เบื้องหลังเมนูคริสต์มาสในรั้วราชวงศ์อังกฤษ และส่วนผสมต้องห้ามจากปากอดีตเชฟของควีน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ในพระราชวังบัคกิ้งแฮม เมื่อ 9 ธันวาคม 2011 ภาพจาก JOHN STILLWELL / POOL / AFP

ช่วงเวลาเทศกาล คริสต์มาส กำลังมาถึง หลายครอบครัวน่าจะรอคอยเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองกัน สำหรับราชวงศ์อังกฤษเองก็ไม่เว้นช่วงเทศกาลที่มีบรรยากาศครึกครื้นเช่นกัน และช่วงเวลาพิเศษนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง จนถึงราชวงศ์อังกฤษก็มีพระกระยาหารเฉลิมฉลองเหมือนคนทั่วไปด้วย

รายงานข่าวจาก Independent สื่อดังในอังกฤษเปิดเผยข้อมูลหลังม่านเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองภายในราชวงศ์อังกฤษ โดยระบุว่า ตลอดช่วง 3 ทศวรรษที่ผ่านมา สมาชิกแห่งราชวงศ์อังกฤษใช้เวลาเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลกันภายในพื้นที่ซึ่งเป็นทรัพย์สินของราชวงศ์ใน Sandringham มีเหล่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อพระวงศ์หลากหลายรุ่นมาร่วมรับประทานอาหารและร่วมพิธีการพร้อมกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองในเช้าวันคริสต์มาส มีแค่บางปีที่อาจมีสมาชิกไม่ครบ

สำหรับพระกระยาหารในการเฉลิมฉลองนั้น ดาร์เรน แม็กเกรดี้ (Darren McGrady) ซึ่งรายงานข่าวระบุว่ารับตำแหน่งเป็นเชฟประจำพระองค์ยาวนานถึง 15 ปี มีประสบการณ์เข้าครัวถวายงานต้อนรับแขกเมืองมากมาย เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Hello! ส่วนหนึ่งของเนื้อหาในคลิปการสัมภาษณ์ เขาเล่าว่า ช่วงเวลาคริสต์มาสคือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับพระกระยาหารครั้งใหญ่ที่สุดในพระราชวัง

โดยส่วนใหญ่แล้ว ราชวงศ์มักยังคงยึดธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันมา นั่นคือมี ไก่งวง มากกว่าเป็นเนื้อสัตว์ชนิดอื่น และเป็นพระกระยาหารชนิดเดียวกันนี้ปรากฏทุกปี แม็กเกรดี้ ให้สัมภาษณ์ว่า เมื่อมาถึงช่วงเทศกาลนี้ พระกระยาหารมักซ้ำกันทุกปี ไม่มีแฮมหรือเนื้อชนิดอื่น นอกเหนือจากไก่งวงตามธรรมเนียมดั้งเดิม

“เราปรุงไก่งวง 3 จานให้กับพระราชินีและเชื้อพระวงศ์ในห้องเสวย อีกจานหนึ่งสำหรับคนที่ดูแลเด็กๆ และอีกหลายจานสำหรับเจ้าหน้าที่นับร้อยราย”

สมมติว่า หากจะมีพระกระยาหารอื่นๆ ที่แปลกใหม่บ้าง เชฟประจำราชวงศ์ยังมีข้อห้ามเกี่ยวกับส่วนผสมด้วย โดยห้ามใช้ส่วนผสมที่จะให้รสชาติเข้มข้นรุนแรง อาทิ กระเทียมและหัวหอม เนื่องจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองไม่ทรงโปรด แม็กเกรดี้ กล่าวว่า “พระองค์ไม่ทรงโปรดกระเทียม…เราไม่เคยใช้มันในพระราชวังบัคกิ้งแฮมเลย”

เมื่อมาถึงของหวานในวันที่ 25 ธันวาคม พุดดิ้งในวันคริสต์มาสจะตกแต่งด้วย Holly (ต้นไม้สัญลักษณ์คริสต์มาส) ราดบรั่นดี (brandy) มีเจ้าหน้าที่จุดไฟและลำเลียงเข้ามาในห้องเสวย

อย่างไรก็ตาม สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง เสวยพระกระยาหารไม่มากนัก แม้กระทั่งช่วงเฉลิมฉลองก็ตาม แม็กเกรดี้ เล่าว่า พระองค์ทรงโปรดเสวยมื้อเล็กๆ ระหว่างวัน ราววันละ 4 มื้อมากกว่า ข้อมูลนี้สอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของพอล เบอร์เรลล์ (Paul Burrell) อดีตผู้ติดตามของพระราชินี และพ่อบ้านที่รับใช้เจ้าหญิงไดอาน่า มาก่อน เขาพูดถึงเรื่องนี้ในรายการ podcast ชื่อ The Secret

ขณะที่พระสุธารสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองทรงโปรดคือ จิน (Gin) และ Dubonnet (เครื่องดื่มชนิดหนึ่ง) หรือแชมเปญสักแก้ว

แม็กเกรดี้ ยังเผยว่า เจ้าชายฟิลิปเป็น “เชฟที่ยอดเยี่ยม” และมักประกอบพระกระยาหาร อาทิ เมนูปิ้งย่าง และทรงนิยมทำบาร์บีคิวร่วมกับสมาชิกราชวงศ์ที่ Balmoral สมาชิกของราชวงศ์ อาทิ เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รี่ ไปจนถึงเมแกน มาร์เคิล ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ และเคท มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ล้วนนิยมประกอบอาหาร ยกเว้นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สอง ซึ่งไม่ทรงเข้าห้องเครื่องต้น

อย่างไรก็ตาม จากปากคำของแม็กเกรดี้ เขาเล่าว่า ควีนเอลิซาเบธทรงชำระจานเครืองต้น เช่นเมื่อประทับที่ Balmoral พระองค์ทรงฉลองพระหัตถ์ (ถุงมือยางสำหรับล้างจาน) และชำระล้างจานเครื่องต้น จากนั้นนางสนองพระโอษฐ์จะเป็นผู้ทำให้แห้ง

 


เผยแพร่เนื้อหาในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 3 ธันวาคม 2563