เทียบชัดๆ ประกันรถยนต์ชั้น 1 และ 2+ คุ้มครองต่างกันอย่างไร

การทำประกันรถยนต์ คือการซื้อความสบายใจด้วยบริการที่บริษัทประกันออกแบบแผนมาเพื่อช่วยคุ้มครองจากอุบัติเหตุ ครอบคลุมทั้งความเสียหายของทรัพย์สินและชีวิต โดยมีการแบ่งระดับของกรมธรรม์เพื่อตอบโจทย์ต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้ใช้รถ และแน่นอนว่าราคาประกันชั้น 1 นั้นสูงที่สุดเมื่อเทียบกับกรมธรรม์ทุกประเภท แต่ก็ยังมีประกันชั้น 2+ ที่มีเงื่อนไขความคุ้มครองใกล้เคียงกันแต่ราคาถูกกว่า แบบนี้คงเลือกยากน่าดู 

ความแตกต่างระหว่างประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้น 2+ 

เพื่อให้ทุกคนนำข้อมูลไปประกอบการพิจารณา บทความนี้จะมาสรุปความแตกต่างระหว่างประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้น 2+ ให้เข้าใจง่ายๆ ว่ากรมธรรม์ทั้ง 2 แบบมีข้อแตกต่างตรงไหน

ประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คือ กรมธรรม์ให้ความคุ้มครองสูงที่สุด ครอบคลุมอุบัติเหตุชนแบบมีคู่กรณี และไม่มีคู่กรณี ดูแลค่าใช้จ่ายทั้งความเสียหายของทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาล และค่าสินไหมทดแทน ตามวงเงินทุนประกันที่กำหนดในเงื่อนไข หมายความว่า จะเป็นอุบัติเหตุรถชนรถ หรือขับรถชนเสาไฟฟ้า ก็สามารถเคลมได้อย่างครบถ้วน

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่

ประกันรถยนต์ชั้น 1 ส่วนใหญ่จะมีราคาเริ่มต้นที่ 9,000 บาทต่อปี ไปจนถึง 20,000 บาทต่อปี โดยมีวงเงินทุนประกันและความคุ้มครองเพิ่มเติมเป็นปัจจัยที่มีผลต่อค่าเบี้ยประกัน ยิ่งทุนประกันสูงค่าเบี้ยก็จะเพิ่มตามไปด้วย

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมาะกับใคร

ประกันรถยนต์ชั้น 1 เหมาะกับคนหลายกลุ่มไม่ว่าจะเป็น มือใหม่หัดขับประสบการณ์น้อย คนที่ออกรถป้ายแดงใหม่ๆ คนที่มีประสบการณ์ขับรถเป็นอย่างดีแต่อยากได้ความคุ้มครองรอบด้าน 

อายุรถยนต์ที่คุ้มครอง

ให้ความคุ้มครองได้ตั้งแต่รถยนต์ป้ายแดงไปจนถึงรถยนต์ 10 ปีขึ้นไป ซึ่งบริษัทประกันส่วนใหญ่รับทำสูงสุดไม่เกิน 12 ปี หรือ 15 ปี ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ที่เอาประกันภัย และมูลค่าราคาในตลาดมือสองมาประกอบการพิจารณาด้วย

ประกันรถยนต์ชั้น 2+

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ คือกรมธรรม์ที่ให้ความคุ้มครองในกรณีรถชนรถเท่านั้น ครอบคลุมความรับผิดชอบด้านทรัพย์สิน ค่ารักษาพยาบาล และค่าสินไหมทดแทน แต่ไม่คุ้มครองอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณี หมายความว่าการเฉี่ยวชนปัจจัยต่างๆ อย่างประตูรั้วบ้าน กำแพงบ้าน เสาไฟฟ้า จะไม่ถูกรวมอยู่ในเงื่อนไขการเคลมของประกันชั้น 2+

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ราคาเริ่มต้นเท่าไหร่

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ส่วนใหญ่มีราคาเริ่มต้นที่ 6,500 บาทต่อปี ไปจนถึง 10,000 บาทต่อปี โดยมีวงเงินทุนประกันเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อค่าเบี้ยประกัน หากวงเงินสูงค่าเบี้ยประกันต่อปีก็จะสูงตาม เช่นเดียวกับประกันรถยนต์ชั้น 1

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ เหมาะกับใคร

เหมาะกับผู้ที่มีประสบการณ์ขับขี่ ไม่เฉี่ยวชนบ่อย หรือสามารถรับผิดชอบแผลเล็กน้อยเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งประกัน ขอแค่รับผิดชอบทรัพย์สินและชีวิตเมื่อเกิดเหตุรถชนรถก็พอ

อายุรถยนต์ที่คุ้มครอง

อายุรถที่คุ้มครองสามารถรับได้ตั้งแต่รถยนต์ป้ายแดงไปจนถึงรถเก่าอายุระหว่าง 15-20 ปี โดยผู้ที่ใช้รถอายุเกิน 5-7 ปีขึ้นไปจะนิยมชั้น 2+ มากกว่า ส่วนรถอายุมากทางบริษัทประกันจะต้องประเมินจากรุ่นรถและมูลค่าของตัวรถก่อน ซึ่งจะต้องมีมูลค่าในตลาดมือสองไม่ต่ำกว่า 100,000 บาท

เลือกประกันรถยนต์อย่างไรให้เหมาะกับชีวิตประจำวัน

สำหรับประกันรถยนต์ทั้งชั้น 1 และชั้น 2+ นั้น ถ้ามองเผินๆ อาจมีความคล้ายคลึงกันพอสมควร โดยการเลือกกรมธรรม์นั้น แนะนำให้พิจารณาจากลักษณะการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นหลัก เช่น

  • รถใช้งานทุกวัน ประกันชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมกว่า
  • มือใหม่หัดขับ ประสบการณ์ ควรเลือกประกันชั้น 1 ที่คุ้มครองได้แบบรอบด้าน
  • อยากได้ความคุ้มครองจัดเต็มไม่เกี่ยงงบประมาณ ประกันชั้น 1 ตอนโจทย์มากที่สุด
  • รถใหม่ป้ายแดง เลือกได้ทั้งประกันชั้น 1 และ 2+
  • ประสบการณ์สูงเฉี่ยวชนน้อย ประกันชั้น 2+ เป็นตัวเลือกที่ดี และเซฟค่าเบี้ยมากกว่า
  • รถอายุเยอะ 7-15 ปี ประกันชั้น 2+ รับพิจารณาง่ายกว่า และได้ค่าเบี้ยราคาประหยัดกว่า

ไม่ว่าจะขับรถยนต์ใหม่หรือเก่า การทำประกันภัยนับเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้ เพราะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายได้ดีในยามที่คุณมีภัย ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ การถูกโจรกรรม แม้กระทั่งความเสียหายจากภัยน้ำท่วม ก็มีประกันรถยนต์ที่คอยดูแลคุณได้ตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ เลือกเปรียบเทียบหลายๆ เจ้าก่อนตัดสินใจเพื่อสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสำหรับคุณ