มติชน อคาเดมี พาตามรอยประวัติศาสตร์ “บางขลัง” ยังไม่สิ้นกลิ่นมนต์ขลัง จ. สุโขทัย

บางขลัง สุโขทัย มติชนอคาเดมี

จบลงไปอย่างอิ่มสุขพร้อมได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ สำหรับทริป “บางขลัง” ยังไม่สิ้นกลิ่นมนต์ขลัง จ. สุโขทัย ที่ มติชน อคาเดมี จัดขึ้น 2 วัน 1 คืน โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก สายการบินแอร์เอเชีย สายการบินที่มุ่งสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ หันมาเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

เดินทางอุ่นใจกับสายการบินแอร์เอเชีย

ทริปนี้ แอร์เอเชียได้พาคณะเดินทาง 16 ชีวิต บินลัดฟ้าจากท่าอากาศยานดอนเมือง แลนด์ดิ้งสู่ท่าอากาศยานพิษณุโลก พร้อมเจ้าหน้าที่แอร์เอเชียคอยดูแลคณะทัวร์เป็นอย่างดี โดยมี ผศ. ดร. นนทพร อยู่มั่งมี อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ให้เกียรติเป็นวิทยากรพิเศษ บรรยายถึงความสำคัญของสถานที่ต่างๆ ได้อย่างถึงรสถึงชาติ

แอร์เอเชีย
สายการบินแอร์เอเชีย สนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์

เริ่มต้นตามรอยประวัติศาสตร์ “บางขลัง” ยังไม่สิ้นกลิ่นมนต์ขลัง ณ จ. สุโขทัย โดยคณะทัวร์ออกเดินทางโดยรถบัสจาก สนามบินพิษณุโลก ไปยังหมุดหมาย อ. สวรรคโลก จ. สุโขทัย เข้าชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สวรรควรนายก ที่พาทุกคนย้อนอดีตเห็นร่องรอยความเจริญเฟื่องฟูของเมืองศรีสัชนาลัย จากนั้นแวะสักการะ “หลวงพ่อศิลา” พระพุทธรูปนาคปรกหินทรายในอิทธิพลศิลปะเขมร ปางสมาธิ ณ วัดทุ่งเสลี่ยม

แอร์เอเชีย
เจ้าหน้าที่สายการบินแอร์เอเชีย ดูแลผู้ร่วมทริปเป็นอย่างดี

ก่อนจะเดินทางไปยังโบราณสถานขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองบางขลัง วัดใหญ่ชัยมงคล ชมเจดีย์ประธานก่อด้วยศิลาแลงเป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์หรือทรงดอกบัวตูม ที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นพระบรมธาตุประจำเมือง พร้อมฟังเรื่องราวของ “เมืองบางขลัง จากชุมชนโบราณที่มีมาก่อนรัฐสุโขทัย สู่เมืองที่ตั้งอยู่บนแนวถนนพระร่วงระหว่างเมืองสุโขทัยกับเมืองศรีสัชนาลัย” แล้วเดินทางต่อไปยัง วัดโบสถ์ สักการะ “หลวงพ่อขาว”

บรรยากาศทริป “บางขลัง” ยังไม่สิ้นกลิ่นมนต์ขลัง จ. สุโขทัย

ทริปนี้ยังพาคณะเดินทางไปยัง อ. บ้านด่านลานหอย จ. สุโขทัย ชม พิพิธภัณฑ์โบราณคดีชุมชนบ้านวังหาด ภายในจัดแสดงโบราณวัตถุในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ที่มีอายุราว 2,500 ปี ตั้งแต่ยุคหินใหม่ต่อเนื่องเข้าสู่ยุคเหล็ก จากนั้นมุ่งหน้าเยือน กลุ่มโบราณสถานนอกเขตกำแพงเมืองฝั่งทิศใต้ ได้แก่ วัดเชตุพน ชมกำแพงแก้วที่สร้างจากหินชนวนขนาดใหญ่ และ วัดเจดีย์สี่ห้อง ปิดท้ายด้วย พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง ชมโบราณวัตถุที่ได้จากการขุดแต่งบูรณะโบราณสถานในเขตเมืองเก่าสุโขทัย รวมทั้งเมืองโบราณใกล้เคียง

จากนั้นมุ่งหน้าสู่ท่าอากาศยานพิษณุโลก เพื่อโดยสาร สายการบินแอร์เอเชีย กลับมายังกรุงเทพมหานคร โดยมีเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเช็กสัมภาระให้คณะทัวร์ประวัติศาสตร์ มติชน อคาเดมี เรียกว่าเป็นทริปที่ได้ดื่มด่ำกับเสน่ห์ของจังหวัดสุโขทัยกันแบบจุใจ สะดวกสบาย แถมประหยัดเวลากับบริการของสายการบินแอร์เอเชีย

 

นักท่องเที่ยวที่สนใจท่องเที่ยวเมืองหลักเมืองรองในประเทศไทย สามารถเช็กตารางบินของแอร์เอเชียได้ที่ https://www.airasia.com/flights/th/th/Thailand

สำหรับทริปท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ครั้งต่อไป มติชน อคาเดมี จะพาตะลุยประเทศกัมพูชากับทริป “ยลนครเกาะแกร์ แลปราสาทพระวิหาร” (4 วัน 3 คืน) วันที่ 27-30 ตุลาคม 2566 นำชมโดย รศ. ดร. รุ่งโรจน์ ภิรมย์อนุกูล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้ได้ฉายา “พงศาวดารเดินได้” พาเจาะลึกสถานที่ท่องเที่ยว เยือน “เกาะแกร์” มรดกโลกแห่งล่าสุดของกัมพูชา ชมโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมระดับมาสเตอร์พีซ ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติอังกอร์ เยือน “ปราสาทนครวัด” ชมสุดยอดภาพสลักเล่าเรื่องเทวนิยาย ‘รามายณะ’ ‘มหาภารตะ’ ‘กวนเกษียณสมุทร’ อีกทั้งภาพขบวน ‘เสียมกุก’ อันลือลั่น และความงามแห่งนางอัปสรานับพันองค์ แวะดูศิวลึงค์ศิลาขนาดยักษ์ ที่มีขนาดสองคนโอบที่ ปราสาทลึงค์ 

สนใจร่วมเดินทางและสำรองที่นั่ง ทริป “ยลนครเกาะแกร์ แลปราสาทพระวิหาร” (4 วัน 3 คืน) วันที่ 27-30 ตุลาคม 2566 ในราคา 29,999 บาท โทร. 08-2993-9097, 08-2993-9105 หรือ แอด line : @matichon-tour

สำหรับผู้ชื่นชอบประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม แง่มุมต่าง ๆ ทั้งอดีตและร่วมสมัย พลาดไม่ได้กับสิทธิพิเศษ เมื่อสมัครสมาชิกนิตยสารศิลปวัฒนธรรม 12 ฉบับ (1 ปี) ส่งความรู้ถึงบ้านแล้ววันนี้!! สมัครสมาชิกคลิกที่นี่