บ้านเกศกาสร จ.กำแพงเพชร มากินแกงหวาย ใส่ไก่แม่เขิ่ง รำเซิ้งภูไท

กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่นักท่องเที่ยวลงมือปฏิบัติ หรือ D-HOPE เป็นส่วนหนึ่งของโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี อีกหนึ่งรูปแบบการท่องเที่ยวที่กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย อยากแนะนำให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักกัน เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชนที่เรียบง่าย มีเอกลักษณ์แล้ว  ยังได้สัมผัสรอยยิ้มและการต้อนรับที่แสนอบอุ่น รวมถึงได้ประสบการณ์จากการลงมือทำกิจกรรม ตามโปรแกรมท่องเที่ยวของชุมชน ที่มีให้ลงมือทำแบบใกล้ชิดถึง 10 กิจกรรมด้วยกัน

บ้านเกศกาสร อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร คืออีกหนึ่งชุมชนในโครงการ D-HOPE ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่วิถีวัฒนธรรมเพราะรวมความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ไว้ถึง 4 ชาติพันธุ์ด้วยกัน ได้แก่ ภูไท ไทยทรงดำ ไทยเดิม ไทยอีสาน และยังได้ชื่อว่าเป็นหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อีกด้วย โดยแต่ละครัวเรือนจะปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้ ไร้สารเคมี พร้อมทั้งเลี้ยงสัตว์ เช่น ปลาดุกในกระชัง ไก่ไข่ และ กบ เพื่อลดรายจ่าย และยังรู้จักสร้างสรรค์นำวัตถุดิบที่มีมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ  เพื่อเพิ่มรายได้ เช่น ปลาร้าด่วน น้ำพริกส่งเดช แจ่วบอง แหนมหมู

 

ใครที่มาเที่ยวบ้านเกศกาสร  ถ้าอยากฟินแบบแตกต่าง ตามสไตล์ D-HOPE ต้องติดต่อใช้บริการนั่งรถอีแต๊กหลังคาสังกะสี  ตระเวนไปรอบชุมชนแทนการนั่งรถส่วนตัว จะได้บรรยากาศของการท่องเที่ยวชุมชนมากยิ่งขึ้น มาดูกันว่า  เต๊อนี้ (ที่นี่) บ้านเกศกาสร มีกิจกรรมอะไรน่าสนใจบ้าง

เริ่มจากการชมการแสดงต้อนรับอย่างอบอุ่น “เซิ้งภูไท” แล้วก็ออกไปเช็กอิน ถ่ายรูปสวยๆ กับกิจกรรมต่างๆ พร้อมลองลิ้มชิมรสอาหารพื้นถิ่น เมนูต่างๆ ได้เลยค่ะ

ข้าวจี่สีทอง  เมนูอาหารอีสาน ที่นำเอาข้าวเหนียวมาปั้นเป็นก้อนกลม โรยเกลือ แล้วปิ้งจนสุก หลังจากนั้น นำไปชุบไข่ เพื่อเพิ่มรสชาติและมีสีเหลืองสวย น่ารับประทาน

ส้มหมูมัดตอก หรือ แหนมหมู อีกหนึ่งเมนูยอดฮิต ที่ทำจากเนื้อหมูกับหนังหมูมาคลุกเคล้ากับข้าว เกลือ กระเทียม พริก ห่อใบตองมัดตอกทิ้งไว้สัก 1 – 2 คืน ก็ได้ส้มหมูที่แซ่บถูกปากรสชาติถูกใจ

น้ำพริกส่งเดช หรือ น้ำพริกปลาย่างรสเด็ด ที่มีเคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ มะแขว่น ทานคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ รับรองว่ากินจนหยุดไม่อยู่ ต่อด้วย “แกงหวายใส่ไก่แม่เขิ่ง”  อีกหนึ่งเมนูท้องถิ่น ที่เอาหวายมาปอกเปลือก  แล้วเอา ไก่เขิ่ง ซึ่งก็คือ ไก่สาว นั่นเองใส่ลงไปในหม้อ ตามด้วยเห็ด และน้ำใบย่านาง และผักพื้นบ้านนานาชนิด ปิดท้ายกันที่เมนูขนมหวานอีกสักเล็กน้อย นั่นก็คอ “สาลีห่อกาบ” ขนมไทยโบราณทำจากข้าวโพด หวานหอมมัน อร่อยจริง ๆ

มาดูงานฝีมือจากทางบ่าวภูไทกันบ้าง กับงานสาน “กระติ๊บข้าวบ่าวภูไทย” ของใช้คู่ครัว ที่ทุกบ้านต้องมี และทุกวันนี้ยังสานเป็นกระด้ง กระบุง ตระกร้า อีกด้วย น่าซื้อติดมือกลับมาเป็นของฝากมากค่ะ…

ดูฝีมือหนุ่มๆ ไปแล้ว ต้องมาทางสาวๆ บ้านเกศกาสรบ้าง  ที่ยืนหนึ่งขึ้นชื่อไม่แพ้ใคร ก็คือ กลุ่มทอผ้าบ้านเกศกาสรที่มีชื่อเสียง และมีเอกลักษณ์การทอผ้ามัดหมี่ลวดลายจากภูมิปัญญาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น  และก็ยังมี “พวงดอกฝ้าย” เครื่องประดับของชาวภูไท ที่สวยงาม

มาเที่ยวบ้านเกศกาสรแล้ว ใครมีเวลาต่อ เชิญแวะไปที่วัดช่องลม ขอพรหลวงพ่อขาว เพื่อความเป็นสิริมงคล และเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ที่เทศบาลตำบลช่องลม ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท ในหลวงรัชกาลที่ 9 เก็บคำสอนข้ อคิดดีๆ มาปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตกัน

เดินเที่ยวมาทั้งวัน ก่อนกลับถ้าใครเมื่อยล้า อยากใช้บริการนวด ที่บ้านเกศกาสร ยังมีคลินิกแพทย์แผนไทย คลินิกหรูหรา สปาชาวบ้าน  พร้อมให้บริการฟื้นฟูดูแลสุขภาพแบบภูมิปัญญาไทยอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ ก็คือ โปรแกรมการท่องเที่ยวตามสไตล์ D-HOPE เที่ยวแบบต่าง อย่างนวัตวิถี สุขใจมีดี แบบต้องโดน บ้านเกศกาสร อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ผู้สนใจโทร.สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 082 383 1945