หนุ่มจากเวลส์เป็นมนุษย์คนแรก เดินตามแนวแม่น้ำแยงซีต้นจนจบ จากทิเบตถึงเซี่ยงไฮ้

ภาพระหว่างการเดินทางของแอช ไดค์ส หนุ่มจากเวลส์ที่เดินทางตามแม่น้ำแยงซีจากต้นถึงปลายในระยะเวลาร่วมปี ภาพจาก Facebook/AshDykesOfficial

วงการนักเดินทางนักผจญภัยในยุโรปมีสถิติใหม่เกิดขึ้น (จากการอ้างอิงของสื่อ) เมื่อมีรายงานว่า แอช ไดค์ (Ash Dykes) หนุ่มจากเวลส์วัย 28 ปีเป็นมนุษย์คนแรกที่สามารถเดินทางตามเส้นทางของแม่น้ำแยงซีในประเทศจีนซึ่งมีระยะทางรวมกว่า 4,000 ไมล์ (ประมาณ 6,437 กิโลเมตร) ได้สำเร็จเมื่อช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2019

รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศอธิบายว่า แม่น้ำแยงซีถูกบันทึกว่าเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก และเป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในเอเชีย มีต้นทางอยู่ในทิเบตและทอดยาวไปจนถึงจีนก่อนที่จะไปสิ้นสุดที่ทะเลทางตะวันออกของจีนที่เซี่ยงไฮ้ รายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศเผยว่า เพิ่งมีไดค์ จากตอนเหนือของเวลส์ซึ่งสามารถเดินทางตามรอยตั้งแต่ต้นจนจบ ใช้เวลาเดินทางแรมปี และเพิ่งเดินทางครบรอบเส้นทางเมื่อวันที่จันทร์ที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

Mission Yangtze Trailer

4,000 miles, 352 days.World First documentary, following the course of the Yangtze River is being produced for international broadcast – stay tuned 🔥 #MissionYangtze

โพสต์โดย Ash Dykes เมื่อ วันอังคารที่ 13 สิงหาคม 2019

รายงานข่าวจากต้นทางมาจากเว็บไซต์เดอะ การ์เดียน เขียนโดย Aamna Mohdin เปิดเผยว่า ไดค์ส การเดินทางทริปนี้ยากตั้งแต่ต้น กล่าวคือ เขากังวลว่าจะไม่สามารถไปถึงแหล่งต้นตอของแม่น้ำได้ ซึ่งรายงานข่าวเผยว่า แหล่งต้นตอของแม่น้ำสูง 5,100 เมตรใกล้เคียงกับความสูงของเบสแคมป์ของภูเขาเอเวอร์เรสต์ สมาชิก 4 รายในทีมของเขาถอนตัวออกจากการเดินทางเนื่องจากร่างกายไม่สามารถปรับตัวกับความสูงได้

หลังจากเริ่มต้นเดินทางที่จุดตั้งต้นได้แล้ว ประสบการณ์ระหว่างการเดินทางของไดค์ส จากปากการบอกเล่าของนักเดินทางรายนี้ต้องบอกว่ามีเรื่องน่าหวาดเสียวหลายครั้ง อาทิ เขาอ้างว่า ระหว่างเดินทางในทิเบต เขาถูกไล่ล่าจากฝูงหมาป่าที่เชื่อว่าติดตามทีมเดินทางมา 2 วันติดต่อกันเนื่องจากเขาได้ยินเสียงหอนของกลุ่มหมาป่า

อย่างไรก็ตาม ไดค์ส อธิบายว่า โดยรวมแล้ว การเดินทางด้วยตัวเองตลอดทริปมีบรรยากาศค่อนข้างน่าเบื่อ สิ่งที่ดีที่สุดจากการเดินทางคือได้พบปะกับชุมชนท้องถิ่น

ระหว่างการเดินทางยังถูกเจ้าหน้าที่กักตัวหลายครั้ง ครั้งหนึ่งทำให้เขาต้องกลับไปเดินทางที่จุดก่อนหน้านี้ใหม่อีกรอบ การเดินทางของไดค์ส ทำให้เขาผ่าน 12 พื้นที่ในจีน ปีนขึ้นลงภูเขานับไม่ถ้วนและผ่านหมู่บ้านอีกจำนวนมาก

รายงานข่าวเผยว่า การเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาวางแผน 2 ปี ขณะที่การซ้อมเตรียมความพร้อมด้วยการเดินก็ใช้เวลา 1 ปี การเดินทางครั้งนี้ไม่ใช่การบันทึกสถิติครั้งแรกของไดค์ส ก่อนหน้านี้ เขาเคยถูกบันทึกว่าเป็นคนแรกที่เดินทางด้วยตัวเองข้ามมองโกเลียจากฝั่งตะวันตกไปตะวันออกโดยไม่มีทีมสนับสนุนเป็นเวลา 78 วันเมื่อปี 2014 หลังจากนั้นอีก 2 ปี ก็ได้รับบันทึกว่าเดินทาง 1,600 ไมล์ผ่านภูเขา 8 ลูกในช่วงเวลา 155 วัน ระยะทางเทียบเท่ากับการเดินทางในประเทศมาดากัสการ์

สำหรับการเดินทางครั้งนี้ ไดค์ส ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีว่า เป้าหมายของการเดินทางไม่ได้เพื่อสร้างสถิติเท่านั้น แต่ยังเพื่อรณรงค์เรียกร้องให้คนสนใจกับเรื่องสภาพแวดล้อมในจีน ตลอดการเดินทางเขาเก็บข้อมูลเกี่ยวกับมลภาวะและขยะพลาสติกในจีนไปด้วย ซึ่งเขาเผยว่า ชุมชนในจีนมีความสนใจและเข้าใจเรื่องมลภาวะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผู้คนที่เขาพบเห็นเริ่มเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหลังจากตระหนักถึงความเสียหายต่อแหล่งต้นน้ำที่ชุมชนต้องใช้

ไดค์ส ยังพบว่า ซีกตะวันตกของแม่น้ำที่ไหลผ่านพื้นที่ทางธรรมชาติซึ่งมีผู้คนอาศัยน้อยกว่าจุดอื่นค่อนข้างสะอาด แต่เมื่อเริ่มเดินทางไปฟากตะวันออก เขาเริ่มพบเห็นผลกระทบจากอุตสาหกรรมที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมชัดเจนขึ้น

อ่านเพิ่มเติม :


อ้างอิง : 

Mohdin, Aamna. “British explorer is first person to complete 4,000-mile Yangtze trek”. The Guardian. Online. Published 12 AUG 2019. Access 14 AUG 2019.

Dykes, Ash. “British adventurer reaches safety at Yangtze expedition halfway point”. Pressat. Online. Published 14 JAN 2019. Access 14 AUG 2019.


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 14 สิงหาคม 2562