สถาบันสหรัฐฯร่วมมือ “ลาว” เปิด “หอสมุดดิจิทัลคัมภีร์ใบลานล้านนา”

แฟ้มภาพคัมภีร์ล้านนา โดย 三猎 , via Wikimedia Commons

มหาวิทยาลัยแห่งเพนน์ซิลวาเนียร่วมมือกับหอสมุดแห่งชาติลาว เปิดหอสมุดดิจิทัลคัมภีร์ใบลานล้านนา (Digital Library of Northern Thai Manuscripts) ซึ่งรวบรวมตำราหลายพันชิ้นจากวัดวาอารามต่างๆ เพื่อให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ในโลกออนไลน์ ทั้งนี้จากแถลงการณ์ของมหาวิทยาแห่งเพนน์ซิลวาเนีย

แถลงการณ์ระบุว่า ห้องสมุดดิจิทัลนี้จะมีคัมภีร์โบราณราว 5 พันชิ้น ซึ่งสามารถรับชมและดาวน์โหลดได้ฟรีผ่านทางเว็บไซต์ http://lannamanuscripts.net/ ก่อนที่งานชิ้นอื่นๆอีกกว่า 7 พันชิ้นที่เกี่ยวโยงกับภูมิภาคนี้จะถูกนำไปเพิ่มในฐานข้อมูล

“นี่เป็นโครงการใหญ่เพื่อการรักษา จัดหมวดหมู่ และสแกนคัมภีร์ล้านนาทั้งหมดเพื่อให้สามารถเข้าถึงได้” จัสติน แม็คดาเนียล (Justin McDaniel) ศาสตราจารย์และประธานแผนกงานวิจัยด้านศาสนาของมหาวิทยาลัยกล่าว “ไม่ว่าใครก็ตามทั้งนักศึกษา นักวิจัย รวมไปถึงพระและชี ก็สามารถอ่านงานอนุรักษ์ของคนทุกกลุ่มได้”

แถลงการณ์กล่าวว่า งานต้นฉบับของคัมภีร์ส่วนใหญ่ซึ่งเขียนขึ้นบนใบลานเพิ่งถูกนำมาเผยแพร่บนโลกออนไลน์เป็นครั้งแรก หลังจากอยู่ในความครอบครองของวัดต่างๆ และนักสะสมมานาน

นอกจากนี้ส่วนหนึ่งของฐานข้อมูลยังรวมไปถึง ข้อมูลจากโครงการอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานล้านนาโดยได้รับอนุญาตจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ภาพไมโครฟิลม์ดิจิทัลและงานคัดสำเนาคัมภีร์ซึ่งทำขึ้นในช่วงต้นทศวรรษที่ 1970 โดย ฮารัลด์ ฮุนดีอุส (Harald Hudius) และคัมภีร์ดิจิตอลที่ทำขึ้นในโครงการห้องสมุดดิจิทัลของลาวในปัจจุบันซึ่งดำเนินงานโดยหอสมุดแห่งชาติลาว