ่ (Picasso) จิตรกรเอกแห่งศตวรรษที่ 20 ที่ถูกขโมยไปจากหอศิลป์แห่งชาติประจำกรุงเอเธนส์ ในกรีซ ตั้งแต่ปีค.ศ. 2012 ภาพดังกล่าวมีชื่อว่า “Head of a Woman” เป็นภาพที่จิตรกรสเปนระดับตำนานมอบให้กับชาวกรีกเป็นการส่วนตัวเมื่อปี ค.ศ. 1949

นอกจากนี้ ในการแถลงข่าวครั้งเดียวกันยังพบภาพวาดอีกสองชิ้นซึ่งถูกขโมยไปพร้อมกันในเวลาเช้าตรู่ของวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2012 ประกอบไปด้วย “Stammer Windmill” ของ Piet Mondrian ศิลปินชาวดัตช์ และภาพสเก็ตช์จากศตวรรษที่ 16 ของ Guglielmo Caccia ศิลปินอิตาเลียน

เดิมทีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่า การโจรกรรมที่แนบเนียนซึ่งใช้เวลาเพียง 7 นาทีในการก่อเหตุ อาจมีแก๊งลักขโมยที่มีประสบการณ์สูงอยู่เบื้องหลัง โดยกล่าวว่าอาจมีผู้ร่วมก่อเหตุกว่า 2 คนในการโจรกรรม แต่จากการแถลงการณ์ครั้งล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า ผู้ก่อเหตุเป็นคนงานก่อสร้างวัย 49 ปี ซึ่งสารภาพว่าเป็นผู้ลักขโมยภาพวาดทั้งหมด

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ไม่กี่เดือนที่ผ่านมามีเบาะแสว่าภาพวาดดังกล่าวยังคงอยู่ในกรีซ นอกจากนี้ Lina Mendoni รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ยังได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับงานศิลปะเหล่านี้ว่า “เป็นไปไม่ได้ที่จะนำไปขายหรือจัดแสดง” เนื่องจากมีจารึกส่วนตัวของจิตรกรชาวสเปนที่เขียนไว้บริเวณด้านหลังผืนผ้าใบว่า “สำหรับชาวกรีก อุทิศให้โดย Picasso”

โดยข้อความข้างต้นนี้ถูกเขียนไว้เพื่อเป็นเกียรติแก่การต่อต้านการปกครองระบอบนาซี หลังจากที่ฮิตเลอร์ถอนกำลังออกจากกรีซ ขณะที่ปิกัสโซ่ มอบภาพวาดนี้ไว้พร้อมกับข้อความดังกล่าว

ส่วนการโจรกรรมเกิดขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 2012 ซึ่งเป็นช่วงที่กรีซประสบวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยปัญหาเศรษฐกิจช่วงนั้นส่งผลให้ทางการกรีซจำเป็นต้องใช้มาตรการรัดเข็มขัดเพื่อรักษาสถานภาพทางการเงินไว้

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หอศิลป์แห่งชาติประจำกรุงเอเธนส์จำเป็นต้องปรับลดงบประมาณด้านระบบรักษาความปลอดภัยของแกลเลอรี ส่งผลให้เกิดการโจรกรรมที่ถูกเรียกว่าเป็นการโจรกรรมแห่งศตวรรษในเวลาต่อมา

เจ้าหน้าที่ตำรวจอธิบายถึงการวางแผนการโจรกรรมของหัวขโมยรายนี้ไว้ว่า เกือบทุกวันเขาจะเฝ้าติดตามการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและพนักงานคนอื่นๆ โดยเฉพาะการสังเกตเวลาที่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพักสูบบุหรี่ จากนั้น ผู้ต้องสงสัยได้ปรับตั้งสัญญาณเตือนปลอมในบางส่วนของอาคารและบุกเข้าไปในชั้นล่างของพิพิธภัณฑ์เมื่อวันที่ 9 มกราคม ค.ศ. 2012 ภาพวาดถูกดึงออกจากกรอบและนำออกไปผ่านทางประตูบนระเบียงซึ่งถูกทุบ ส่วนเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยถูกสัญญาณเตือนซึ่งโดนดัดแปลงไว้แล้วทำให้มุ่งไปคนละจุดกับที่เกิดเหตุจริง

จากการสอบสวนในเวลาต่อมาพบว่า ระบบเตือนภัยของหอศิลป์แห่งชาติไม่ได้รับการปรับปรุงมานานกว่าทศวรรษ นอกจากนี้ ในหลายพื้นที่ของพิพิธภัณฑ์ซึ่งจัดแสดงผลงานศิลปะมากกว่า 20,000 ชิ้น อยู่ภายนอกขอบเขตรัศมีของกล้องวงจรปิด

ภายในเวลาเพียงไม่กี่นาทีภาพวาดเหล่านี้ถูกขโมยไป เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า หัวขโมยรายนี้เตรียมการนานกว่า 6 เดือน หลังจากก่อเหตุ เขาซ่อนภาพวาดเหล่านี้ไว้ในบ้านของตัวเองอยู่หลายปี โดยไม่มีความตั้งใจจะขายภาพเหล่านั้น แต่เมื่อเร็วๆ นี้ เขาได้ขนย้ายภาพวาดซึ่งห่อด้วยแผ่นพลาสติกไปยังลำธารที่เหือดแห้งแถบ Keratea นอกกรุงเอเธนส์ จากนั้นจึงมีการพบว่าภาพวาดยังอยู่ในสภาพที่ดี

มีรายงานว่าผู้ต้องหารายนี้ได้ให้การแก่พนักงานสอบสวนว่า “มีความหลงใหลในศิลปะ” อีกทั้งยังมีรายงานจาก Skai TV โดยกล่าวว่า เขาเคยบอกกับตำรวจว่า เขาเดินทางไปอังกฤษเพื่อเข้าชมนิทรรศการและงานศิลปะอยู่เป็นประจำ

นอกจากนี้ Sakis Kehayioglou ทนายความซึ่งทำหน้าที่แทนจำเลย ยังได้กล่าวว่า ผู้ต้องหาแสดง “ความสำนึกผิดอย่างแท้จริง […] เป็นข้อเท็จจริงที่ว่าในการค้นพบและได้คืน (ภาพวาด) ลูกความของฉันเป็นผู้ชี้ขาด” พร้อมเสริมว่า เขาได้ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับทางการและได้ช่วยเหลือในการค้นพบภาพวาดในท้ายที่สุด

หลังจากการโจรกรรมเมื่อปี ค.ศ. 2012 ระบบรักษาความปลอดภัยของพิพิธภัณฑ์หอศิลป์แห่งชาติได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น รัฐบาลกรีกกล่าวยกย่องการได้ภาพวาดคืนมาว่าเป็น “ความสำเร็จครั้งสำคัญ”

ในขณะที่ Lina Mendoni รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมได้กล่าวหลังจากภาพวาดเหล่านี้กลับคืนสู่พิพิธภัณฑ์ว่า “บาดแผลที่ใหญ่ที่สุดของหอศิลป์แห่งชาติได้รับการเยียวยาแล้ว”

ทั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่า ผู้ต้องหาให้การกับตำรวจโดยอ้างว่าภาพสเก็ตช์ของ Guglielmo Caccia เสียหายขณะก่อเหตุ จึงทำลายทิ้งในห้องน้ำไปแล้ว รายงานข่าวยังเผยว่า ขณะที่ก่อเหตุ เขายังพยายามขโมยภาพชิ้นที่ 4 ที่เป็นงานศิลปะฝีมือของ Mondrian แต่เขาทำหล่นขณะหลบหนี


อ้างอิง :

Smith, Helena. “Picasso and Mondrian paintings found as builder arrested over Athens gallery theft”. The Guardian. Published 29 JUN 2021. Access 30 JUN 2021 <https://www.theguardian.com/artanddesign/2021/jun/28/greek-police-recover-two-stolen-paintings-by-picasso-and-mondrian>

“Picasso painting found as builder arrested over art heist”. BBC. Published 29 JUN 2021. Access 30 JUN 2021. <https://www.bbc.com/news/world-europe-57644846>

“Greece recovers stolen Picasso, Mondrian paintings”. Reuters. Published 30 JUN 2021. Access 30 JUN 2021. <https://www.reuters.com/world/europe/greece-recovers-picasso-mondrian-paintings-stolen-gallery-2012-2021-06-28/>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 1 กรกฎาคม 2564