ผลสำรวจชี้ ชาวฮ่องกงเสียเวลากว่า 2 ชั่วโมง บนโซเชียลเพื่อ “อวดภาพถ่ายให้เพื่อนอิจฉา” เวลาไปเที่ยว

ภาพนักท่องเที่ยวหลายคนถ่ายภาพเซลฟีบริเวณพื้นที่สาธารณะในท่าเรือแห่งหนึ่งของฮ่องกงเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2016 (AFP PHOTO / DALE DE LA REY)

จากรายงานของ South China Morning Post ผลการสำรวจโดย OnePoll ผู้ให้บริการด้านการสำรวจตลาดภายใต้การกำกับของ Hotels.com นายหน้าธุรกิจจองที่พัก เผยให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงจำนวนมากใช้ “โซเชียลมีเดีย” เพื่อให้ชาวบ้านอิจฉาตาร้อน

การสำรวจที่ครอบคลุมกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ใหญ่จำนวน 9,200 คน จาก 31 ประเทศ รวมถึงชาวฮ่องกง 300 คน ซึ่งได้เผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่า นักท่องเที่ยวฮ่องกงกว่า 36 เปอร์เซนต์ มักจะเช็คอินในสถานที่ต่างๆด้วยโซเชียลมีเดียเพียงเพื่อให้เพื่อนๆของตัวเอง “อิจฉา”

และราว 42 เปอร์เซนต์ ยอมรับว่าพวกเขาชอบอัพโหลดภาพถ่ายต่างๆ เพียงเพื่อ “อวด” (show off) ชาวบ้านเท่านั้น นอกจากนี้ กว่า 95 เปอร์เซนต์ของนักท่องเที่ยวชาวฮ่องกงยอมรับว่าใช้เวลาราว 2 ชั่วโมงต่อวันหมดไปกับการเล่นโซเชียลมีเดียระหว่างการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ในการสำรวจคล้ายๆกันเมื่อปี 2014 ของ Hotels.com พบว่านักท่องเที่ยวชาวไทยกว่า 85 เปอร์เซนต์ ไม่ยอมใช้ชีวิตห่างจากมือถือแม้แต่ในช่วงวันพักร้อนซึ่งเป็นอัตราที่สูงที่สุดในโลก ขณะที่ฮ่องกงอยู่ลำดับที่ 11 ด้วยสัดส่วนนักท่องเที่ยวราว 46 เปอร์เซนต์ ที่มีอาการติดมีถือเช่นกัน