“สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5” แห่งกลันตัน ขึ้นครองตำแหน่งประมุขสูงสุดลำดับที่ 15 ของมาเลเซีย

สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 ระหว่างการประกอบพิธีที่อาคารรัฐสภาในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2016 (AFP PHOTO / MOHD RASFAN)

วันนี้ (13 ธันวาคม) ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้มีการประกอบรัฐพิธีราชาภิเษกให้กับสุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 (Muhammad V) แห่งกลันตันขึ้นเป็นประมุขสูงสุดลำดับที่ 15 แห่งมาเลเซีย สหพันธรัฐราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญที่จะมีประมุขของรัฐต่างๆ หมุนเวียนขึ้นมาเป็นประมุขสูงสุดของประเทศทุกๆ รอบ 5 ปี

ตำแหน่งประมุขสูงสุดของมาเลเซียเรียกว่า “ยังดีเปอร์ตวนอากง” (Yang di-Pertuan Agong) เป็นตำแหน่งที่เทียบได้กับกษัตริย์ซึ่งมีอำนาจในเชิงสัญลักษณ์ในฐานะผู้ใช้อำนาจอธิปไตยตามคำแนะนำของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งในระบบรัฐสภาซึ่งเป็นผู้ถืออำนาจที่แท้จริง

AFP PHOTO / MANAN VATSYAYANA
AFP PHOTO / MANAN VATSYAYANA

สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 จากรัฐกลันตัน ได้รับการคัดเลือกจากที่ประชุมสุลต่านให้เป็นยังดีเปอร์ตวนอากงตั้งแต่เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม เพื่อให้ขึ้นรับตำแหน่งแทนสุลต่านอับดุล ฮาลิม (Abdul Halim) แห่งเกดะห์ซึ่งหมดวาระลงเมื่อวันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา

รายงานของ AFP ระบุว่า การประกอบพิธีเป็นไปตามพิธีกรรมที่สืบทอดมานานนับร้อยๆ ปี ซึ่งองค์สุลต่านต้องให้คำปฏิญาณก่อนขึ้นรับตำแหน่งที่พระราชวังหลวงในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยมีนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก และแขกผู้มีเกียรตินับร้อยร่วมพิธีเป็นสักขีพยาน

สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 จบการศึกษาจากวิทยาลัยเซนต์ครอสแห่งออกซ์ฟอร์ด และศูนย์อิสลามศึกษาแห่งออกซ์ฟอร์ด ท่านเป็นที่รู้จักดีกับบุคคลิกที่ผ่อนคลาย เคยร่วมการแข่งขันเดินทนเพื่อส่งเสริมสุขอนามัยที่ดี และเคยถูกถ่ายภาพขณะสวมหมวกบาสเก็ตบอลโดยหันปีกหมวกไว้ด้านหลังเหมือนศิลปินเพลงฮิปฮอป

นอกจากนี้ AFP ได้อ้างข้อมูลจากสื่อท้องถิ่นซึ่งกล่าวว่า สุลต่านมูฮัมหมัดที่ 5 “มักชอบอ่านหนังสือในเวลาว่าง และสนใจในกีฬาเอ็กซ์ตรีมเช่น การแข่งรถขับเคลื่อนสี่ล้อ การแข่งขันความอึด และยิงปืน” อีกด้วย

AFP ยังกล่าวว่า แม้ตำแหน่งประมุขสูงสุดแห่งมาเลเซียจะเป็นเพียงตำแหน่งในเชิงสัญลักษณ์ แต่ก็เป็นผู้ที่ได้รับความเคารพเป็นอย่างสูงในประเทศมาเลเซีย และการวิพากษ์วิจารณ์ก็เป็นสิ่งต้องห้าม