ตะลุย 6 ไฮไลต์ โซน “Better World” ใน SX2023 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

SX2023 Sustainability Expo 2023

ตะลุย 6 ไฮไลต์ โซน “Better World” ใน SX2023 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

เพราะโลกคือบ้านของมวลมนุษยชาติ ทุกคนจึงต้องร่วมด้วยช่วยกันรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน เริ่มด้วยตัวเราเองตั้งแต่วันนี้ เพื่อโลกที่เปลี่ยนไปในวิถี “สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า”

กลับมาอีกครั้งพร้อมความยิ่งใหญ่ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4! Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ด้วยความร่วมมือกว่า 100 องค์กร และ 500 เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนระดับภูมิภาคและระดับโลก จัดระหว่างวันที่ 29 กันยายน-8 ตุลาคม พ.ศ. 2566 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นำโดย 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบด้านความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน), บริษัท พีทีที  โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC, เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ภายในงาน SX2023 เต็มไปด้วยบรรยากาศสุดคึกคัก เนืองแน่นไปด้วยผู้คน คับคั่งไปด้วยกิจกรรมสุดพิเศษที่จะพาทุกคนไปสัมผัสธรรมชาติ ปกป้องโลก และพัฒนาตัวเอง กับ 5 นิทรรศการหลัก ได้แก่ SEP Inspiration, Better Me, Better Living, Better Community และ Better World และอีก 3 โซนน่าสนใจ ได้แก่ Kids Zone, Market Place และ Food Festival

หนึ่งในนิทรรศการหลักที่ “ศิลปวัฒนธรรม ออนไลน์” อยากชวนทุกคนไปเช็คอินก็คือ “Better World” ที่มี 6 ไฮไลต์ จัดเต็มแนวคิดศิลปะสร้างค่า สู่สมดุลโลก เต็มไปด้วยการจัดแสดงผลงานศิลปะที่หลากหลาย ทั้งงานจิตรกรรม ประติมากรรม งานภาพถ่าย งานศิลปะ งานออกแบบการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าขาวม้าทอมือ รวมไปถึงการออกแบบจากวัสดุเหลือใช้ทั้ง 2 และ 3 มิติ

นิทรรศการ “รักโลก” ในแบบของคุณ

โครงการประกวดศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 12 ชวนทุกคนมาพบมุมมองการสร้างสรรค์ศิลปะแนวเสมือนจริง หรือศิลปะเชิงรูปลักษณ์ ผ่านผลงานการประกวดภายใต้หัวข้อ “รักโลก” ซึ่งครอบคลุมทั้งความรัก ความเอาใจใส่ และความรับผิดชอบต่อโลกที่เราอาศัย ไม่ว่าจะเป็นมิติทางธรรมชาติหรือสังคม เช่น ตระหนักรู้ว่าทุกการกระทำของเรามีผลต่อโลก, การสร้างผลงานเพื่อสะท้อนให้คนทั่วไปเห็นถึงความสำคัญของความยั่งยืน และอีกมากมาย

พบตุ๊กตาจากเยื่อกระดาษ ปูนปั้นดินเผาสะท้อนแนวคิดปกป้องสิ่งแวดล้อม ขวดแก้วที่ประดิษฐ์ประดอยจนเกิดเป็นวงล้อที่เรียกว่า “ประตูสู่โลก” ฯลฯ 

นิทรรศการ “ภาพถ่าย” สร้างแรงบันดาลใจเพื่อโลกที่ดีขึ้น

ขยับมาที่นิทรรศการรวบรวมภาพถ่าย จัดโดย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ช่วยสร้างการตระหนักรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้สังคม ไม่แค่เพียงประเทศไทย แต่เป็นทั่วโลก การจัดแสดงส่วนนี้เต็มไปด้วยภาพถ่ายธรรมชาติที่มาจากโครงการประกวดมากมาย หลากหลายหัวข้อ

ทั้งโครงการประกวดภาพถ่าย ASEAN SX Photo Contest 2023 ภายใต้หัวข้อ “Good Balance, Better World” กระตุ้นความรับรู้ด้านสิ่งแวดล้อมครอบคลุมอาเซียน, โครงการประกวดภาพถ่าย “ห้วงเวลาในธรรมชาติ” ซึ่งจัดเป็นครั้งที่ 2 โดยร่วมมือกับ มูลนิธิพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ภายใต้หัวข้อ สภาพแวดล้อมธรรมชาติและพันธุ์พืชและห้วงเวลาแห่งชีวิต เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดี เรื่องผืนป่า สัตว์ และพืชให้กับคนไทย เป็นต้น รับรองว่าชมเพลินแน่นอน

10 ภาพมหัศจรรย์ บอกเล่า “น้ำ” แหล่งธรรมชาติสำคัญของมนุษย์

เพราะน้ำถือเป็นของเหลวหนึ่งที่มีความจำเป็นต่อมนุษย์มากที่สุด ทุกคนจึงต้องช่วยกันดูแลรักษาและตระหนักถึงความสำคัญของน้ำ นิตยสาร NATIONAL GEOGRAPHIC ฉบับภาษาไทย จึงจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย “10 ภาพเล่าเรื่อง” หัวข้อ “สายน้ำแห่งชีวิต Water of Life” จากโครงการประกวดภาพถ่ายสารคดี ที่เต็มไปด้วยความหมายอันล้ำลึก เปิดมุมมองหลากหลายแง่มุมเกี่ยวกับสายน้ำที่เกี่ยวข้องกับมวลมนุษย์ให้เราได้สัมผัส 

จุดเช็คอินถ่ายรูปสุดชิค พาทุกคนซึบซับธรรมชาติ

อีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคนต้องชื่นชอบอย่างจุดเช็คอิน “ห้องภาพฉายานิติกร” ชวนทุกคนมาถ่ายรูปกับพื้นหลังของธรรมชาติอันสวยงามเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ทั้งยังสามารถร่วมทำบุญให้กับหน่วยงานเพื่อสาธารณประโยชน์ได้อีกด้วย

รังสรรค์ “ขยะ” ให้เป็น “สมบัติล้ำค่า” 

ปัจจุบัน “ขยะ” ยังคงเป็นปัญหาหนึ่งที่โลกกำลังรับมือและพยายามหาทางออก เกิดการรีไซเคิล การรียูส รวมไปถึงการนำขยะมาแปลงเป็นงานศิลปะ ในงานจึงมีโซน TRASH TO TREASURE ART & DESIGN CONTEST นิทรรศการจากการประกวดการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ภายใต้แนวคิด “สร้างสรรค์ สร้างค่า สร้างสมดุลโลก” ที่จะพาทุกคนมาชมผลงานสร้างสรรค์ไม่เหมือนใคร จากขยะไม่ใช้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น เศษผ้า พลาสติก แผงไฟฟ้า ฝาขวดน้ำ และอีกมากมาย มารังสรรค์เป็นงานศิลป์สุดอลังการที่ใครได้เห็นต่างต้องตะลึงอย่างแน่นอน 

📌 “ผ้าขาวม้า” หัตถศิลป์ล้ำค่าของท้องถิ่นไทย

นิทรรศการนี้จะพาทุกคนไปรู้จัก “ผ้าขาวม้า” สิ่งทออันสวยงามของประเทศไทย ผ่านการรังสรรค์ของ นักเรียน นิสิต-นักศึกษา จากรั้วโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ฯลฯ ซึ่งร่วมมือกับชุมชน ถักทอ แต่งแต้มให้เกิดเสื้อผ้าอันสวยงามที่มาจากผ้าขาวม้าหลากสีหลายสไตล์ ภายใต้โครงการ “Creative Young Designers” นำโดย บริษัท ประชารัฐรักสามัคคี วิสาหกิจเพื่อสังคม (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับภาคีเครือข่ายโครงการ Educational Instituted Support Activity (eisa) 

ใครอยากเห็นถึงความสวยงามของ “ผ้าขาวม้า” อันเป็นหนึ่งในวัฒนธรรมไทยของเรา อย่าลืมมาชมที่นี่!

งาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ยังรอให้ทุกคนได้มาสัมผัส เรียนรู้ และพร้อมเปลี่ยนโลกด้วยมือเรา ตั้งแต่วันที่ 29 กันยายน-8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

อ่านเพิ่มเติม :

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่


เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรกเมื่อ 3 ตุลาคม 2566