ตำนานความเชื่อ ไอ้ไข่ วัดเจดีย์

ตำนานความเชื่อและการกราบไหว้บูชานั้น เป็นสิ่งที่ได้รับการสืบถอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ บางคนอาจจะมีความเชื่อในเรื่องของนรก สวรรค์ บางคนก็มีคติในการใช้ชีวิตแทนความเชื่อ บางคนก็ใช้วัตถุมงคลต่าง ๆ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและกราบไหว้บูชา ซึ่งในเรื่องของความเชื่อต่าง ๆ นั้นเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถระบุได้อยากชัดเจนว่าสิ่งไหนถูกหรือสิ่งไหนผิด เพราะเรื่องที่เราไม่ได้เชื่อก็ไม่ได้หมายความว่าเรื่องเหล่านั้นเป็นเรื่องโกหก เพียงแต่ความเชื่อของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน เพียงแต่เราอย่าให้ความเชื่อของเราต้องไปทำร้ายหรือทำความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่นเท่านั้นเอง

ตำนานความเชื่อในเรื่องการกราบไหว้วัตถุมงคลต่าง ๆ นั้น มีความเชื่อหลากหลายรูปแบบอย่างมาก ความเชื่อบางครั้งก็เป็นความเชื่อที่โด่งดังขึ้นมาจากกระแสของสังคม ที่อาจจะไม่ได้รับความศรัทธาเลื่อมใสจากคนกลุ่มนั้นอย่างแท้จริง เป็นการเคารพบูชาเพื่อต้องการบูชาให้ตรงตามกระแส ซึ่งวัตถุมงคลต่าง ๆ ในปัจจุบันนั้น มีช่องทางการจำหน่ายที่ค่อนข้างกว้างขวาง ไม่ได้จำกัดการซื้อเพียงแต่ในบริเวณวัดหรือตำหนักอีกต่อไป

วัตถุมงคลบางอย่างนั้นก็ถูกจัดจำหน่ายบนเว็บไซต์ออนไลน์เพื่อให้ผู้ที่เคารพบูชาง่ายต่อการเช่าเพื่อบูชา เช่น ปี่เซียะของจีน ที่ได้รับความนิยมอย่างมากและวางขายอย่างแพร่หลายบนเว็บไซต์ Taobao เว็บไซต์นำเข้าสินค้าจากจีนชื่อดัง นอกจากนี้ก็ยังมีรูปปั้นของเทพต่าง ๆ อีกมากมายที่สามารถหาซื้อได้จากช่องทางออนไลน์เช่นกัน วัตถุมงคลบางอย่างก็อาจจะเป็นของแท้ ที่สามารถนำมากราบไหว้บูชาได้ แต่บางอย่างก็เป็นเพียงแค่รูปปั้นที่ผู้ผลิตทำขึ้นมาเพื่อหลอกลวงผู้บริโภคได้เช่นกัน

ตำนานความเชื่อของไทยเองก็มีอยู่มากมายเช่นกัน ทั้งตำนานความเชื่อเกี่ยวกับหลวงพ่อชื่อดังของไทย หรือแม้แต่ความเชื่อเกี่ยวกับเทพต่าง ๆ รวมถึงตำนานความเชื่อที่กำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากอย่างตำนานของ ไอ้ไข่ เด็กวัดเจดีย์ ที่เป็นความเชื่อของคนทางภาคใต้ส่วนใหญ่ ที่มีชื่อเสียงอย่างแพร่หลายในเรื่องของการค้าขายและการบนบานศาลกล่าวในเรื่องต่าง ๆ

ตามตำนานเล่าว่า เดิมทีนั้น วัดเจดีย์ เป็นวัดเก่าโบราณเกือบร้อยปีที่ตั้งอยู่ใน อำเภอสิชล จังหวัดนครราชสีมา ต่อมานั้นหลวงปู่ทวด พระเกจิอาจารย์ชื่อดังได้มาปักกรดอยู่ที่วัดแห่งนี้และได้ทราบว่าพื้นที่วัดแห่งนี้นั้นมีสมบัติโบราณรวมถึงเป็นศาสนสถานโบราณ จึงได้สั่งให้ไอ้ไข่ เด็กชายอายุประมาณ 9 – 10 ขวบซึ่งเป็นลูกศิษย์ที่คอยติดตามรับใช้หลวงปู่ทวด เฝ้าสมบัติเหล่านั้นเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้คนไม่ดีมาขโมยเอาสมบัติเหล่านั้น

ซึ่งจุดนี้นั้นมีการเล่าขานที่สืบต่อมาหลายรูปแบบ บางตำนานก็เล่าว่าเดิมทีไอ้ไข่นั้นเป็นวิญญาณที่เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่ทวดอยู่ก่อนแล้ว และหลวงปู่ทวดได้วานให้เฝ้าสมบัติเหล่านั้นไว้ แต่บางตำนานก็เล่าว่า ไอ้ไข่นั้นเป็นเด็กผู้ชายที่เกิดจมน้ำตายที่วัดนี้ หลวงปู่ทวดเลยได้วานให้เฝ้าสมบัติที่วัดนี้เอาไว้

ในช่วงแรกนั้น วัดเจดีย์ เป็นที่รู้จักเพียงแค่ชาวบ้านในพื้นที่เพราะเป็นเพียงแค่วัดธรรมดาทั่วไป จนได้มีกองร้อยทหารพรานเข้ามานอนพักอยู่ที่วัดแห่งนี้ ปรากฏว่าในคืนแรกที่มานอนนั้น ไม่สามารถที่จะนอนได้เลยทั้งคืน โดยทหารพรานนั้นได้เล่าว่ามีเด็กมาวิ่งเล่น ดึงขา ดึงผม ส่งเสียงดังตลอดทั้งคืนจนไม่สามารถหลับลงได้

ชาวบ้านแถวนั้นจึงได้เล่าตำนานของไอ้ไข่ให้ฟัง ทหารพรานกลุ่มนั้นจึงได้จุดธูปเพื่อไหว้ขอขมาและบอกกล่าวว่าจะมานอนพักอ้างแรมและตั้งฐานทัพ หลังจากนั้นคืนต่อ ๆ มาทหารพรานกลุ่มนั้นก็ไม่เคยเจอเด็กคนนั้นอีกเลย และเรื่องเล่านี้ก็ได้ถูกเล่าต่อ ๆ กันมาและผู้คนที่เข้าใกล้บริเวณวัดก็ต่างเจอเด็กคนนี้เช่นเดียวกันจนทำให้เรื่องของไอ้ไข่นั้นโด่งดังมากขึ้นมาจนถึงทุกวันนี้ โดยมีคำที่ใช้ในการกราบไหว้บูชาว่า “ขอได้ ไหว้รับ”

ไอ้ไข่นั้นเป็นตำนานที่ถูกเล่าสืบต่อกันมาหลายเรื่องราวอย่างมากซึ่งบางคนอาจจะใช้คำเรียกไอ้ไข่ว่า ตาไข่ เพราะเชื่อว่าหากนับในสมัยนี้ไอ้ไข่จะมีอายุมากกว่ารุ่นของเราเป็นร้อย ๆ ปี จึงเรียกว่าตาไข่เพื่อแสดงความอ่อนน้อมและนับถือ ซึ่งทาง https://taobao.ttpcargo.com/ ก็ขอน้อมแสดงความเคารพและกราบไหว้ผ่านการบรรยายประวัติต่าง ๆ ของไอ้ไข่ผ่านบทความนี้ด้วยค่ะ