ศิลปินข้างถนนเปลี่ยนภาพ “ฮิลลารี” เป็น “สาวมุสลิม” หลังทางการขอให้ลบอ้าง “ขัดหลักเสมอภาคทางเพศ”

ภาพถ่ายด้านซ้ายถ่ายเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2016 เป็นภาพของ ฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในชุดว่ายน้ำลวดลายธงชาติสหรัฐฯ กับภาพด้านขวา เป็นภาพที่ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2016 ซึ่ง Lushsux ได้เปลี่ยนภาพของฮิลลารีเป็นสาวมุสลิมในชุดนิกอบสีดำแทน หลังถูกสภาท้องถิ่นขู่เล่นงานทางกฎหมาย (AFP PHOTO / LUSHSUX)

ศิลปินข้างถนน (street artist) ในเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ตอบโต้ทางการที่พยายามเอาผิดกับภาพกราฟฟิตีของเขาที่ทำเป็นรูป ฮิลลารี คลินตัน แคนดิเดตประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากเดโมแครตในชุดว่ายน้ำสุดวาบหวิว ด้วยการแปลงภาพของฮิลลารีเป็นสาวมุสลิมในชุดนิกอบแทน

สภาเมือง Maribyrnong อ้างว่า ชาวบ้านในย่านเดียวกับตึกที่ถูกพ่นสีเป็นภาพฮิลลารีได้ออกมาเรียกเรียนถึงความไม่เหมาะสมของภาพดังกล่าว และสภาฯ เองเชื่อว่าภาพของศิลปินข้างถนนรายนี้ขัดต่อหลักการความเสมอภาคทางเพศ

“เราเชื่อว่าภาพนี้เป็นภาพที่มีลักษณะคุกคาม (offensive) ไม่ใช่เพราะมันเป็นการไม่เคารพต่อฮิลลารี แต่เป็นเพราะการวาดภาพผู้หญิงออกมาในชุดกึ่งเปลือย ซึ่งไม่สอดคล้องกับจุดยืนของเราว่าด้วยความเสมอภาคทางเพศ” สตีเฟน วอลล์ (Stephen Wall) ผู้บริหารสูงสุดแห่งสภาเมือง Maribyrnong กล่าว ทั้งนี้จากรายงานของ The Guardian

วอลล์อ้างว่า เขาได้ขอความเห็นไปยังสำนักงานตำรวจวิกตอเรียซึ่งทางฝ่ายตำรวจก็เห็นว่า ภาพดังกล่าวขัดต่อกฎหมายป้องกันภาพกราฟฟิตี 2007 ซึ่งเป็นกฎหมายที่สภาฯ มีอำนาจในการบังคับใช้

หลังเจ้าหน้าที่ทางการออกมาข่มขู่ว่าจะใช้มาตรการทางกฎหมายในการเล่นงานศิลปินและเจ้าของอาคารหากไม่ยอมลบภาพดังกล่าวออก Lushsux ศิลปินเจ้าของผลงานภาพดังกล่าวจึงแปลงภาพเดิมด้วยการพ่นสีดำทับจนทำให้ภาพออกมาเป็นหญิงมุสลิมในชุดนิกอบแทน

ข้างๆ ภาพ Lushsux ยังได้เขียนข้อความกำกับไว้ว่า “ถ้า[ภาพ]หญิงชาวมุสลิมคนนี้ยังคุกคามพวกมึงอีก มึงก็เป็นพวกใจแคบ เหยียดเชื้อชาติ เหยียดเพศ เกลียดมุสลิม”