สาธุคุณแดนกีวีชี้ “การแต่งงานของเกย์” คือต้นเหตุของการเกิด “แผ่นดินไหว” ระดับ 7.8 แมกฯ

ภาพความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดในนิวซีแลนด์ ถ่ายเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2016 (AFP PHOTO / Marty MELVILLE)

วันจันทร์ที่ผ่านมา (14 พฤศจิกายน) ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงระดับ 7.8 แมกนิจูด ใกล้กับเมืองฮันเมอร์สปริงส์ (Hanmer Springs) บนเกาะเซาธ์ไอส์แลนด์ (South Island) ของประเทศนิวซีแลนด์

ซึ่งก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน บิชอปไบรอัน ทามากิ (Brian Tamaki) จากศาสนจักรแห่งชะตากรรม (Destiny Church) ได้กล่าวระหว่างการประกอบพิธีประจำวันอาทิตย์ว่า การประพฤติผิดในกามและ พฤติกรรมการร่วมเพศของคนเพศเดียวกัน คือต้นเหตุแห่งการเกิดหายนะทางธรรมชาติ (NZ Herald)

และเมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้นในวันจันทร์ เขาก็ได้ออกมาอ้างว่า เขาได้เตือนประชาชนไว้ก่อนแล้วระหว่างการเทศนาในวันอาทิตย์

ในการเทศน์ครั้งนั้น ทามากิ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ไครสต์เชิร์ช (Christchurch) เมื่อปี 2011 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 185 ราย โดยเปรียบเทียบว่า เมืองไครสต์เชิร์ชไม่ใช่เมือง “โบสถ์แห่งพระคริสต์” อย่างชื่อที่ตั้ง

และหายนะที่เกิดขึ้นก็เป็นเหมือนคำเตือนจากพระเจ้า เพราะเมืองไครสต์เชิร์ช ไปส่งเสริมขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิในการแต่งงานอย่างเท่าเทียม ซึ่งขัดต่อความเชื่อของศาสนาคริสต์โดยเขาได้อ้างอิงถ้อยคำบางส่วนจากพระคัมภีร์ประกอบ

คำกล่าวอ้างของ ทามากิ สร้างความไม่พอใจให้กับชาวนิวซีแลนด์จำนวนไม่น้อย ล่าสุดจากรายงานของบีบีซีระบุว่า มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 1 แสนราย เรียกร้องให้จัดกลุ่มศาสนจักรแห่งชะตากรรม เข้าอยู่ในประเภทกลุ่มส่งเสริมความเกลียดชัง พร้อมขอให้ปลดพวกเขาจากสถานะที่ได้รับการยกเว้นทางด่้านภาษี

ขณะที่ จอห์น คีย์ (John Key) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ได้กล่าวถึงความเห็นของ ทามากิ อย่างระอาใจว่า “มันงี่เง่ามั้ยล่ะ? ผมว่านะ ให้ตายเถอะ (หลังเกิดหายนะทีไร) คุณจะเจอคนออกมาพูดโง่ๆ แบบนี้ประจำแหละ” (news.com.au)

ภายหลัง ทามากิ ได้ออกมาชี้แจงว่า เขาไม่ได้ระบุว่า ชาวเกย์คือสาเหตุเดียวที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหว แต่เป็นเพราะคนบาปประเภทอื่นๆ ด้วย พร้อมอ้างว่า คนทุกเพศสภาพจะได้รับการต้อนรับที่โบสถ์ของเขา

ขณะเดียวกันก็ยังย้ำถึงความเห็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่า “นั่นไม่ใช่คำพูดของ ทามากิ มันคือรับสั่งของพระเจ้า” (Stuff)