อียิปต์รับฝาหีบศพโบราณกลับคืนจากอิสราเอล

เจ้าหน้าที่อียิปต์แสดงชิ้นส่วนฝาที่ถูกส่งคืนมาจากอิสราเอลเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2016 (AFP PHOTO / MOHAMED EL-SHAHED)

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (21 มิถุนายน) ฝาหีบศพโบราณอายุหลายพันปีจากอาณาจักรอิยิปต์โบราณ ได้เดินทางถึงดินแดนต้นกำเนิดอีกครั้ง หลังถูกโจรกรรมไปยังอิสราเอล

ชิ้นส่วนฝาโลงด้านล่างที่ถูกตัดเพื่อให้สามารถบรรจุกระเป๋าเดินทางได้ (AFP PHOTO / MOHAMED EL-SHAHED)
ชิ้นส่วนฝาโลงด้านล่างที่ถูกตัดเพื่อให้สามารถบรรจุกระเป๋าเดินทางได้ (AFP PHOTO / MOHAMED EL-SHAHED)

ฝาหีบศพที่อิยิปต์ได้รับคืนในครั้งนี้มี 2 ชิ้น ชิ้นหนึ่งคาดว่ามีอายุระหว่าง ศตวรรษที่ 16 ถึง 14 ก่อนคริสตกาล อีกชิ้นมีอายุระหว่าง ศตวรรษที่ 10 ถึง 8 ก่อนคริสตกาล

รายงานของ Times of Israel ระบุว่าโบราณวัตถุทั้งสองชิ้นถูกขโมยและลักลอบนำออกไปจากอียิปต์หลังเหตุการณ์จลาจลในปี 2011 (อาหรับสปริง) ก่อนเจ้าหน้าที่อิสราเอลจะสามารถตรวจยึดไว้ได้เมื่อ 4 ปีก่อน

อียิปต์เรียกร้องให้อิสราเอลส่งโบราณวัตถุทั้งสองชิ้นกลับคืนหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาที่อิสราเอลตัดสินใจส่งคืนให้กับสถานทูตอียิปต์ในอิสราเอล

ดอร์ โกลด์ (Dore Gold) ปลัดกระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลกล่าวว่า การคืนโบราณวัตถุในครั้งนี้ถือเป็นก้าวแรกสำหรับความร่วมมือระดับทวิภาคีในด้านมรดกทางประวัติศาสตร์ ซึ่งจะขยายรวมไปถึงความร่วมมือด้านอื่นๆเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายต่อไป

ด้านสถานทูตอียิปต์ออกแถลงการณ์ตอบรับว่าอียิปต์ “ยินดีกับความพยายามของรัฐบาลอิสราเอลในการคืนโบราณวัตถุที่ถูกโจรกรรมคืนให้กับอียิปต์ซึ่งเป็นประเทศต้นกำเนิด และหวังว่าจะได้รับวัตถุโบราณที่ถูกโจรกรรมชิ้นอื่นๆที่ถูกพบในอิสราเอลคืนเช่นกัน”

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านโบราณคดีของอิสราเอลเคยแถลงหลังการยึดฝาหีบศพทั้งสองชิ้นว่า โบราณวัตถุทั้งสองถูกตัดแบ่งครึ่ง เพื่อให้สามารถบรรจุในกระเป๋าเดินทางได้ และความเสียหายดังกล่าวไม่อยู่ในสภาพที่จะซ่อมแซมได้