“PPAP” ทำสถิติเพลง “สั้นที่สุด” และเป็นเพลงจากญี่ปุ่นเพลงแรกในรอบ 26 ปีที่ติดชาร์ท Billboard

“PPAP” หรือ “Pen-Pineapple-Apple-Pen” เพลงภาษาอังกฤษที่ขับร้องโดยศิลปินตลกชาวญี่ปุ่น สร้างประวัติเป็นเพลงจากญี่ปุ่นเพลงแรกในรอบ 26 ปี ที่สามารถติดอันดับซิงเกิลยอดนิยม 100 อันดับแรก ของ Billboard ชาร์ทเพลงฮิตของสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

PPAP ขับร้องโดย “ปิโกะทาโระ” (Piko-Taro) ศิลปินตลกวัย 43 ปี คำร้องของเพลงนี้เป็นภาษาอังกฤษง่ายๆ ด้วยศัพท์ภาษาอังกฤษพื้นฐานที่ชาวญี่ปุ่นรู้จักเป็นคำแรกๆ อย่างคำว่า “apple”, “pipeapple” และ “pen” ประกอบกับท่าเต้นและเครื่องแต่งกายที่ชวนให้ขบขัน ทำให้มิวสิกวิดีโอของศิลปินญี่ปุ่นรายนี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในโซเชียลมีเดีย และติดอันดับคลิปยอดนิยมของยูทูป 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

นอกจากนี้ PPAP ยังฮิตติดชาร์ทลำดับที่ 77 ของ Billboard Hot 100 ชาร์ทจัดอันดับเพลงยอดนิยมในสหรัฐฯ ซึ่งทาง Billboad กล่าวว่า เพลงของศิลปินญี่ปุ่นรายนี้ถือว่าเป็นเพลงที่สั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ที่เคยติดอันดับ ด้วยเวลาเพียง 45 วินาที

ด้าน Japan Times กล่าวว่า ปิโกะทาโระ ถือเป็นศิลปินญี่ปุ่นคนแรกในรอบ 26 ปี ที่มีเพลงฮิตติดชาร์ท Billboard หลังจากที่ เซอิโกะ มัทซึดะ เคยทำได้สำเร็จเมื่อปี 1990 จากเพลง “The Right Combination” และก่อนหน้าที่ PPAP จะเป็นที่นิยม ปิโกะทาโระ หรือ คาซึฮิโตะ โคซากะ (Kazuhito Kozaka) หนึ่งในผู้ก่อตั้งวงตลก “No Bottom” แทบไม่เป็นที่รู้จักมาก่อนในญี่ปุ่น