“โดนัลด์ ทรัมป์” ยันจะรับรอง “เยรูซาเล็ม” เป็นเมืองหลวงอิสราเอล

ผู้ประท้วงชาวปาเลสไตน์เผาธงชาติอิสราเอลกับสหรัฐอเมริกาในเมืองกาซา เขตแดนปาเลสไตน์ ตอบโต้ที่ทรัมป์ประธานาธิบดีสหรัฐฯดึงดันจะประกาศรับรองเมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของประเทศอิสราเอล (AFP)

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา รายงานจากเอเอฟพีกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ จะรับรองให้เมืองเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ท่ามกลางเสียงทักท้วงของนานาประเทศเช่น ซาอุดิอาระเบีย อียิปต์ จอร์แดน สหภาพยุโรป ฝรั่งเศส เยอรมนี และตุรกี

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาแถลงยืนยันว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมจะประกาศรับรองให้กรุงเยรูซาเล็มเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล ท่ามกลางความไม่พอใจของโลกอาหรับและประชาคมนานาชาติ

ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากพากันประท้วงต่อต้านแผนการประกาศรับรองของสหรัฐฯดังกล่าว ส่วนบรรดาผู้นำโลกอาหรับ รวมทั้งผู้นำฝรั่งเศสและสหภาพยุโรปต่างออกคำเตือนถึงผู้นำสหรัฐฯว่า การกระทำเช่นนี้เท่ากับทำลายกระบวนการสันติภาพและเสถียรภาพในตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีอิหร่านนายฮัสซัน เราฮานี กล่าวว่า จะไม่อดทนอดกลั้นต่อการละเมิดสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของมุสลิม ชาวมุสลิมต้องร่วมยืนหยัดเป็นหนึ่งเดียวต่อต้านแผนของนายทรัมป์ ด้านอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ เป็นผลลัพธ์ของการไร้ความสามารถ


อ้างอิง

‘กร้าวทรัมป์โอ๋ยิว-ฮุบ‘เยรูซาเล็ม’. ข่าวสดออนไลน์

“สหรัฐฯยืนยันทรัมป์จะรับรองเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงอิสราเอลวันนี้”. BBCThai