เลด เซปปลิน (Led Zepplin) ชนะคดีโดนฟ้อง ลอกอินโทร Stairway to Heaven จากงานคนอื่น

โรเบิร์ต แพลนท์ (ซ้าย) นักร้องนำวง Led Zeppelin และจิมมี่ เพจ มือกีตาร์ของวง ระหว่างคอนเสิร์ตที่เมดิสัน สแควร์

วงร็อกรุ่นเดอะอย่าง “เลด เซปปลิน” (Led Zepplin) ชนะคดีที่โดนฟ้องเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งพวกเขาถูกกล่าวหาว่า เขียนเพลง “Stairway to Heaven” ที่เผยแพร่เมื่อ 1971 โดยลอกเลียนไอเดียจากเพลง “Taurus” เมื่อปี 1968 รายงานข่าวยังเผยว่า กระบวนการพิจารณาคดีนี้ยังเป็นหลักไมล์สำคัญสำหรับหลักเกณฑ์พิจารณาคดีละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย

รายงานข่าวจากเว็บไซต์ “วาไรตี้” (Variety) สื่อบันเทิงและวัฒนธรรมร่วมสมัย เปิดเผยผลการพิจารณาคดีของศาลอุทธรณ์ภาค 9 (9th Circuit Court of Appeals) ยืนยันในคำตัดสินของคณะลูกขุนที่ระบุว่า เพลงของคณะ “เลด เซปปลิน” ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง Taurus

รายงานข่าวเผยว่า การตัดสินดังกล่าวยังถือว่ามีนัยสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมดนตรีด้วย จากที่ศาลไม่ได้ยกกฎการพิจารณาที่เรียกว่า “inverse ratio rule” ซึ่งเคยใช้ในการพิจารณาคดีละเมิดลิขสิทธิ์ตลอด 43 ปีมาใช้อีกต่อไป

กฎที่ว่านี้มีเนื้อหาโดยคร่าวเกี่ยวกับการพิสูจน์การละเมิดลิขสิทธิ์ การพิสูจน์ว่ามีการละเมิดนั้น โจทก์ต้องแสดงให้เห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมละเมิดสามารถ “เข้าถึง” งานของโจทก์ได้ และประการต่อมาคือพิสูจน์ว่างานทั้งสองชิ้นมีความคล้ายคลึงกันโดยนัยสำคัญ ระเบียบนี้ยังบอกว่า ยิ่งแสดงให้เห็นว่ามีการเข้าถึง(ชิ้นงาน)ได้มากเท่าไหร่ ความจำเป็นในการพิสูจน์ความคล้ายคลึงนั้นก็ยิ่งจำเป็นน้อยลง กฎการพิจารณาที่ว่านี้ส่งผลกระทบต่อค่ายเพลงและศิลปินจำนวนมากมาหลายปี

กระทั่งกรณีล่าสุดนั้น ศาลอุทธรณ์ระบุว่า “การเข้าถึง” ในยุคดิจิทัลเป็นสิ่งที่ “รางเลือน” ไปเสียแล้ว เนื่องจากชิ้นงานนับล้านล้วนปรากฏอยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นยูทูบ (YouTube), เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) หรือสปอติฟาย (Spotify)

รายงานข่าวเปิดเผยผลการพิจารณาส่วนหนึ่งของศาลที่ไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวอ้างว่าชิ้นงานของคณะเลด เซปปลิน คล้ายคลึงกับชิ้นงานที่กล่าวอ้าง

คดีละเมิดลิขสิทธิ์กรณีเพลง “Stairway to Heaven” เริ่มต้นเมื่อปี 2014 เมื่อนักข่าวรายหนึ่งยื่นเรื่องดำเนินคดีในฐานะตัวแทนของ Randy Wolfe นักร้องนำวง “Spirit” เจ้าของเพลง “Taurus” เอกสารทางคดีอ้างว่า ท่อนอินโทรของ “Stairway to Heaven” ที่ติดหูแฟนเพลงและโลกดนตรีมาหลายทศวรรษนั้น ยกมาจากส่วนหนึ่งของเพลง “Taurus” ที่ออกมาเมื่อ 1968 ขณะที่คณะลูกขุนตัดสินเมื่อปี 2016 ไปแล้วครั้งหนึ่ง โดยผลการตัดสินออกมาเข้าข้างฝ่ายจำเลย แต่คณะผู้พิพากษาแห่งศาลอุทธรณ์ภาค 9 มีคำสั่งให้พิจารณาคดีใหม่เมื่อปี 2018


อ้างอิง

https://www.theguardian.com/music/2020/mar/10/led-zeppelin-stairway-to-heaven-not-partly-stolen-court-affirms