นายกฯ ฝรั่งเศสชี้ “ผู้หญิงโชว์นม” เป็นตัวแทนฝรั่งเศสได้ดีกว่า “ผู้หญิงสวมผ้าคลุมหัว”

Liberty Leading the People โดย Eugène Delacroix ซึ่งผู้หญิงเปลือยอกในภาพคือลิเบอร์ตีหรือเทพีเสรีภาพ ไม่ใช่มาเรียน

ท่ามกลางกระแสการโต้เถียงถึงการกำหนดนโยบายห้ามสวม “เบอร์กินี” ชุดว่ายน้ำแบบคลุมทั้งตัวของหญิงชาวมุสลิม ที่เพิ่งถูกศาลสูงของฝรั่งสั่งระงับมาตรการดังกล่าวไปแล้ว ล่าสุดนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสได้ออกมาเพิ่มความร้อนแรงด้วยการประกาศว่า “การโชว์นม” ของผู้หญิงคือเสรีภาพและสะท้อนความเป็นสาธารณรัฐ ซึ่งตรงข้ามกับค่านิยมแบบอิสลาม

“มารีอาน [Marianne, สตรีที่ปรากฏในงานศิลป์จำนวนมากของฝรั่งเศสในฐานะตัวแทนของเสรีภาพ] เปลือยหน้าอกเพราะเธอต้องเลี้ยงดูผู้คน[ด้วยนมของเธอ]! และเธอก็ไม่สวมผ้าคลุมศรีษะ เพราะเธอคือเสรีชน นั่นคือความเป็นสาธารณรัฐ” มานูเอล วัลส์ (Manuel Valls) นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสประกาศระหว่างการหาเสียง ทั้งนี้จากรายงานของเดอะการ์เดียน

ด้านนิโกลาส์ เลอบวกร์ (Nicolas Lebourg) นักประวัติศาสตร์ได้ออกมาโต้แย้งว่าวัลส์อาจจะ “สับสน” ระหว่างมารีอานกับลิเบอร์ตี [Liberty, เทพีเสรีภาพ] ในภาพวาด “Liberty Leading the People” (เทพีเสรีภาพนำทัพประชาชน) ของเดอลาครัวซ์ (Delacroix) ที่เผยให้เห็นหน้าอกของเทพีรายนี้

รูปปั้นลอยตัวของ "มารีอาน" สตรีผู้เป็นสัญลักษณ์ของสาธารณรัฐฝรั่งเศส
รูปปั้นลอยตัวของ “มารีอาน” สตรีผู้เป็นสัญลักษณ์ของสาธารณรัฐฝรั่งเศส

นอกจากนี้ เดอะการ์เดียนกล่าวว่า มีนักประวัติศาสตร์หลายคนให้ความเห็นว่า ภาพของมารีอานมักถูกนำเสนอโดยให้เธอสวมหมวกแบบฟรีเจียนสัญลักษณ์แห่งเสรีภาพและการปฏิวัติ ซึ่งอาจให้เธอเปลือยอกบ้าง หรืออาจให้เธอสวมเสื้อผ้าคลุมตัวมิดชิดก็มี

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีโดยกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ทำให้กระแสโต้กลับ และความรู้สึก “เกลียดกลัว” อิสลามกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น การแสดงอัตลักษณ์ความเป็นอิสลามในพื้นที่สาธารณะเช่นการสวมผ้าคลุมหัว หรือเบอร์กินี จึงถูกจับตามองในฐานะภัยคุกคาม

ด้วยเหตุนี้ นโยบายสั่งห้ามผู้ใดสวมชุด “เบอร์กินี” จึงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แม้ขณะนี้จะถูกศาลสั่งระงับไปแล้ว แต่นักการเมืองฝ่ายขวาและขวาจัดต่างออกมายืนยันว่า การถกเถียงเรื่อง “เบอร์กินี” ยังไม่จบ นิโกลาส์ ซาร์โกซี อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสได้ประกาศหาเสียงว่า จะให้คำสั่งแบนเบอร์กินีมีผลทั้งประเทศ หากตนได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง