“เทปยังไม่ตาย” แต่กำลังได้รับความนิยมจากบรรดาฮิปสเตอร์และนักดนตรีอิสระ

คุณยังจำเทปพวกนี้ได้มั้ย ตอนนี้มันกำลังกลับมาอีกครั้ง

โมฮัมหมัด รัดซี จาสนี (Mohammand Radzi Jasni) เจ้าของร้านขายเทป ซีดี และแผ่นเสียงในแถบชานเมืองของกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย  เผยว่า เทปคาสเซ็ทคือสินค้าที่ขายดีที่สุดในร้าน นำหน้าทั้งซีดีและแผ่นเสียง ซึ่งต้องใช้ต้นทุนในการผลิตสูงเกินไปสำหรับหลายๆ วงดนตรีในย่านอาเซียน นอกจากนี้ก็ยังมีเหตุผลอื่นประกอบด้วย

“มันเป็นเรื่องของความชิคมาเกี่ยวด้วยนะ ซึ่งเทปมันก็มีความชิค มันคูลอ่ะ การมีเทป ได้นึกถึงยุคของมิกซ์เทป แล้วก็วอล์กแมน อะไรทำนองนั้น” โมฮัมหมัด รัดซี จาสนี กล่าว

และด้วยต้นทุนแสนถูกในการผลิตเทป ด้วยเงินเพียงสามสิบกว่าบาทต่อหนึ่งตลับ ก็ช่วยให้กระแสนิยมเทปคาสเซ็ทกำลังมาในอาเซียน

โมฮัมหมัด รัดซี จาสนี—“มันถูกมากเลยสำหรับคุณ รวมถึงใครก็ตามที่คิดจะออกผลงาน และแฟนๆ ที่ตามซื้อเทป”

แม้ว่าทุกวันนี้คนส่วนใหญ่จะหันไปฟังเพลงออนไลน์กัน แต่เพลงแบบอนาล็อกก็กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น ซึ่งหลายคนเรียกว่าเป็นกระแสของฮิปสเตอร์

แต่เทปคาสเซ็ท ยังพิสูจน์ให้เห็นว่า มันคือสิ่งที่จะช่วยต่อชีวิตให้กับเหล่านักดนตรีใต้ดินด้วย

โมฮัมหมัด นอร์ ยาคอบ (Mohamad Nor Yaacob) ผู้ร่วมก่อตั้ง Basement Record กล่าวว่า “คุณมีวงมีเพลง แต่ถ้าชาวบ้านไม่ได้รู้จักคุณ สิ่งแรกที่คุณจะทำก็คือออกเทปซะ สัก 100 ตลับ พอเริ่มมีคนรู้จักวงของคุณ ก็เริ่มออกเป็นแผ่นเสียง ถ้าคุณเริ่มมีตังค์แล้ว”

Bittersweet วงดนตรีอินดี้ของมาเลเซียเป็นหนึ่งในหลายๆ วงในอาเซียนที่ออกผลงานล่าสุดเป็นเทปคาสเซ็ท

การที่วงดนตรีออกเทปคาสเซ็ทมันก็มีข้อได้เปรียบ โดยเฉพาะการออกใน ‘วันร้านขายเทป’ ที่นอกจากจะเพิ่มการออกผลงานเป็นชุดมากขึ้นแล้ว เทปยังเป็นสิ่งที่คนตามหาเพราะมันกลายเป็นของหายาก แล้วก็เป็นของที่เก็บสะสมได้” ฟาดิลูล อิกมาล (Fadhilul Iqmal) มือคีย์บอร์ด, Bittersweet กล่าว

เทปราคาถูกกำลังช่วยเผยแพร่เสียงเพลงไปทั่วมาเลเซีย และประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งน่าจะเป็นแนวทางให้นักดนตรีหลายๆ คน สามารถอยู่รอดได้ในช่วงที่อุตสาหกรรมดนตรีกำลังซบเซาเช่นนี้


ที่มา: AFP/Satish Cheney