องค์กรการท่องเที่ยวในยุโรปยก “กัมพูชา” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก

อิรินา โบโกวา (Irina Bokova, กลาง) ผู้อำนวยการใหญ่แห่งองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก ฟังคำอธิบายของ ลี วานนา (Ly Lanna) ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์พระนโรดมสีหนุอังกอร์ (Preah Norodom Sihanouk Angkor Museum) ระหว่างเดินทางเยือนอุทยานประวัติศาสตร์นครวัด-นครธม ในเสียมเรียบ เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2013 (AFP PHOTO / STR)

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 มิถุนายน) คณะกรรมการการท่องเที่ยวและการค้าแห่งยุโรป (The European Council on Tourism and Trade, ECTT) ได้ประกาศให้ “กัมพูชา” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2016

กัมพูชาเป็นผู้ชนะเหนือประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันประจำปีทั้งสิ้น 30 ประเทศ ด้วยคุณสมบัติโดดเด่นด้าน “ความรุ่มรวยในวัฒนธรรมธรรม และมรดกทางประวัติศาสตร์” รวมถึงความงามตามธรรมชาติ

“กัมพูชาเป็นประเทศที่ปลอดภัยมาก และเป็นจุดหมายที่โดดเด่นซึ่งจะประทับอยุ่ในใจของคุณไปตลอดกาล” แอนตัน คาราเกีย (Anton Caragea) ประธาน ECTT กล่าว ทั้งนี้จากรายงานของ Bussiness Standard สื่ออินเดีย

“กัมพูชาซึ่งตอนนี้ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก จะต้องใช้โอกาสอันยอดเยี่ยมจากการตกเป็นที่สนใจจากทั่วโลก ในการดึงนักลงทุนในกิจการโรงแรม และงานบริการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวนับล้านที่ต้องการเดินทางมายังราชอาณาจักรอันน่าพิศวงและดินแดนแห่งมนตราแห่งนี้” พาเวล อัฟราโมอู (Pavel Avramoiu) ผู้อำนวยการด้านการโรงแรมและการวางแผนของ ECTT กล่าว (พนมเปญโพสต์)

กัมพูชามีแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังระดับโลกอย่างโบราณสถานนครวัด-นครธม ในเสียมเรียบ รวมไปถึงปราสาทหินเขาพระวิหาร ปีที่แล้วมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังกัมพูชาราว 4.8 ล้านคน ทำรายได้ให้กับประเทศกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.06 แสนล้านบาท)

และเมื่อไม่นานมานี้ เพิ่งมีข่าวนักโบราณคดีใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในการสำรวจพื้นที่ทางอากาศด้วยแสงเลเซอร์ (Lidar) ทำให้พบโบราณสถานอีกหลายแห่งไม่ไกลจากนครวัดที่ยังไม่มีการสำรวจและลงบันทึก ทำให้เกิดกระแสความสนใจในด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีของกัมพูชาเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ คณะกรรมการการท่องเที่ยวและการค้าแห่งยุโรป เป็นองค์กรไม่แสวงหากำไรซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย ประกอบด้วยสมาชิก 27 องค์กรจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรป ซึ่งผู้ชนะรางวัลเดียวกันขององค์กรเมื่อปีที่ผ่านมาคือเอธิโอเปีย ชาติในทวีปแอฟริกา