วัยรุ่นผิวดำถูกตร.ลากตัวจากพิธีจบการศึกษาหลังสวม “ผ้าพื้นเมืองแอฟริกา” ทับชุดครุย

ตัวอย่างผ้าเคนเต ในภาพคือ จอห์น คูฟัวร์ (John Kufuor) อดีตประธานาธิบดีกานาในชุดพื้นเมือง เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2001 AFP PHOTO / ISSOUF SANOGO

จากรายงานของเอพี ไนรี โฮล์มส์ (Nyree Holmes) วัยรุ่นผิวดำอายุ 18 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ อ้างว่าตนเองถูกเจ้าหน้าที่รัฐ 3 นาย ควบคุมตัวออกจากพิธีจบการศึกษาระดับมัธยมปลายหลังเขาสวมผ้าเคนเต (kente) ผ้าผืนเมืองของชาวกานาเข้าร่วมพิธีที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

“ผ้าเคนเตคือเครื่องหมายที่สื่อถึงวัฒนธรรมของผม ซึ่งผมไม่มีความเชื่อมโยงอื่นใดอีก” โฮล์มส์กล่าวกับเอพี “ผมต้องการแสดงว่าผมภูมิใจในตนเองในฐานะทายาทของทาส ผมคือตัวแทนของแอฟริกาและบรรพบุรุษ”

อย่างไรก็ดี โฮล์มส์อ้างว่าผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมของโรงเรียนไม่ยอมรับฟังเหตุผลของเขา และยืนยันว่าเขาแต่งกายผิดระเบียบพิธีจบการศึกษา ที่อนุญาตให้ตกแต่งหมวกและครุยได้เพียงเชือก เข็มกลัด หรือเหรียญเกียรติยศเท่านั้น

โฮล์มส์เล่าว่า ตนเองได้เดินขึ้นเวทีโดยสวมผ้าเคนเตและได้จับมือกับครูใหญ่และเจ้าหน้าที่อื่นๆอีกหลายคน แต่เมื่อเขาเดินลงจากเวที เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายซึ่งรอเขาอยู่ก็ได้ควบคุมตัวเขาออกไป ภายหลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจึงได้ช่วยพาเขาเข้างานเพื่อรับใบประกาศและคืนหมวกและชุดครุย ซึ่งจากนั้นครูใหญ่ได้มาพบกับผู้ปกครองของเขาเพื่อขอโทษกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

ด้านโฆษกของโรงเรียน Elk Grove Unified ชี้แจงกับสื่อท้องถิ่นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางโรงเรียนต้องการให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติตามกฎ และไม่ต้องการให้เหตุลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น พร้อมระบุว่า “มันคงจะดีกว่านี้ถ้าไม่มีภาพของการควบคุมตัว (โฮล์มส์) โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ”