9 สาเหตุที่ทำให้เบี้ยประกันรถถูกลง มีอะไรบ้าง

หากคุณเป็นคนที่ขับขี่รถยนต์เป็นประจำ ประกันภัยรถยนต์เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะถ้าวันไหนที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน ประกันจะคุ้มครองค่าเสียหายให้คุณเอง อย่างไรก็ตาม การมีประกันไว้ให้สบายใจแลกมากับการจ่ายเบี้ยประกันราคาสูงทุก ๆ ปี ในบทความนี้ เราจึงมาแนะนำ 9 วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ จะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

สาเหตุที่ทำให้เบี้ยประกันรถถูกลง มีดังนี้

สาเหตุที่ทำให้เบี้ยประกันถูกลง และผู้ขับขี่สามารถเอาไปพิจารณาปรับใช้ได้ มีดังนี้

1. ทำประกันภัยภาคบังคับ (...)

อย่างแรกที่ต้องพูดถึงคือการทำประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ... เป็นการคุ้มครองขั้นพื้นฐานที่กฎหมายกำหนดให้ผู้ขับขี่ทุกคนต้องมี เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ประกันภัยภาคบังคับจะช่วยคุ้มครองผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอก เรียกได้ว่าเป็นสวัสดิการสงเคราะห์ของรัฐบาลที่จะคุ้มครองผู้ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนน

2. ซื้อประกันภัยรถยนต์แบบระบุคนขับ

วิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์วิธีที่สองคือ ซื้อประกันภัยรถยนต์แบบระบุคนขับ ซึ่งการระบุชื่อผู้ใช้รถลงในกรมธรรม์ สามารถระบุได้สูงสุด 2 คน เมื่อมีผู้ขับที่แน่นอน ก็จะช่วยลดความเสี่ยงภัยลง ยิ่งผู้ขับมีประสบการณ์หรืออายุมาก ก็ยิ่งทำให้เบี้ยประกันถูกลง

3. ลดทุนประกันความคุ้มครอง

การลดทุนประกันความคุ้มครอง เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยลดเบี้ยประกันรถยนต์ คุณสามารถติดต่อกับบริษัทประกันเพื่อขอปรับลดจำนวนเงินเอาประกัน ทั้งนี้ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อน ว่าทุนประกันที่ลดลงนั้น ยังสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคุณอยู่

4. ขอส่วนลดจากประวัติการขับดี

หากคุณเป็นคนที่ขับขี่อย่างระมัดระวัง ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุตลอดปีที่ผ่านมา หรือไม่มีการเคลมประกันติดต่อกันหลาย ๆ ปี คุณมีโอกาสได้ส่วนลดประวัติการขับขี่ดีถึง 50% เลยก็ว่าได้ ถือว่าเป็นวิธีการลดเบี้ยประกันรถยนต์ที่สะดวก และทำให้คุณประหยัดไปอีกหนึ่งต่อ

5. ติดกล้องหน้ารถ และหลังรถ

นอกจากการติดกล้อง CCTV ไว้ที่หน้ารถหลังรถจะช่วยเรื่องความปลอดภัยรวมถึงมีพยานหลักฐานเวลาเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังช่วยลดเบี้ยประกันรถยนต์ได้ถึง 5-10% อีกด้วย เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายเรื่องการขับขี่ปลอดภัย บริษัทประกันภัยแต่ละแห่งจึงต้องมอบส่วนลดค่าเบี้ยประกันให้ผู้ที่ติดตั้งกล้องตามกฎหมาย

6. เลือกประเภทความคุ้มครองที่เหมาะสม

นอกจากจะมีประกันภาคบังคับที่ได้พูดถึงไปแล้ว ก็ยังมีประกันภาคสมัครใจที่คุณสามารถเลือกระดับความคุ้มครองได้อีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณ พฤติกรรมการขับขี่ ประเภทของรถ และความเสี่ยงต่าง ๆ ซึ่งความคุ้มครองแต่ละระดับก็ต่างกันไป ควรศึกษาก่อนซื้อว่าการคุ้มครองแบบไหนคือแบบที่คุณต้องการ 

7. เปรียบเทียบประกันหลาย เจ้าก่อนซื้อ

การเปรียบเทียบบริษัทประกัน และเบี้ยประกันจากหลาย ๆ บริษัทเป็นสิ่งสำคัญ มันจะทำให้คุณทราบถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละที่  ทำให้มีการตัดสินใจที่ถูกต้อง คุ้มค่า ตอบโจทย์ความต้องการผู้ใช้งานมากที่สุด 

8. เลือกซ่อมอู่ดีกว่า

การเลือกนำส่งซ่อมอู่จะช่วยลดเบี้ยประกันรถยนต์ไปได้มาก เพราะอัตราค่าซ่อมอู่ถูกกว่าการนำรถไปซ่อมห้าง อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาเลือกอู่ซ่อมรถให้รอบคอบ เพราะอู่บางที่อาจจะโกงค่าซ่อม หรือใส่อะไหล่ปลอมให้รถของคุณได้ 

9. ซื้อประกันกลุ่มถูกกว่าหากมีรถหลายคัน

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดเบี้ยประกันรถยนต์คือ การซื้อประกันกลุ่ม เหมาะสำหรับครอบครัว คนที่อาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน หรือผู้ที่มีรถหลายคันและจดทะเบียนเป็นชื่อเดียวกัน ซึ่งการทำประกันกลุ่มนั้น คุณจะได้ส่วนลดจากรถทุกคันที่คุณมี พร้อมทั้งจ่ายเบี้ยถูกกว่า เหมือนซื้อของในราคาเหมา

สรุปบทความ

ผู้ขับขี่ที่กำลังกังวลเรื่องเบี้ยประกันแพง สามารถนำวิธีลดเบี้ยประกันรถยนต์ 9 ข้อดังกล่าวไปพิจารณาก่อนเลือกซื้อประกันได้ เพื่อความคุ้มค่าของเงินที่จ่ายไป และความคุ้มครองที่ถูกใจคุณมากที่สุด

หากคุณกำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มาพร้อมกับความคุ้มค่าและความคุ้มครองที่ตรงใจ ประกันออนไลน์  INSURVERSE สามารถตอบทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับประกัน และตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคุณได้ในที่เดียว