งานศิลป์ก็ไม่เว้น จีนปลอมงาน “ลายจุด” ของ “คุซามะ” จัดแสดงหลายเมือง จ่อโดนฟ้อง

ยาโยอิ คุซามะ ศิลปิน-นักออกแบบชาวญี่ปุ่น ในงานแถลงข่าวเมื่อปี 2012 (ภาพจาก AFP)

แดนมังกรมักตกเป็นข่าวเรื่องการ “ลอกเลียนแบบ” งานสร้างสรรค์หลายประเภทบ่อยครั้ง และดูเหมือนว่ากรณีล่าสุดก็ลามไปถึงยาโยอิ คุซามะ นักออกแบบหญิงรุ่นใหญ่จากญี่ปุ่นซึ่งโด่งดังไปทั่วโลกซึ่งตัวแทนของเธอให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ เล็งดำเนินการทางกฎหมายหลังจากพบงานจัดแสดงศิลปะที่มีลักษณะเป็น “ลายจุด” ซึ่งแฟนคุ้นเคยกันว่าแทบเป็นลายเซ็นของเธอไปโผล่ในหลายเมืองในจีน

รายงานข่าวของสื่อหลายแห่งอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว NHK จากญี่ปุ่นที่เปิดเผยว่า ฝ่ายกฎหมายของนักออกแบบคนดังกำลังอยู่ระหว่างหาข้อมูลผู้จัดแสดงงานศิลปะอย่างน้อย 6 แห่งในประเทศจีน และพิจารณาดำเนินคดีข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

ช่วงต้นเดือนตุลาคมมีรายงานว่า ผู้จัดแสดงงานศิลปะในจีนต้องยุติงานในเซี่ยงไฮ้หลังได้รับหนังสือแจ้งเตือนจากฝ่ายกฎหมายของคุซามะ โดยตรง แต่การแสดงในเมืองฉางซา ในมณฑลหูหนาน ที่รายงานข่าวระบุว่า เป็นการแสดงศิลปะ “ร่วม” ระหว่าง “คุซามะ” กับศิลปินนักออกแบบชาวญี่ปุ่นที่โด่งดังทั่วโลกอีกรายอย่างทาคาชิ มุราคามิ ยังเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมอยู่ โดยก่อนหน้านี้ยังมีข้อมูลว่าการจัดแสดงในเมืองฉางซา ผู้จัดเก็บค่าเข้าชมรายละ 10 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 320 บาทด้วย

นายฮิโรชิ คามิยามะ ทนายความของมุราคามิ เปิดเผยกับสำนักข่าว Nikkei Asian Review ว่า เตรียมดำเนินการทางกฎหมายเช่นกัน

มูลนิธิยาโยอิ คุซามะ ระบุว่า งานจัดแสดงศิลปะในจีนที่พบเห็นนั้นเป็นการปลอมแปลงงานของศิลปินโดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของผลงาน และประณามการกระทำของผู้จัดงานอย่างรุนแรง

กรณีการปลอมแปลงผลงานของนักออกแบบชื่อดังจากญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นในจีนเคยเกิดมาก่อนหน้านี้ในกลุ่มผลงานร่วมสมัยอย่างมังงะ หรือผลงานอนิเมะ ปี 2016 ผู้ผลิตของเล่นในจีนต้องเสียค่าปรับจากที่ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับ “คุมะมง” มาสค็อตของเมืองคุมาโมโต้ ในญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากคนทั่วโลก แต่สำหรับกรณีการปลอมแปลงงานศิลปะเพื่อจัดแสดงในจีนเชื่อว่าน่าจะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก


อ้างอิง:

McCurry, Justin. “Yayoi Kusama, revered Japanese artist, hits back at ‘malicious’ Chinese fakes”. 29 Oct 2018. <https://www.theguardian.com/world/2018/oct/29/yayoi-kusama-revered-japanese-artist-hits-back-at-malicious-chinese-fakes>