ผลวิจัยศพในเรือรบสมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 บ่งชี้ทัพเรือยุคราชวงศ์ทิวดอร์มีหลายเชื้อชาติ?

ภาพซากตัวเรือ แมรี่ โรส (Mary Rose) เรือรบชื่อดังของอังกฤษสมัยราชวงศ์ทิวดอร์ ยุคพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ในพิพิธภัณฑ์เรือแมรีโรส ที่ Portsmouth เมื่อ 7 พฤษภาคม 2013 ภาพจาก CARL COURT / AFP

เรือ “แมรี่ โรส” (Mary Rose) ถูกจดจำในฐานะเรือรบซึ่งมีชื่อเสียงของราชวงศ์ทิวดอร์ (Tudor) แห่งอังกฤษในยุคสมัยพระเจ้าเฮนรีที่ 8 หลังการรับใช้ราชวงศ์ยาวนานร่วม 3 ทศวรรษ เรือรบลำนี้จมลงในปี ค.ศ. 1545 ลูกเรือส่วนใหญ่ราว 415 นายสูญหายไประหว่างการรบที่โซเลนต์ (Battle of the Solent)

การค้นพบซากของเรือในยุค 1980s พร้อมกับซากของลูกเรือร่วมร้อยคนทำให้บรรดานักวิจัยได้ศึกษาโบราณวัตถุและซากเหล่านี้กัน ล่าสุด ทีมวิจัยได้เผยแพร่รายงานผลการศึกษาซากลูกเรือซึ่งนักวิจัยเชื่อว่า ผลการศึกษาบ่งชี้ถึงความหลากหลายใน (เรือรบ) ราชวงศ์ทิวดอร์มากกว่าที่หลายคนเคยมอง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ร่วมกับ Mary Rose Trust และหน่วยงานด้านการสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งบริติช (British Geological Survey) เผยแพร่ผลการวิจัยในวารสาร in the Royal Society Open Science journal โดยทีมนักวิจัยใช้วิธีทางวิทยาศาสตร์อันทันสมัยมาตรวจวิเคราะห์ฟันของลูกเรือ 8 รายเพื่อค้นหาพื้นเพในช่วงต้นชีวิตของพวกเขาและข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ชีวิตด้านอื่นๆ เพื่อนำมาช่วยประกอบการอธิบายทางประวัติศาสตร์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ รายงานข่าวเผยว่า เรือแมรี่โรสไม่เคยแล่นออกนอกน่านน้ำในบริเวณชายฝั่งบริติช แต่ผลการศึกษาพบว่าลูกเรือ 3 รายจาก 8 รายมีแนวโน้มเติบโตขึ้นในพื้นที่ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศคล้ายคลึงกับพื้นที่ทางตอนใต้

ผลการวิจัยร่างของลูกเรือ 3 รายบ่งชี้ความน่าจะเป็นว่า พวกเขาอาจมีพื้นเพมาจากชายฝั่งยุโรปทางตอนใต้, ไอบีเรีย (Iberia) หรือแอฟริกาเหนือ

รายหนึ่งที่ถูกเรียกว่า “พลธนู” (ทีมนักวิจัยตั้งชื่อเรียกลูกเรือจากจุดที่พวกเขาถูกพบในเรือ) เชื่อว่าเติบโตในพื้นที่แถบแอฟริกาเหนือ รายที่ถูกเรียกว่า “ช่างสี” เชื่อว่าเติบโตทางตอนใต้ของสเปน ส่วนอีกรายอาจมาจากแถบพื้นที่ใกล้เคียงอย่างอังกฤษตอนใต้ หรือปากแม่น้ำเธมส์ (Thames)

ลูกเรือหนึ่งใน 8 ถูกเรียกว่า “กะลาสีหนุ่ม” อาจมาจากประเทศจากแถบตอนใต้ และเชื่อว่ามีพื้นเพเกี่ยวข้องกับชาวแอฟริกัน

ขณะที่ Alexzandra Hildred หัวหน้างานวิจัย และเจ้าหน้าที่จาก Mary Rose Trust เผยว่า สิ่งของโบราณซึ่งเก็บกู้ได้จากซากของเรือจำนวนหนึ่งไม่ได้ผลิตจากอังกฤษ นั่นย่อมเป็นอีกหนึ่งหลักฐานที่บ่งชี้ว่าลูกเรือบางรายเป็นชาวต่างชาติด้วย อย่างไรก็ตาม เธอมองว่าความหลากหลายของลูกเรือน่าจะไม่ได้อยู่ในระดับสูงนัก

ด้าน ดร. Richard Madgwick จากภาคประวัติศาสตร์ โบราณคดี และศาสนา ของมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟฟ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ผลการตรวจสอบโดยใช้กรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ที่ทันสมัยที่สุดทำให้พบความหลากหลายในข้อมูลเกี่ยวกับพื้นเพดั้งเดิมของลูกเรือ และยังเป็นหลักฐานแรกซึ่งบ่งชี้ถึงลูกเรือในกองทัพเรือสมัยพระเจ้าเฮนรีที่ 8 ซึ่งพบหลักฐานต้นตระกูลมีแนวโน้มเกี่ยวข้องกับชาวแอฟริกัน


อ้างอิง:

Steven Morris. “Mary Rose ship had multi-ethnic crew, study shows”. The Guardian. Online. Published 5 MAY 2021. Access 6 MAY 2021. <https://www.theguardian.com/science/2021/may/05/mary-rose-ship-multi-ethnic-crew-tudor-england>

“Mary Rose crew was ethnically diverse, study finds”. BBC. Online. Published 5 MAY 2020. Access 6 MAY 2021. <https://www.bbc.com/news/uk-england-hampshire-56985084>


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 6 พฤษภาคม 2564