ตำรวจตุรกีก่อเหตุสังหาร “ทูตรัสเซีย” กลางงานนิทรรศการศิลปะ ในกรุงอังการา

คนเร้ายผู้ก่อเหตุลอบสังหารทูตรัสเซียในกรุงอังการา ยืนเล็งปืนอยู่ข้างศพทูตรัสเซีย 19 ธันวาคม 2016 AFP PHOTO / Hurryet / Hasim KILIC

อังเดร จี. คาร์ลอฟ (Andrey G. Karlov) เอกอัครทูตรัสเซียประจำตุรกี ถูกคนร้ายสังหารระหว่างงานนิทรรศการศิลปะ ในกรุงอังการา ประเทศตุรกี เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (19 ธันวาคม) โดยคนร้ายได้ตะโกนว่า “พระเจ้าผู้เป็นใหญ่” และ “อย่าลืมอเลปโป อย่าลืมซีเรีย” ขณะที่ผู้นำตุรกีและรัสเซียได้ออกมาประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการก่อการร้ายที่ต้องการสร้างความแตกแยก

พยายานในที่เกิดเหตุกล่าวกับนิวยอร์กไทม์ว่า คนร้ายได้ยิงปืนไปที่ทูตรัสเซียเป็นจำนวนเจ็ดนัด เป็นสี่นัดจากด้านหลัง และอีกสามนัดหลังจากที่ทูตรัสเซียลงไปนอนกองบนพื้นแล้ว ก่อนที่คนร้ายจะถูกวิสามัญโดยเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษของตุรกี

“เรารู้ดีว่านี่เป็นความพยายามยั่วยุเพื่อทำลายกระบวนการสานสัมพันธ์สู่ระดับปกติของตุรกีและรัสเซีย” เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน (Recep Tayyip Erdoğan) ประธานาธิบดีตุรกีกล่าว อ้างถึงความพยายามของทั้งสองฝ่ายที่จะกลับสู่ความสัมพันธ์ระดับปกติหลังทั้ง 2 ประเทศมีความบาดหมางอย่างต่อเนื่องจากการที่รัสเซียเข้าไปหนุนหลังรัฐบาลซีเรีย และตุรกีก็เคยยิงเครื่องบินรัสเซียตกมาแล้ว

การลอบสังหารครั้งนี้เกิดขึ้นหลังชาวตุรกีจำนวนมากออกมาประท้วงรัฐบาลรัสเซียที่หน้าสถานทูต แสดงความไม่พอใจที่รัสเซียให้การสนับสนุนซีเรียในการยึดเมืองอเลปโปคืนจากกลุ่มกบฏ

ด้านทางการตุรกีสามารถระบุได้ว่า คนร้ายรายนี้เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งก่อเหตุในขณะที่ไม่ได้อยู่ระหว่างการปฏิบัติงาน มีชื่อว่า เมฟลุต เมิร์ต อัลตินทาส (Mevlut Mert Altintas) อายุ 22 ปี จบโรงเรียนตำรวจจากเมืองอิสเมียร์ (Izmir)

รายงานของนิวยอร์กไทม์กล่าวว่า จากภาพวิดีโอ มีช่วงหนึ่งที่คนร้ายเหวี่ยงปืนไปมาและตะโกนเป็นภาษาอาหรับว่า “พระเจ้าผู้เป็นใหญ่ ถึงทุกคนที่ปฏิญาณความภักดีต่อศาสดามูฮัมหมัดเพื่อญีฮาด พระเจ้าคือผู้ยิ่งใหญ่” จากนั้นจึงพูดภาษาตุรกีว่า “อย่าลืมอเลปโป อย่าลืมซีเรีย ถอย! ถอยไป! มีแต่ความตายเท่านั้นที่จะเอาผมไปจากที่นี่ได้”

สื่อท้องถิ่นยังรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวพี่สาว (หรือน้องสาว) พร้อมกับแม่ของผู้ก่อเหตุแล้ว และได้ยึดคอมพิวเตอร์จากบ้านพักของพวกเขาด้วย

นิวยอร์กไทม์กล่าวว่า ถึงขณะนี้คงยังตอบไม่ได้ว่าคนร้ายก่อเหตุโดยลำพังหรือไม่ แต่การที่คนร้ายเรียกร้องให้ผู้คนช่วยเหลือซีเรียจึงมีความเป็นไปได้ที่เขาจะเป็นสมาชิก หรืออย่างน้อยก็เป็นผู้ที่มีใจฝักใฝ่กลุ่มหัวรุนแรงอย่างกลุ่มย่อยของอัลเคดาในซีเรีย หรือกลุ่มไอเอส ซึ่งทางตุรกี “เคย” ถูกกล่าวหาว่าให้การสนับสนุนทั้ง 2 กลุ่มนี้จากพันธมิตรของตุรกีเอง รวมถึงสหรัฐฯ มาแล้ว

ด้าน จอห์น เคอร์รี (John Kerry) รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการก่อเหตุในครั้งนี้ เช่นเดียวกับผู้นำรายอื่นๆ ทั้ง วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย, เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก (Jens Stoltenberg) เลขาธิการใหญ่นาโต และบัน คี-มูน เลขาธิการใหญ่ยูเอ็น