หรอย 100 ปี งานเดือนสิบเมืองนคร ที่ “บวรนคร” นครศรีธรรมราช

หรอย 100 ปี งานเดือนสิบเมืองนคร บวรนคร

ในวาระครบรอบ “100 ปี งานเดือนสิบ” งานประจำปีและเทศกาลใหญ่ที่สุดของชาวนครศรีธรรมราชที่จัดติดต่อมาจนครบ 100 ปีในปีนี้ เพื่อร่วมสนุกและเฉลิมฉลอง ชาวบวรนครจึงร่วมจัดงานฉลอง 100 ปีงานเดือนสิบ ระหว่างวันที่ 27 กันยายน ถึง 15 ตุลาคม 2566 และ ขึ้นที่ “บวรนคร” ใกล้กับสี่แยกท่าวัง ถนนราชดำเนิน อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช จัดงานกันเล็ก ๆ บนลานทราย และในตึกเก่าแก่อายุ 120 ปีแห่งย่านท่าวัง มีหนังกลางแปลง ตลาดงานหัตถศิลป์ที่คัดสรรค์มาจากทั่วเมืองนครและลุ่มทะเลสาบสงขลา และนิทรรศการมากมายภายในตึก เพื่อระลึกถึงวาระนี้

กิจกรรมบนลานทราย

27-30 กันยายน
โนราโรงครูบูชาบรรพชน ตั้งโรงครูสาธิตสักการะตายายโนราตลอดวันตลอดคืน ตั้งแต่ยามนกชุมรัง (เย็นย่ำโพล้เพล้ของวันที่ 27 กันยายน ยาวนานต่อเนื่องทั้งวันทั้งคืน มาสิ้นสุดที่บ่ายวันที่ 30 กันยายน) แล้วมีแทงเข้ จัดโดยเหล่าโนราแถวหน้าและโนราดาวรุ่งของภาคใต้มากันคับคั่ง

30 กันยายน
ตกเย็น กิจกรรมทำบุญรับตายาย ฟังดนตรีในลานทราย โดยศิลปิน ตุด นาคร หลาดพัทลุงรุงรังรักจังเกลอเมืองนคร โดยกลุ่มพัทลุงรุงรังรวมของดีของหรอยหอบกันมาจากลุ่มทะเลน้อยลุ่มทะเลสาบ พร้อมชิมโกโก้ของดีเมืองคอน

13 – 15 ตุลาคม
หนังกลางแปลง ดนตรี ตลาด ตั้งแค่เย็นจนดึก ไม่หรอยไม่เลิก

กิจกรรมในตึกยาว ตึกโบราณอายุ 120 ปี

1-15 ตุลาคม นานานิทรรศการ

Timeless Stories in NST นิทรรศการโดยชมรมถ่ายภาพนครศรีฯ แสดงภาพถ่ายเมืองนครทั้งในมุมมองใหม่ และมุมมองที่ถ่ายทอดกิจกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนสิบตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผ่านมุมกล้องของช่างภาพทั้งมือสมัครเล่น และมืออาชีพทั่วเมืองนคร มีภาพมาจัดแสดงกว่า 60 ภาพ

100 ปีงานเดือนสิบ อดีต ปัจจุบันและอนาคต นิทรรศการว่าด้วยประวัติ และพัฒนาการของการจัดงานเดือนสิบ พร้อมวัตถุจดหมายเหตุเช่น โปสเตอร์ หนังสืออนุสรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานนี้

100 สิ่งพิมพ์อนุสรณ์ผู้วายชนม์ และกิจกรรมทดลองทำหนังสืองานศพของตัวเอง จัดแสดงหนังสืออนุสรณ์งานศพ และอนุสรณ์ตามวาระพิเศษต่าง ๆ ที่ทำอุทิศแด่คนนครศรีธรรมราชที่ล่วงลับไปแล้ว มาดูกันว่าคนนครพิมพ์อะไรลงไปในหนังสืองานศพกันบ้าง

100 ภาพ 100 สิ่งของบอกเล่าเรื่องราวผู้ล่วงลับ ระลึกถึงความทรงจำในวานวันผ่านภาพถ่ายและข้าวของ ทั้งของแปลก ของหรอย ของที่ดูผิวเผินธรรมดาแต่ทรงคุณค่าทางใจแก่เจ้าของ เพื่อชวนให้กลับมาทบทวนสิ่งอนุสรณ์ถึงผู้ล่วงลับรอบตัวเราเอง

120 ปีตึกยาว ซ่อมอดีต เพื่ออนาคตของย่านท่าวัง เล่าเรื่องการซ๋อมแซมตึกยาว สิ่งที่พบ สิ่งที่เจอ สิ่งที่เคยเป็น สิ่งที่กำลังจะเป็น และสิ่งที่คาดหวังว่ามันจะเป็น

พร้อมเวิร์คช็อปชวนมาดับหมรับไปวัด และเสวนาสร้างสรรค์ตลอดกิจกรรม

มาต่ะมาเหวนงานเดือนสิบแบบไม่เหมือนแค่จัดที่ทุ่งท่าลาด แค่จัดที่หน้าเมือง ได้รสชาติอีกแบบ บรรยายกาศหรอยไปอีกแบบ! 

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่