ตำรวจมารยาทแห่งกรุงโรมรับไม่ได้ ศิลปินข้างถนนวาดภาพ “โป๊ป” แอบเล่น “OX”

ตำรวจเดินผ่านภาพโป๊ปแอบวาดภาพบนกำแพงโดย Maupal (AFP PHOTO / TIZIANA FABI)

เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของกรุงโรม ประเทศอิตาลี เร่งลบภาพกราฟฟิตีแสดงภาพของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสปีนบันไดเล่น “OX” บนผนังอาคารริมทางเดินในกรุงโรม ใกล้กับนครวาติกันหลังภาพดังกล่าวปรากฏอยู่ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง

ภาพนี้เป็นฝีมือของ “มัวปาล” (Maupal) ศิลปินแนว street art ซึ่งเคยวาดภาพของโป๊ปในย่านวาติกันมาแล้วหลายครั้ง โดยครั้งนี้เขาวาดรูปของโป๊ปขณะ “แอบ” ปีนบันได วาดรูปตารางเกม “OX” (หรือ ทิค-แทค-โท) บนกำแพง แต่ที่พิเศษคือพระองค์ทรงใช้สัญลักษณ์แห่งสันติภาพแทนตัว “O” โดยมีสมาชิกกองกำลังทหารสวิส ซึ่งเป็นทหารองครักษ์ คอยชะโงกดูต้นทางให้อยู่ข้างๆ

เจ้าหน้าที่โรมพยายามลบภาพของ Maupal (AFP PHOTO / TIZIANA FABI)
เจ้าหน้าที่โรมพยายามลบภาพของ Maupal (AFP PHOTO / TIZIANA FABI)

รายงานของรอยเตอร์สกล่าวว่า มัวปาล หรือ เมาโร ปัลลอตตา (Mauro Pallotta) ได้วาดภาพนี้ลงบนกระดาษในสตูดิโอก่อนนำไปติดบนกำแพงด้วยกาวและแลกเกอร์ ในคืนวันที่ 18 ตุลาคม แต่ถึงช่วงบ่ายของวันที่ 19 เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของกรุงโรมที่นั่งรถตู้แสดงข้อความข้างตัวรถว่า “ฝ่ายดูแลด้านมารยาทแห่งกรุงโรม” ก็เข้ามาขจัดภาพดังกล่าวออกไปโดยใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดัดสูง

สื่อท้องถิ่นวิจารณ์เจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวว่าควรจะไปจัดการกับภาพกราฟฟิตีที่ไม่เหมาะสมและหยาบคายมากกว่าจะมาลบภาพนี้ซึ่งเป็นงานศิลปะที่ส่งเสริมสันติภาพ หรือจะจัดการกับขยะที่มีอยู่ทั่วกรุงโรมก็ยังจะดีกว่า พร้อมกับล้อพวกเขาว่าเป็น “ตำรวจมารยาท”

 


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 27 ตุลาคม 2559