สหรัฐฯคืน “จดหมายโคลัมบัส” ที่ถูกขโมยมากลับคืนให้กับอิตาลี

“The Pride of Columbus” ภาพบนซองบุหรี่โบราณปี 1866 เป็นภาพเขียนแสดงเหตุการณ์ที่ชนพื้นเมืองอเมริกามอบใบยาสูบให้กับโคลัมบัสอย่างนอบน้อม ขณะที่ด้านบนมีภาพของสัตว์นานาชนิดกำลังสูบบุหรี่อย่างเพลิดเพลิน (ภาพจากห้องสมุดรัฐสภาสหรัฐฯ)

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมา กระทรวงความมั่นคงภายในของสหรัฐฯ ประกาศคืนสำเนาจดหมายของ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส นักสำรวจคนดังชาวอิตาลีที่ช่วยสเปนสำรวจทวีปอเมริกานำไปสู่การตั้งอาณานิคมของชาวตะวันตกในทวีปใหม่ หลังพบว่าสำเนาจดหมายดังกล่าวเป็นโบราณวัตถุที่ถูกขโมยมาจากห้องสมุดในอิตาลี

รายงานของ Live Science กล่าวว่า จดหมายของโคลัมบัสเป็นเอกสารแจ้งข่าวการค้นพบโลกใหม่ ซึ่งเขาส่งไปยังราชสำนักสเปนผู้ให้การอุปถัมภ์การสำรวจของเขา ก่อนจดหมายดังกล่าวจะถูกนำไปตีพิมพ์นับสิบครั้งในช่วงปี 1493-1497 ซึ่งยังหลงเหลือมาถึงปัจจุบันเพียงไม่เกิน 80 ฉบับเท่านั้น

ฉบับที่ตกเป็นข่าวในครั้งนี้ได้ถูกขโมยไปจากห้องสมุดริคคาเดียนา (Riccadiana Library) ในฟลอเรนซ์ อิตาลี วันเวลาใดไม่ทราบแน่ชัด โดยถูกสับเปลี่ยนกับของปลอม ขณะที่ฉบับจริงถูกนำไปบริจาคให้กับห้องสมุดรัฐสภาสหรัฐฯในปี 2004 ก่อนเริ่มมีการสอบสวนในปี 2012 หลังได้เบาะแสว่าเอกสารฉบับนี้ถูกขโมยมา

ชาลส์ เอ็ม. โอเบอร์ลี ที่ 3 (Charles M. Oberly III) อัยการรัฐเดลาแวร์ (Delaware) กล่าวถึงจดหมายฉบับนี้ว่า “มันคือเอกสารที่ให้ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ ในเหตุการณ์สำคัญของประวัติศาสตร์โลก…เราจึงยินดีที่จะคืนเอกสารประวัติศาสตร์ชิ้นนี้กลับคืนสู่บ้านเกิด”

ข้อมูลจาก Live Science (http://www.livescience.com/54799-stolen-christopher-columbu…)