“ศึกชิงเก้าอี้เจ้าอาวาส” พระเขมรในท้องที่รับไม่ได้ ถูกพระจากเมืองนอกตัดหน้าคว้าตำแหน่ง

นักบวชในศาสนาพุทธขณะเดินผ่านย่านพิลิยันดาล (Piliyandala) ของนครโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2015 (AFP PHOTO/ LAKRUWAN WANNIARACHCHI)

เกิดการแย่งชิงอำนาจในหมู่สงฆ์ที่เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา หลังตำแหน่งเจ้าอาวาสว่างลง เนื่องจากเจ้าอาวาสรูปเดิมเสียชีวิตตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แต่เจ้าอาวาสองค์ใหม่ที่ได้รับการแต่งตั้งไม่ได้รับการยอมรับจากพระในท้องที่ ซึ่งอ้างว่าตนได้รับการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งจากเจ้าอาวาสรูปเดิม

รายงานจาก The Phnom Penh Post กล่าวว่า ความขัดแย้งของพระสองฝ่ายดำเนินมายาวนานหลายเดือน และเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา พระ Un Samphors ได้ร่วมกับพระและศาสนิกราว 100 คน เดินขบวนขับไล่ พระ Chan Sovann เจ้าอาวาสรูปใหม่แห่งวัด En Korsey ที่ได้รับการแต่งตั้งแทนพระ Pich Sorn เจ้าอาวาสรูปเดิมที่เสียชีวิตในราวเดือนมกราคม

“ที่น่าแปลกก็คือ Chan Sovann ไปอยู่สหรัฐฯ มาตั้ง 10 ปี แล้วเพิ่งกลับมาที่นี่เมื่อต้นปีแล้วก็อ้างตัวเป็นเจ้าอาวาส” Rithea Slakram รองสารวัตรท้องที่กล่าว “มันไม่ยุติธรรมกับ Un Samphors แต่ตอนนี้คดีก็คลี่คลายลงได้แล้วด้วยการไกล่เกลี่ยของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง”

สื่อกัมพูชากล่าวว่า ทางกระทรวงวัฒนธรรมของกัมพูชาได้ออกมาแถลงว่า ความขัดแย้งได้จบลงอย่างสันติ โดยพระ Un Samphors จะต้องย้ายออกจากวัดเดิม