ทหารผ่านศึกร่วมรบในห้วงปฏิบัติการวันดี-เดย์ วัย 97 เสียชีวิตหลังติดโควิด-19

ภาพประกอบเนื้อหา - ผู้อาศัยแถบ Caen ประเทศฝรั่งเศส รอบโบสถ์ ภาพถ่ายไม่ปรากฏวันที่ ถูกเผยแพร่หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ราว 1945 (ภาพจาก INTERCONTINENTALE / AFP)

แฮรอลด์ เพียร์ซาลล์ (Harold Pearsall) ทหารผ่านศึกซึ่งได้รับเกียรติยศทางทหารขั้นสูงสุดฝรั่งเศส วัย 97 ปี เสียชีวิตหลังได้รับเชื้อโควิด-19 แฮรอลด์ เป็นที่จดจำในฐานะทหารที่ร่วมปฏิบัติการโจมตี Caen ในปี 1944 อีกหนึ่งการรบที่ต่อเนื่องจากการยกพลขึ้นบกที่นอร์มังดี เมื่อปีเดียวกัน

รายงานข่าวจากสำนักข่าวบีบีซี อ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของปีเตอร์ ลอยด์ จากสมาคมทหารผ่านศึกกลุ่มหนึ่งที่เผยว่า แฮรอลด์ เพื่อนของเขาตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลในเบอร์มิงแฮมเมื่อวันศุกร์ที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เขาแจ้งว่าแฮรอลด์ จากไปเมื่อวันที่ 29 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น และแสดงความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อนของทหารผ่านศึกรายนี้

รายงานข่าวเผยว่า แฮรอลด์ จาก Staffordshire ในอังกฤษเข้าร่วมรบในการโจมตี Caen เมื่อปี 1944 และได้รับเครื่องอิสริยาภรณ์ Légion d’Honneur เมื่อปี 2015

เมื่อปี 2005 ในวาระรำลึกสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีบอกเล่าเรื่องราวในสนามรบซึ่งเขายังจำได้ว่า หน่วยของเขาถูกกระหน่ำโจมตีด้วยระเบิดและระเบิดมือ หน่วยของเขาสูญเสียอย่างหนัก

ก่อนหน้านี้ แฮรอลด์ เคยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเนื่องจากกระดูกสะโพกหัก ภายหลังถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลกู้ด โฮป ในเบอร์มิงแฮม เมื่อสัปดาห์ก่อน และถูกกักตัวหลังตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และไม่อนุญาตให้เข้าเยี่ยม

ลอยด์ เผยว่า แฮรอลด์ เป็นพ่อม่าย และมีลูกชาย 2 คน ที่ผ่านมาเขาร่วมกิจกรรมกับสมาคมของเบอร์มิงแฮมหลายครั้ง เดินทางไปนอร์มังดี และเนเธอร์แลนด์ ปี 2019 ยังร่วมงานวันครบรอบ 75 ปีของวันดี-เดย์ ร่วมกับทหารผ่านศึกอีกหลายร้อยนาย


อ้างอิง

“Coronavirus: D-Day veteran Harold Pearsall dies, aged 97”. BBC. Online. Published 31 MAR 2020. Access 2 APR 2020. <https://www.bbc.com/news/uk-england-52102451>