พบภาพเขียนสัตว์ในถ้ำที่เกาะบอร์เนียว จุดที่ยังไม่เคยสำรวจ นักวิทย์ชี้เก่าสุดในโลก

ภาพประกอบข่าว - ส่วนหนึ่งของภาพเขียนสีจากถ้ำในบอร์เนียว จากการสำรวจ ปี 2018 (ภาพโดย LUC-HENRI FAGE จาก BBC) / ฉากหลัง ภาพในถ้ำที่เกาะบอร์เนียว ไม่ระบุปี (ภาพจาก AFP)

ทีมนักสำรวจค้นพบภาพเขียนสีเป็นรูปทรง “สัตว์” จำนวนหนึ่งในถ้ำที่เกาะบอร์เนียว เชื่อว่าภาพเขียนสีหนึ่งในภาพชุดนี้เป็นภาพเขียนสีรูปทรงสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา คาดว่ามีอายุอย่างต่ำ 4 หมื่นปี

เว็บไซต์ Nature วารสารชื่อดังเผยแพร่รายงานการค้นพบครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในรายงานระบุว่าทีมนักสำรวจซึ่งดั้นด้นไปในถ้ำบนภูเขาที่ห่างไกลแห่งหนึ่งบนเกาะบอร์เนียว ในเขตของประเทศอินโดนีเซีย ค้นพบภาพเขียนเชิงรูปลักษณ์เป็นโครงร่างแบบสัตว์แต่ไม่สามารถระบุแบบเจาะจงได้ว่าสัตว์ในภาพเป็นสัตว์ชนิดใด แต่คาดการณ์ว่าอาจจัดในกลุ่มเดียวกับวัวป่าที่ยังอาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงในปัจจุบัน (คลิกชมภาพที่นี่)

นอกเหนือจากภาพเขียนสัตว์แล้ว ทีมสำรวจยังพบจิตรกรรมในถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์จำนวนมาก ทั้งภาพเขียน ภาพเขียนสี และรูปเชิงจินตภาพ เช่น ลายฉลุ, สัตว์, เครื่องหมาย และสัญลักษณ์

ศาสตราจารย์ ฟรานเชสโก เดอร์ริโก ผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยบอร์กโดซ์ ประเทศฝรั่งเศส เชื่อว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นการค้นพบครั้งใหญ่อีกหนในแวดวงโบราณคดี

ผู้เชี่ยวชาญที่ร่วมงานในครั้งนี้อีกรายอย่าง ดร.แม็กซิม ออเบิร์ต จากมหาวิทยาลัยกริฟฟิธ ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ภาพศิลปะในถ้ำที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งทีมสำรวจพบเป็นภาพเขียนสีขนาดใหญ่ของสัตว์ที่ไม่สามารถระบุสายพันธุ์ได้ คาดว่าอาจเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ “วัวควายป่า” (Wild Cattle) ที่ยังพบเห็นในละแวกเดียวกันในป่าของบอร์เนียว ภาพนี้มีอายุอย่างน้อย 4 หมื่นปี และถือเป็นงานศิลปะเชิงรูปลักษณ์ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ภาพเขียนสีที่เชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดเป็นหนึ่งในงานเขียนสีบนผนังถ้ำที่ออกโทนสีแดงจำนวนมากซึ่งทีมสำรวจพบในถ้ำ ภาพที่เชื่อว่าเก่าแก่นี้เป็นภาพสัตว์ที่มีลักษณะก้านแหลมอยู่ด้านข้างทั้งสองฝั่ง

ดร.ออเบิร์ต อธิบายวิธีคำนวณอายุของภาพเขียนสีซึ่งทำให้เชื่อว่าเก่าแก่กว่า 4 หมื่นปีด้วยกรรมวิธีทางวิทยาศาสตร์ตรวจเทียบแคลเซียมคาร์บอเนตที่สะสมใกล้กับภาพ ขณะที่ภาพเขียนลักษณะอื่นอย่างภาพลายฉลุ บางชิ้นมีอายุเก่าแก่กว่าภาพรูปลักษณ์ทรงสัตว์ ชิ้นหนึ่งอาจมีอายุเก่าแก่ที่สุดถึง 51,800 ปี

ทีมนักวิทยาศาสตร์สรุปได้ว่า ศิลปะบนหินในละแวกเกาะบอร์เนียวมีอายุระหว่าง 40,000 ถึง 52,000 ปี ขณะที่รายงานข่าวเผยว่า พื้นที่ละแวกถ้ำที่ทีมสำรวจค้นพบยังไม่ได้ถูกสำรวจมาก่อน และอาจมีตัวอย่างศิลปะอื่นที่ยังไม่ถูกค้นพบอีก

อย่างไรก็ตาม งานศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารทางวิทยาศาสตร์เมื่อต้นปีก็อ้างอิงว่าศิลปะในถ้ำแถบยุโรปที่มีอายุเก่าแก่อาจย้อนไปได้มากที่สุดถึง 65,000 ปี ซึ่งภาพเขียนเหล่านี้อายุเก่าแก่และมาก่อนที่ยุโรปจะเริ่มต้นเข้าสู่ยุคที่มนุษย์ยุคใหม่เข้ามา ทำให้คาดว่าน่าจะเป็นฝีมือของมนุษย์ยุคหิน

คลิกอ่านรายงานสรุปการค้นพบที่นี่ (ต้นฉบับภาษาอังกฤษ)



อ้างอิง:

Rincon, Paul. ‘Oldest animal painting’ discovered in Borneo. BBC. 7 Nov 2018. <https://www.bbc.com/news/science-environment-46114423?ocid=socialflow_facebook&ns_source=facebook&ns_mchannel=social&ns_campaign=bbcnews>