จักรพรรดิ-จักรพรรดินี ญี่ปุ่น เสด็จเยือนเวียดนาม, พบครอบครัวทหารญี่ปุ่น ก่อนเยือนไทย

จักรพรรดิ-จักรพรรดินีญี่ปุ่น ขณะเสด็จออกจากสนามบินฮาเนดะ เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2017 (AFP PHOTO / KAZUHIRO NOGI)

จักรพรรดิอะกิฮิโตะ และจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จออกจากญี่ปุ่น เพื่อเดินทางไปยังประเทศเวียดนามในวันอังคารนี้ (28 กุมภาพันธ์) ซึ่งถือเป็นการเสด็จเยือนประเทศคอมมิวนิสต์แห่งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

“เราหวังว่า การเดินทางเยือนเวียดนามในครั้งนี้จะช่วยพัฒนามิตรภาพและความเข้าใจระหว่างทั้งสองชาติยิ่งๆ ขึ้นไป” จักรพรรดิอะกิฮิโตะมีพระราชดำรัสก่อนเสด็จออกจากสนามบินฮาเนดะ

ตามหมายกำหนดการ ในวันพฤหัสบดีนี้ จักรพรรดิและจักรพรรดินีทรงเปิดโอกาสให้ครอบครัวทหารญี่ปุ่นซึ่งหลงเหลือมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งสองได้เข้าเฝ้าด้วย

ทั้งนี้ รายงานของเอเอฟพีระบุว่า ทหารญี่ปุ่นกว่า 700 นาย เคยได้เข้าช่วยเหลือกองกำลังของ โฮจิมินห์ ในการกอบกู้อิสรภาพจากฝรั่งเศส ก่อนได้รับคำสั่งให้เดินทางกลับประเทศในปี 1954 แต่ในครั้งนั้น ทางญี่ปุ่นไม่ยอมให้ลูกเมียของทหารญี่ปุ่นเดินทางมาด้วย

ครอบครัวของทหารญี่ปุ่นที่ถูกทิ้งไว้เบื้องหลังจึงต้องใช้ชีวิตอย่างลำบากยากจน และถูกดูหมิ่นจากคนท้องถิ่นที่กล่าวหาว่าพวกเขาทรยศต่อชาติด้วยการใช้ชีวิตกับศัตรูเก่า

หลังเสร็จสิ้นภารกิจในเวียดนาม จักรพรรดิและจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่นจะเสด็จมายังประเทศไทยในวันอาทิตย์นี้ (5 มีนาคม) เพื่อเข้าพบสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร และจะเสด็จไปถวายสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชด้วย