“วีระธู” นักบวชพุทธหัวรุนแรงสุดปลื้ม “ทรัมป์” ชนะเลือกตั้ง หวังช่วยหยุด “ญิฮาด”

ชายอ่านนิตยสารไทม์ หน้าปกเป็นภาพ วีระธู โดยมีคำบรรยายประกอบว่า "The Face of Buddhist Terror" (AFP PHOTO / CHRISTOPHE ARCHAMBAULT)

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (10 พฤศจิกายน) “วีระธู” พระชาวพม่า ผู้มีแนวคิดต่อต้านอิสลามได้ออกมาแสดงความยินดีกับ “โดนัลด์ ทรัมป์” ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ ที่มีทัศนคติไม่ดีกับชาวมุสลิมพอกัน

วีระธู ได้กล่าวเป็นบทกลอนสี่บรรทัดบนเฟซบุ๊กของตน ซึ่ง The Daily Mail ถอดความได้ว่า “เมื่อพิจารณาแล้ว ความมั่นคงสาธารณะ คือสิ่งที่สำคัญที่สุด/ โดนัลด์ ทรัมป์คือผู้นำที่แท้จริง/ ประชาชนรักเขามาก/ ชาตินิยมคือสิ่งที่สำคัญที่สุด” ก่อนเสริมเป็นร้อยแก้วประกอบว่า “ขอประชาชนชาวสหรัฐฯ จงปลอดภัยจากญิฮาด ขอให้โลกจงรอดจากการหลั่งเลือด”

วีระธู ขณะปราศรัยเมื่อเดือนมิถุนายน 2016 (AFP PHOTO / ROMEO GACAD)
วีระธู ขณะปราศรัยเมื่อเดือนมิถุนายน 2016 (AFP PHOTO / ROMEO GACAD)

ทั้งนี้ วีระธู คือพระที่ถูกเปรียบว่าเป็น “บิน ลาเดน” ของชาวพุทธโดยที่เขาเองก็ไม่ปฏิเสธฉายาดังกล่าว และเป็นผู้ขับเคลื่อนกระแสต่อต้านมุสลิมตัวยงในพม่า โดยเฉพาะกับชาวโรฮิงญา ที่ วีระธู ออกมาเรียกร้องให้พลักดันชนกลุ่มน้อยกลุ่มนี้สู่ประเทศที่สาม

ครั้งหนึ่ง วีระธู เคยกล่าวว่า “ชาวมุสลิมส่วนใหญ่กำลังทำลายทั้งประเทศของเรา และศาสนาพุทธ” และเคยด่าผู้แทนสหประชาชาติที่วิจารณ์กฎหมายพม่าที่เลือกปฏิบัติต่อชาวมุสลิมว่า “อีกะหรี่

ขณะที่ ทรัมป์ ก็มีนโยบายต่อต้านชาวมุสลิมอย่างชัดเจน โดยครั้งหนึ่งเขาเคยเรียกร้องให้สั่งห้ามชาวมุสลิมเข้าสหรัฐฯ มาแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย