“ออเจ้า” อยากรู้ประวัติศาสตร์ต้องกลับไปอ่านหนังสือสมัยสมเด็จพระนารายณ์

ภาพฉากตอนหนึ่งในละคร "บุพเพสันนิวาส" ออกอากาศทางช่อง 3

ออเจ้าทั้งหลายฟังทางนี้ ใครดูละครบุพเพสันนิวาสแล้วใคร่อยากรู้เรื่องราวในกรุงศรีอยุธยาคราวสมเด็จพระนารายณ์ทรงครองราชย์ มีหนังสือ 2 เล่ม ที่สำนักพิมพ์มติชนไม่อยากให้พลาด

รุกสยามในนามพระเจ้า

รุกสยามในนามพระเจ้า

นิยายอิงประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส-ไทยในสมัยสมเด็จพระนารายณ์ เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นเมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศสส่งคณะราชทูตมาเจริญสัมพันธไมตรีโดยทางเรือ ประกอบด้วยลา ลูแบร์ และบาทหลวง กีย์ตาชารด์ โดยมีวัตถุประสงค์แอบแฝงเพื่อเผยแพร่ศาสนา และยึดสยามเป็นอาณานิคม แต่กลับต้องมาเผชิญกับสถานการณ์การเมืองในสยามซึ่งในขณะนั้นออกพระวิไชเยนทร์(คอนสแตนติน ฟอลคอน)พ่อค้าชาวกรีกผู้ทรงอิทธิพลกำลังใกล้จะสูญเสียฐานอำนาจ จึงเกิดเป็นสงครามหักเหลี่ยมเฉือนคมระหว่างเจ้าของผลประโยชน์หลายฝ่าย ที่สุดท้ายชาวตะวันตกทั้งหมดกลับต้องแพ้พ่ายให้กับวัฒนธรรมชาติที่เป็นแบบเฉพาะของชาวสยาม

หอกข้างแคร่ บันทึกการปฏิวัติในสยาม และความหายนะของฟอลคอน

หอกข้างแคร่ บันทึกการปฏิวัติในสยาม และความหายนะของฟอลคอน

บันทึกฉบับนี้แปลจากฉบับลายมือเขียนของพันตรีโบชอง นายทหารฝรั่งเศส เก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศส สะท้อนถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นที่เมืองละโว้ ในช่วงการปฏิวัติสมเด็จพระนารายณ์ เปิดเผยปมขัดแย้งของชาวฝรั่งเศสที่มีความเห็นไม่ลงรอยกัน ผู้แปลเห็นว่าบันทึกนี้มีจุดเด่นที่มีการบรรยายเหตุการณ์อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นน่าจะมีส่วนช่วยให้สามารถทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ไทยสมัยกรุงศรีอยุธยาในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี

ถ้าดูละครแล้วอยากรู้ประวัติศาสตร์เพิ่มเติม ใครเป็นใครในอดีต การอ่านหนังสือจะช่วยเติมเต็มอรรถรสได้มากทีเดียว รุกสยามในนามพระเจ้า ราคา 383 บาท หอกข้างแคร่ฯ ราคา 85 บาท มีค่าจัดส่ง 40 บาท ซื้อครบ 600 บาทส่งฟรี สั่งซื้อได้ที่ www.matichonbook.com