สาวดวงดีจับรางวัลได้ภาพเขียนของ “ปิกัสโซ่” มูลค่าราว 1 ล้านยูโร

ปาโบล ปิกัสโซ่ ศิลปินชาวสเปน ถ่ายในฝรั่งเศส เมื่อตุลาคม ค.ศ. 1971 ภาพจาก RALPH GATTI / AFP

ยุคปัจจุบัน งานศิลปะมีทั้งคุณค่าและมูลค่า บางครั้งการได้มาซึ่งงานศิลปะอันมีคุณสมบัติทั้งสองประการต้องแลกมาด้วยต้นทุนทั้งแรงกายและทรัพย์สิน แต่บางกรณีก็อาจไม่ต้องใช้องค์ประกอบเหล่านี้เลยก็ได้ ดังเช่นประสบการณ์ของสตรีชาวอิตาเลียนรายหนึ่งซึ่งดวงดีจับรางวัลได้รับภาพเขียนของปาโบล ปิกัสโซ่ (Pablo Picasso) มูลค่าประมาณ 1 ล้านยูโร

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซีเปิดเผยเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม ตามเวลาท้องถิ่น ระบุผลการจับสลากรางวัลที่จัดโดย “คริสตีส์” (Christie’s) ซึ่งเป็นผู้รับประมูลงานศิลปะชื่อดังแห่งหนึ่งของโลก เดิมทีการจับรางวัลครั้งนี้ถูกเลื่อนมาแล้ว 2 รอบ ครั้งแรกเลื่อนเพราะขยายเวลาขายตั๋วจับรางวัลออกไป และครั้งต่อมาต้องเลื่อนจากผลของสถานการณ์โรคระบาดที่กระทบไปทั่วโลก

(คลิกชมภาพรางวัลที่นี่)

ภาพเขียนที่เป็นของรางวัลในกิจกรรมครั้งนี้คือภาพ “Nature Morte” จากปี ค.ศ. 1921 งานศิลปะชิ้นนี้มีขนาดไม่ใหญ่นัก ประมาณ 23 X 46 เซนติเมตร ขณะที่อีเวนท์นี้ได้รับการสนับสนุนโดยองค์กรการกุศลชื่อ Care

กิจกรรมที่ได้รับการสนับสนุนโดยองค์กรการกุศลระดมทุนได้ 5.1 ล้านยูโร จากการขายตั๋วจับรางวัล 51,000 ใบ ในราคาใบละ 100 ยูโร รายงานข่าวเผยว่า ตั๋วที่ขายได้ราวร้อยละ 29 เป็นการจำหน่ายในฝรั่งเศส พื้นที่ซึ่งขายตั๋วได้มากรองลงมาคือ สหรัฐอเมริกา และสวิตเซอร์แลนด์ ตามลำดับ

ส่วนเงินที่เหลือหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว มีอยู่ 4.2 ล้านยูโร ผู้จัดกิจกรรมเผยว่าจะนำไปสมทบทุนโครงการเพื่อน้ำที่สะอาดในโรงเรียนและหมู่บ้านในมาดากัสการ์, โมรอกโก และแคเมอรูน

สำหรับภาพที่เป็นของรางวัลในกิจกรรมนี้ เดิมทีเป็นของมหาเศรษฐีจากโมนาโกนามว่า David Nahmad ได้รับเงินไป 9 แสนยูโร ขณะที่เจ้าตัวจะบริจาคเงิน 1 แสนยูโรให้กับองค์กรการกุศล

 


อ้างอิง

“Woman wins Picasso painting worth €1m in raffle”. BBC. Online. Published 20 MAY 2020. Access 22 MAY 2020. <https://www.bbc.com/news/world-europe-52748501>