อียิปต์อ้าง พบห้องลับ 2 ห้องในสุสาน “ตุตันคามุน” อาจเป็นที่ฝังศพ “ราชินีเนเฟอร์ติติ”

รูปปั้นครึ่งตัวของ เนเฟอร์ติติ ถ่ายในการจัดแสดงที่กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เมื่อเดือนธันวาคม 2012, AFP / POOL / MICHAEL SOHN

ผลสแกนด้วยเรดาร์ของสุสานฟาโรห์ตุตันคามุนในลักซอร์แสดงให้เห็นถึงโอกาสกว่า 90 % ที่จะมีห้องลับซุกซ่อนอยู่ 2 ห้องบริเวณด้านหลังทางทิศเหนือและทิศตะวันตกของสุสาน ทั้งนี้จากการแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 มีนาคม) ของดร.มัมดูห์ เอลดามาตี (Mamdouh Eldamaty) รัฐมนตรีกระทรวงโบราณคดีของอียิปต์

การสแกนในครั้งนี้มีขึ้นหลังนักอียิปต์วิทยาชาวบริเตน ดร.นิโคลาส รีฟส์ (Nicolas Reeves) ออกมาเสนอทฤษฎีเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วอ้างว่า เบื้องหลังห้องเก็บศพของตุตันคามุนอาจเป็นสุสานของเนเฟอร์ติติซึ่งเสียชีวิตเมื่อศตวรรษที่ 14 ก่อนคริสตกาล แต่นักอียิปต์วิทยาหลายคนยังคงตั้งข้อสงสัยในสมมติฐานของเขารวมถึงความมั่นใจของเขาที่เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเบื้องหลังกำแพงสุสานตุตันคามุนจะต้องเป็นที่เก็บศพของเนเฟอร์ติติ

ขณะที่ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ รมว.โบราณคดีของอียิปต์ปฏิเสธที่จะคาดเดาว่าจะมีการค้นพบสิ่งใด ได้แต่กล่าวเพียงว่าโอกาสที่จะค้นพบสุสานแห่งใหม่มีความเป็นไปได้สูงขึ้น จากที่เคยคาดเอาไว้ที่ “67%”

“เราพูดได้ว่ามีโอกาสถึง 90% ที่จะมีห้องลับอยู่บริเวณนั้น แต่ผมจะไม่ดำเนินการขั้นต่อไปหากยังไม่มั่นใจ 100% มันอาจเป็น (ห้องเก็บศพ) ของสมาชิกหญิงของราชวงศ์ อย่างที่รีฟส์เคยกล่าวก็ได้” เอลดามาตีกล่าว “แต่ผมคิดว่าเราอาจจะพบคียา (Kiya ผู้เป็นมารดาของตุตันคามุน) หรืออันเคเซนามุน (Ankhesenamun น้องสาวต่างมารดาและชายาของตุตันคามุน) ก็เป็นได้”

ภาพสแกนที่ใช้ในการวิเคราห์ทำขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วโดยฮิโรคัทซึ วาตานาเบะ (Hirokatsu Watanabe) ผู้เชี่ยวชาญด้านเรดาร์ชาวญี่ปุ่นทำให้พบสิ่งผิดปกติเบื้องหลังผนังของสุสานแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะพบห้องลับ ซึ่งอาจมีทั้งสารอินทรีย์ และโลหะ

เอลดามาตี กล่าวว่าขั้นต่อไปต้องมีการศึกษาถึงมิติที่ชัดเจนของห้องดังกล่าว โดยจะมีการสแกนใหม่อีกครั้งภายในสิ้นเดือนนี้ ก่อนที่จะทำการเปิดผนึกห้องลับใดๆ

ข้อมูลจาก The Guardian (http://www.theguardian.com/…/hidden-rooms-tutankhamun-tomb-…)