พบหลุมศพ 2,400 ปี ของ “อริสโตเติล” ในมาซิโดเนียกลาง

ภาพเขียนของ อริสโตเติลขณะให้คำแนะนำกับอเล็กซานเดอร์มหาราช โดย Jean Leon Gerome Ferris [Public domain], via Wikimedia Commons

นักโบราณคดีชาวกรีกประกาศการค้นพบหลุมศพอายุ 2,400 ปี ของ “อริสโตเติล” ในเมือง Stagira ภูมิภาคมาซิโดเนียกลาง ประเทศกรีซ บ้านเกิดของนักปรัชญาคนสำคัญของโลกตะวันตก ซึ่งถือเป็นการค้นพบที่สำคัญที่สุดในรอบ 20 ปี ตั้งแต่มีการขุดค้นโบราณสถานแห่งนี้ ทั้งนี้จากรายงานของ Greek Reporter

อริสโตเติลเกิดในเมือง Stagira เมื่อปี 384 ก่อนคริสตกาล ก่อนเสียชีวิตลงเมื่อปี 322 ก่อนคริสตกาลที่เมือง Chalcis บนเกาะ Evia ก่อนหน้านี้เชื่อกันว่า ร่างของเขาถูกฝังที่เมือง Chalcis ที่เขาเสียชีวิต

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันนักประวัติศาสตร์หลายคนค่อนข้างมั่นใจว่า สุสานที่พบในเมือง Stagira เป็นของอริสโตเติลจริง โดยอาศัยข้อมูลจากบันทึกโบราณสองชิ้นที่ระบุว่าชาวเมือง Stagira ได้นำอัฐิของอริสโตเติลเดินทางกลับมายังบ้านเกิด

รายงานระบุว่า สุสานของอริสโตเติลถูกทำลายลงในยุคไบเซนไทน์เพื่อสร้างหอคอยขึ้นเหนือสุสานของเขา

คอสตาส ซิสมานิดิส (Kostas Sismanidis) นักโบราณคดีชาวกรีก เริ่มการขุดค้นหลุมศพดังกล่าวตั้งแต่ปี 1996 ก่อนได้ข้อสรุปยืนยันว่า หลุมศพแห่งนี้เป็นของอริสโตเติล และประกาศการค้นพบของเขาในที่ประชุม “Aristotle 2400 Years World Congress” ในปีนี้ (23-28 พฤษภาคม 2016 ประเทศกรีซ)

ภาพประกอบ: ภาพเขียนของ อริสโตเติลขณะให้คำแนะนำกับอเล็กซานเดอร์มหาราช โดย Jean Leon Gerome Ferris [Public domain], via Wikimedia Commons

ชมภาพหลุมศพและที่มาของข้อมูลได้ที่ http://greece.greekreporter.com/…/aristotles-2400-year-old…/