ตักบาตรข้าวหลามเดือนยี่ ที่บ้านหนองโน

งานบุญตักบาตรข้าวหลามเดือนยี่ หนองโน สระบุรี เป็นประเพณีที่สืบเนื่องกันมา ในหมู่ชาวไทยวน บ้านหนองโน อ.เมือง จ.สระบุรี  ทำขึ้นเพื่ออุทิศบุญให้แก่แม่โพสพ ที่ช่วยดูแลนาข้าวให้อุดมสมบูรณ์ จัดขึ้นในวันขึ้น 15 ค่ำเดือนยี่ ของทุกปี

เมื่อก่อนนี้ ใครมาเที่ยวหนองโน ในวันขึ้น 14 ค่ำเดือนยี่ ซึ่งเป็นวันสุกดิบ ก็จะเห็นชาวบ้านหนองโนเผาข้าวหลามกันทุกบ้าน จนกลิ่นข้าวหลามหอมฟุ้งไปทั่วหมู่บ้าน

ทุกวันนี้ ถึงแม้ชาวบ้านจะเผาข้าวหลามกันน้อยลง แต่ก็ยังคงมีการเผาข้าวหลามกันอยู่ และ รักษาประเพณีงานบุญตักบาตรข้าวหลามไว้อย่างเหนียวแน่น โดย องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รับเป็นเจ้าภาพจัดงานทุกปี

บรรพบุรุษคนหนองโน มีเชื้อสายไทยวน ที่ถูกกวาดต้อนมาจากเมืองเชียงแสน ในอาณาจักรล้านนา เมื่อ 200 กว่าปี ล่วงมาแล้ว ถึงแม้จะมาอยู่ในภาคกลาง ก็ยังคงรักษาวัฒนธรรมของภาคเหนือไว้ เช่น อู้กำเมือง และ อาหารการกินแบบภาคเหนือ แม้ว่าอาชีพทำนา จะต้องปลูกข้าวเจ้า แต่คนหนองโนสมัยก่อนก็ยังแบ่งพื้นที่ปลูกข้าวเหนียวไว้กินเอง เมื่อเข้าเดือนยี่ ก็นำมาทำเป็นข้าวหลามไปถวายพระ

งานบุญตักบาตรข้าวหลาม วันขึ้น 15 ค่ำ เดือนยี่ ในปีนี้ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562 จะมีงานที่วัดหนองโนใต้ และ ลานเอนกประสงค์หน้าที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลหนองโน อ.เมือง จ.สระบุรี ตั้งแต่ตอนเช้าถึงค่ำ มีการออก ร้าน และมหรสพต่างๆด้วย