เบียร์ศตวรรษที่ 19 แรงมาก? เผยผลตรวจน้ำในขวดเบียร์โบราณพบในลีดส์ ค่าตะกั่วพุ่ง?

กองขวดเบียร์โบราณจากศตวรรษที่ 19 ซึ่งทีมนักโบราณคดีค้นพบในเมืองลีดส์ ประเทศอังกฤษ ภาพจาก Facebook/Archaeological Services WYAS

นักโบราณคดีในเมืองลีดส์ ของอังกฤษค้นพบกองขวดเบียร์โบราณ ระหว่างขุดค้นห้องเก็บใต้ดินสมัยวิกตอเรียนและจอร์เจียน (Georgian) ขวดเบียร์โบราณเก่าแก่นับร้อยปีกว่า 600 ขวดที่พบครั้งนั้นเพิ่งมีผลการศึกษาของเหลวภายในซึ่งพบว่า มีแอลกอฮอล์ 3% ไม่เพียงเท่านั้น ผลการตรวจสอบของเหลวยังพบสารตะกั่วปนอยู่ด้วย

ขวดเบียร์จำนวนมากถูกค้นพบใต้ห้องเก็บใต้ดินในแถบที่พักละแวกปราสาท Scarborough เมื่อช่วงต้นปี 2020 รายงานข่าวจากสื่อท้องถิ่นเผยว่า บริเวณที่ขุดค้นพบคือพื้นที่ภายในโซนที่เคยเป็นของ Tetley’s Brewery กลุ่มผลิตเครื่องดื่มเก่าแก่อีกแห่งในอังกฤษ (ก่อตั้งเมื่อค.ศ. 1822) ซึ่งปัจจุบันถูกปรับปรุงให้เป็นโซนการใช้งานหลากหลาย หลังจากทีมเปิดสำรวจบางขวดไปแล้วก็จัดส่งตัวอย่างของเหลวภายในขวดให้แล็บ West Yorkshire Joint Services วิเคราะห์

เดิมทีเชื่อว่าภายในขวดคือเบียร์ขิง เมื่อตรวจสอบของเหลวที่เหลือภายในขวด ผลการตรวจสอบที่เผยแพร่ผ่านเพจ Archaeological Services WYAS ในเว็บไซต์เฟซบุ๊ก เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมาพบว่า มีแอลกอฮอล์ 3% และยังพบค่าโลหะหนักอย่างตะกั่ว 0.19 มิลลิกรัมต่อลิตร เมื่อเทียบกับปริมาณตะกั่วที่องค์การอนามัยโลกแนะนำว่าปลอดภัยคือ 0.01 มิลลิกรัมต่อลิตร ก็ถือว่าค่าตะกั่วที่พบนั้นน่าจะส่งผลต่อสุขภาพไม่น้อยเลย ด้วยค่าขนาดนี้ ผู้ที่ดื่มเข้าไปน่าจะรู้สึกป่วยเล็กน้อยแล้ว และน่าจะส่งผลต่ออวัยวะภายใน อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยสันนิษฐานว่าที่มาของผลซึ่งออกมาลักษณะนี้อาจปนเปื้อนมาจากท่อน้ำในท้องถิ่นของลีดส์ซึ่งเป็นช่องทางผ่านของน้ำที่ใช้ผลิตเบียร์ในโรงผลิต

รายงานข่าวจากสื่อมวลชนสายเครื่องดื่มเผยว่า ขวดที่พบนั้นมาจากหลายแหล่งผลิตผสมกัน น่าจะเป็นการผลิตในช่วงทศวรรษที่ 1880s แต่ขวดส่วนใหญ่มีประทับชื่อว่า “J.E. Richardson of Leeds”

สำหรับขวดที่เหลือจะถูกบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่รับผิดชอบพื้นที่นำไปจัดแสดงต่อไป


อ้างอิง

https://www.yorkshireeveningpost.co.uk/heritage-and-retro/heritage/archaeologists-discover-hidden-beer-old-leeds-brewery-site-2504055

https://www.smithsonianmag.com/smart-news/hundreds-lead-spiked-beer-bottles-uncovered-19th-century-leeds-site-180974513/