“ไปหาวิธีแสดงความรักกันด้วยวิธีอื่น” ปารีสวอนคู่รักเลิกเอาแม่กุญแจมาล็อคติดสะพาน

ภาพพนักงานติดตั้งป้ายเตือนมีข้อความว่า “สะพานของเราไ่ม่อาจต้านทานความรักของคุณ” เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2016 (AFP PHOTO / JACQUES DEMARTHON)

ปารีสเมืองแห่งความโรแมนติกที่คู่รักนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาเพื่อดื่มด่ำบรรยากาศอันสุดคลาสสิค โดยบางส่วนได้ทิ้งร่องรอยความรักของตนให้เมืองแห่งนี้เป็นประจักษ์พยาน แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกลับมองต่างออกไป

“ห้ามล็อค, ปารีสขอขอบคุณ”, “ไปหาวิธีแสดงความรักกันด้วยวิธีอื่น” หรือ “สะพานของเราไม่อาจต้านทานความรักของคุณ” คือป้ายข้อความที่องค์กรบริหารเมืองหลวงแห่งฝรั่งเศสจะนำมาติดตั้งบนสะพานเก่าแก่อายุนับปีหลายแห่งที่ถูกใช้เป็นสักขีพยานให้กับคู่รักพร้อมกับรับภาระเป็นน้ำหนักของแม่กุญแจจำนวนมหาศาลที่คู่รักนำมาล็อคไว้กับสะพาน

“เรายังคงต้องการให้ปารีสเป็นเมืองหลวงแห่งความโรแมนติก เพื่อให้คู่รักจากทั่วโลกเดินทางมายังปารีส มันเป็นเมืองที่โรแมนติกมาก โดยเฉพาะแม่น้ำเซน แต่เราก็ต้องการปกป้องมรดกทางประวัติศาสตร์ของเรา” Bruno Juilard รองผู้ว่ากรุงปารีสกล่าวกับเอเอฟพี

ปัญหานี้ทำให้เกิดกลุ่มเคลื่อนไหวในชื่อ “No Love Locks” ที่ออกมากดดันให้ทางการใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อเล่นงานคู่รักผู้เชื่อในโชคลางเหล่านี้

“พวกเขา (เจ้าหน้าที่รัฐ) ต้องเริ่มจับปรับคนเหล่านี้ แต่ฉันเชื่อว่าเจ้าหน้าที่คงกลัวว่านั่นจะทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่าตัวเองไม่เป็นที่ต้อนรับ” Lisa Anselmo กล่าวกับ The Local

ภาพที่ล็อคมอเตอร์ไซค์ที่ถูกนำมาติดบนสะพาน Pont des Arts ในปารีส (AFP PHOTO / MAXIMILIEN LAMY)
ภาพที่ล็อคมอเตอร์ไซค์ที่ถูกนำมาติดบนสะพาน Pont des Arts ในปารีส (AFP PHOTO / MAXIMILIEN LAMY)

ทั้งนี้ คู่รักหลายคู่มีความเชื่อว่า การติดแม่กุญแจที่มีชื่อของตัวเองบนสะพานเหนือแม่น้ำเซนก่อนเขวี้ยงลูกกุญแจทิ้งแม่น้ำ จะช่วยให้พวกเขามีความรักที่เป็นนิรันดร แต่รั้วสะพานที่ต้องรับน้ำหนักของแม่กุญแจเหล่านี้เคยพังล้มมาแล้วหลายครั้ง ทำให้หลายคนเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ตั้งแต่ภาระที่เกิดกับโครงสร้างสะพาน รวมไปถึงเรือโดยสารที่ผ่านไปมาบริเวณสะพาน