เผยภาพแรก ร่างฟาโรห์ “ตุตันคาเมน” ในห้องใต้ดินของสุสานหลังอนุรักษ์ฟื้นฟู 9 ปี

โลงโบราณของฟาโรห์ ตุตันคาเมน จัดแสดงให้ห้องเก็บร่างชั้นใต้ดินของสุสานใน "หุบเขาแห่งกษัตริย์" ในอียิปต์ ถ่ายเมื่อ 31 ม.ค. 2019 (ภาพโดย MOHAMED EL-SHAHED/ AFP)

ทีมนักอนุรักษ์ในอียิปต์เผยแพร่ภาพพระศพฟาโรห์ตุตันคาเมน (Tutankhamun) เป็นครั้งแรก หลังจากทีมอนุรักษ์บูรณะสุสานที่เก็บและจัดแสดงพระศพฟาโรห์ ตุตันคาเมน ยาวนาน 9 ปี

วันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศเผยแพร่ภาพห้องใต้ดินซึ่งเป็นสถานที่เก็บร่างของตุตันคาเมน ในสุสานที่อยู่ใน “หุบเขาแห่งกษัตริย์” ทางตอนใต้ของแม่น้ำไนล์ ตรงข้ามเมืองลักซอร์ (Luxor) ที่อยู่ห่างจากกรุงไคโร แห่งอียิปต์ ประมาณ 650 กิโลเมตร ภายในห้องใต้ดินแห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงพระศพของตุตันคาเมน ภาพชุดที่ทีมงานเผยแพร่ผ่านสำนักข่าวเอเอฟพี แสดงให้เห็นสภาพใบหน้าและส่วนเท้าของพระศพอย่างชัดเจนอีกครั้ง

พระศพของตุตัน คาเมน ถูกห่อด้วยผ้าลินินจากบ่าลงมาถึงข้อเท้า ยังเหลือส่วนศีรษะและเท้าให้ได้เห็นอยู่ ร่างถูกจัดแสดงในตู้กระจกไร้ออกซิเจนภายในห้องใต้ดินของสุสานฟาโรห์ โดยตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ทีมจากสถาบันอนุรักษ์ในนาม Getty และหน่วยงานที่ดูแลด้านวัตถุโบราณของรัฐบาลอียิปต์ร่วมกันทำความสะอาดและฟื้นฟูภาพเขียนบนผนังของสุสานซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมมาหลายทศวรรษ

ภาพศีรษะของร่างฟาโรห์ ตุตันคาเมน ร่างของพระองค์คุลมด้วยผ้าลินิน และถูกจัดแสดงในตู้กระจกควบคุมสภาพ ในห้องใต้ดินของสุสานในพื้นที่ซึ่งเรียกกันว่า “หุบเขาแห่งกษัตริย์” ในอียิปต์ ถ่ายเมื่อ 31 ม.ค. 2019 (ภาพโดย EL-SHAHED / AFP)

รายงานข่าวเผยว่า ทีมนักวิจัยทำความสะอาดภาพศิลปะในสุสานอย่างยากลำบาก และต้องตัดสินใจปล่อย “จุดสีเข้ม” อันแปลกประหลาดที่ยังคงเป็นปริศนานับตั้งแต่โฮเวิร์ด คาร์เตอร์ นักโบราณคดีเข้ามาบุกเบิกสุสานเมื่อ ค.ศ. 1922 เอาไว้ตามเดิม แม้ว่าก่อนหน้านี้ ทีมจะกังวลว่าจุดปริศนาที่สีออกโทนน้ำตาลเข้มบนภาพเขียนในห้องเก็บร่างของฟาโรห์จะแพร่กระจายตัว

อย่างไรก็ตาม ทีมนักวิจัยนำภาพถ่ายเมื่อปี 1922 มาเปรียบเทียบ ประกอบกับวิเคราะห์ตัวอย่างดีเอ็นเอและวิเคราะห์ทางเคมีแล้ว พบว่าจุดสีเข้มเหล่านี้เดิมทีเป็นจุลชีพซึ่งพวกมันตายไปแล้ว และจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ

การค้นพบสุสานโดยคาร์เตอร์ และทีมงานของเขาเมื่อปี 1922 ยังต้องใช้เวลาราว 10 ปีเพื่อเคลียร์พื้นที่สุสานเนื่องจากพบวัตถุมีค่าจำนวนมากในนั้น ขณะที่โครงการล่าสุดที่ต้องอนุรักษ์เป็นเวลายาวนานถึง 9 ปีก็มาจากความกังวลว่าพื้นที่อาจได้รับความเสียหายหลังจากนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาลเข้ามาเยี่ยมชมพื้นที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา

ฟาโรห์ตุตันคาเมน ปกครองอียิปต์ระหว่าง 1332 ปีก่อนคริสต์ศักราช – 1323 ปีก่อนคริสต์ศักราช คาดว่าพระองค์ขึ้นครองบัลลังก์ตั้งแต่ 9-10 พรรษา และคาดว่าเสียชีวิตขณะอายุ 18 พรรษา สาเหตุการเสียชีวิตยังไม่สามารถระบุอย่างแน่ชัด

สำหรับนักประวัติศาสตร์และอีกหลายสาขาวิชาชีพ สุสานของตุตันคาเมนถูกมองว่าเป็นตัวแทนของยุคแห่งความเจริญรุ่งเรืองของอียิปต์ เห็นได้จากสิ่งของในสุสานของพระองค์ต่างเป็นของมีค่าจากราชวงศ์ที่ 18 ของอียิปต์ซึ่งมีอำนาจระหว่าง 1569 ปีก่อนคริสต์กาล ถึง 1315 ปีก่อนคริสต์กาล ห้องเก็บพระศพถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ “ต้องชม” สำหรับผู้สนใจหรือคนทั่วไป และเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกมายาวนาน