เทศกาลถือศีล กินเจ 2566

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้แอดจะพาทุกคนมาอิ่มบุญ อิ่มเจ เทศกาลกินเจ หรือ ที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า กินเจ ของชาวจีนฮกเกี้ยน เทศกาลกินเจ 2565 โดยมีกำหนดตามปฏิทินจีน โดยเริ่มขึ้นตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปีนั่นเองค่ะ กินเจ 2565 กินเจปี 66 วันไหนในปัจจุบันนี้ประเทศไทยของเราเองก็มีการจัดประเพณีถือศีลกินเจขึ้นมาหลายจังหวัดด้วยกันไม่ว่าจะเป็นจังหวัดภูเก็ตพังงาสงขลากระบี่ระนองตรังหรือแม้แต่ในภาคกลางนั้นก็จะมีในย่านเยาวราชที่มีคนจีนพักอาศัยกันอยู่มากมายด้วยกันค่ะ

กินเจ มีความหมายอย่างไร

กินเจ ซึ่งเป็นการถือศีลอีกอย่างของชาวไทยที่มีเชื้อสายจีน ปัจจุบันนี้มีผู้ที่รับประทานอาหารเจครบทั้ง 3 มื้อ โดยลดละเว้นด้วยการไม่กินเนื้อสัตว์ก็ยังคงเรียกว่า กินเจ เทศกาลกินเจ ภาษาอังกฤษ Vegetarian Festival คนกินเจไม่ไช่เพียงแค่ไม่กินเนื้อสัตว์แต่คนที่กินเจยังต้องปฏิบัติตัวให้อยู่ในศีลในธรรมอย่างดีงามเทศกาลกินเจประวัติผู้ถือศีลนั้นจะมีความบริสุทธ์สะอาดงดงามทั้งกายวาจาใจเป็นการถือศีลไปด้วยพร้อมกัน

ที่มาของคำว่า เจ

กินเจ 2565 คำว่า เจ ในภาษาจีนมีความหมายว่า อุโบสถ เช่นที่ชาวพุทธในประเทศไทยนับถือ อุโบสถศีล หรือ รักษาศีล 8 จะไม่รับประทานอาหารหลังจากเที่ยงวันไปแล้ว การถืออุโบสถศีล ของชาวพุทธฝ่ายมหายาน โดยการไม่กินเนื้อสัตว์ จึงนิยมเรียกกันในหมู่ชาวไทยเชื้อสายจีน ได้ดำรงตนโดยการไม่กินเนื้อสัตว์ ว่ากินเจ จึงเรียกได้ว่าเป็นการถือศีลไปในตัวนั่นเองค่ะ ที่เที่ยวพังงา

เทศกาลกินเจ 2566 เริ่มวันไหน

เทศกาลกินเจ หรือ วันกินเจ จะมีขึ้นตามกำหนดตามปฏิทินจีน ได้กำหนดไว้ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามหลัของปฏิทินจีนให้เป็นวันกินเจ หรือ ตรงกับเดือน 11 ตามปฏิทินไทย ตามปฏิทินไทยสำหรับปี 2566 นั้น กินเจ ปี 2566 วันไหน วันกินเจจะตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 รวมทั้งหมด 9 วัน แต่ก็จะมีชาวไทยเชื้อสายจีนบางส่วนนั้นจะมีการตั้งจิต การกินเจ ปฏิบัติธรรม ได้เริ่มกินเจล่วงหน้า 1 อาทิตย์ ถึง 3 เดือน

ประวัติการกินเจ

กินเจชาวไทยเชื้อสายจีนได้มีความเชื่อเกี่ยวกับเทศการการกินเจการกินเจนั้นได้เริ่มขึ้นมาแต่สมัยกองทัพแมนจูได้เข้ามาปกครองทำให้มีชาวจีนได้รวมตัวกันต่อต้านกองทัพแมนจูโดยมีการถือศีลงดละเว้นการกินเนื้อสัตย์รวมถึงผักที่มีกลิ่นฉุนและยังได้มีการปฏิบัติธรรมนุ่งขาวห่มขาวรวมประกอบพิธีกรรมต่างๆเพื่อป้องกันปืนไฟของกองทัพแมนจูนั่นเองค่ะ

ของกินต้องห้ามระหว่าง กินเจ

เทศกาลกินเจ 2565 ได้มีสิ่งที่ห้ามกิน ห้ามทาน ในช่วงถือศีลกันอยู่หลายอย่างด้วยกัน จะมีข้อห้ามดังนี้ ห้ามกินเนื้อสัตว์ ห้ามกินไข่ ห้ามกินเครื่องใน และอาหารอื่น ๆ ที่มีเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ ไม่ว่าจะเป็นจำพวกนม เนย ชีส โยเกิร์ต ไส้กรอก น้ำปลา ปูอัด และยังมีผักบางชนิดที่ห้ามกินด้วยนะค่ะ ห้ามกินผักที่มีกลิ่นฉุน ต้นหอม หัวหอม กระเทียม กระเทียมโทน กุ้ยช่าย และที่สำคัญเลยคือห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอร์

กินเจ กินอะไรได้บ้าง

กินเจ 2565 หลาย ๆ คนคงกังวลกันอยู่ใช่มั้ยค่ะ ว่ากินเจแล้ว เราสมารถกินอะไรได้บ้าง อาหารที่สามารถกินได้ก็จะมีพวก นมถั่วเหลือง เต้าหู้ขาว ผัก ผลไม้ ข้าว และอาหารชนิดที่เป็นเส้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ ที่คนจีนนั้นจะขาดไม่ได้เลยค่ะ ส่วนเครื่องปรุงรส ส่วนผสมนั้นที่มักนิยมใช้กันก็จะมีซอสเห็ดหอม หรือ เกลือ ซึ่งใช้แทนซีอิ๊วขาว และ น้ำปลา นั้นเองค่ะ

คำถามยอดฮิตของการกินเจ

เทศกาลกินเจกินเจหรือเทศกาลถือศีลกินเจหลายๆคนที่ไม่เคยได้ลองคงมีคำถามมากมายคาใจกันว่ากินเจเราจะกินนมได้ไหมกินไข่ได้ได้ไหมกินปูอัดดื่มชากาแฟได้ไหมของหวานอะไรที่กินได้ระหว่างกินเจบ้างกินเจแล้วจะทำให้ผอมจริงๆหรือเปล่าจนมีแม้กระทั่งคำถามที่ว่ากินเจสามารถนุ่งห่มเสื้อผ้าหลากสีได้หรือไหมสงสัยกันอยู่ใช่ไม่ค่ะ

กินเจกินไข่ได้ไหม

กินเจ 2565 หลายคนสงสัยกันว่า กินเจ ไข่กินได้ไหม เพราะไข่ ไม่ได้จัดเป็นเนื้อสัตว์ แต่ในช่วงเทศกาลกินเจ กินเจห้ามกินอะไรบ้าง แน่นอนค่ะ ไข่ ไม่สามารถกินได้ในช่วงกินเจ เพราะช่วงเทศกาลเจ คือ ช่วงถือศีล ไม่เบียดเบียนสิ่งมีชีวิต ไข่ไก่จึงถือว่าเป็นผลผลิตของสัตว์ แต่หากใครที่กินมังสวิรัติ สามารถทานได้ค่ะ

กินเจ กินนมได้ไหม

เทศกาลกินเจ 2565 นม เป็นเครื่องดื่มอีกอย่างที่หลายคนต่างสงสัยกันว่า กินเจ กินนมได้หรือเปล่า นมชนิดของถั่วเหลืองสามารถกินได้ แต่นมที่มีส่วนผสมของนมวัว นมแพะ นมเปรี้ยว และโยเกิร์ตไม่สามารถกินได้ หรือจำพวกที่มีส่วนผสมของ เนย และไขมัน ไขมันจากสัตว์ เพราะเป็นจะเป็นการเบียดเบือนสัตว์ ซึ่งไม่ได้อยู่ในหลักการของการถือศีลกินเจนั้นเองคะ

สิ่งที่ควรปฏิบัติระหว่างกินเจ

กินเจ  ในช่วงถือศีลกินเจเราสามารถปฎิบัติได้อย่างง่ายดายโดยการงดละเว้น เนื้อสัตว์ งดสิ่งอุบายมุข งดเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ และหันมานุ่งขาว ห่มขาว ควรแยกอุปกรณ์ทำครัว ถ้วย ซ้อน จานชาม ไม่ให้ปะปนกับอาหารเครื่องดื่มที่ทำจากเนื้อสัตว์ นมแพะ นมวัว เพื่อเป็นการชำระร่างกาย ให้อยู่ในการ ถือศีลกินเจ อย่างเต็มตัว 

รวมที่เที่ยวระหว่างเทศกาลกินเจ

เทศกาลกินเจ กินเจปีนี้แอดอยากเชิญชวนทุกคน มาร่วมกัน สืบสานประเพณี เทศกาลกินเจ 2565 มาร่วมกันถือศีลกินเจละเว้นเนื้อสัตว์มาปฎิบัติธรรมทำบุญไหว้พระสืบสานตำนานวัฒนธรรมกินเจไปด้วยกันและวันนี้แอดจะพาทุกคนไปเที่ยวชมประเพณีพิธีกรรมและชิมอาหารเจอร่อยๆของแต่ละจังหวัดกันคะ

ภูเก็ต

เทศกาลกินเจจังหวัดภูเก็ตนั้นมีคนไทยเชื้อสายจีนที่พักอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากจึงทำให้ชาวภูเก็ตได้มีการถือศีลกินเจกันอย่างล้นหลามเมื่อใกล้ถึงเทศกาลกินเจชาวภูเก็ตที่ว่างเว้นจากการทำงานหรือกลุ่มจิตอาสาก็ได้ออกมาช่วยกันล้างทำความสะอาดโต๊ะตะเกียงตั่วเหลียนเสลี่ยงพระเครื่องทองเหลืองทุกชนิดที่ใช้ประกอบในพิธี

และ อุปกรณ์ภายในโรงครัว และโรงพิธี ลานพิธี ต่าง ๆ เพื่อให้สะอาดและมีเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดพิธี ที่เที่ยวภูเก็ต โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีน นุ่งขาว ห่มขาว เข้าร่วมพิธีกรรมต่าง ๆ ของแต่ละศาลเจ้าในภูเก็ต เทศกาลกินเจ ภูเก็ต 2566

เยาวราช

เทศกาลกินเจ 2565 ปีนี้จัดงาน 10 วัน 10 คืนย่านเยาวราชได้มีการอัญเชิญเทพเจ้ามาเป็นประธานพิธีของงานกินเจมาให้สักการบูชาและมีการเปิดให้จำหน่ายอาหารเจจับจ่ายใช้สอยจับจ่ายใช้สอย

อาหารที่จะรับประทานได้ก็จะมีและตามร้านค้าจะมีธงสีเหลืองปักเป็นสัญลักษณ์ตลอดแนวถนน เพื่อให้ได้เป็นที่รู้กันว่าตรงจุดนี้ เป็นจุด เทศกาลกินเจ ปี 2565 เทศกาลกินเจของคนไทยเชื้อสายจีนจะทำบุญด้วยการรักษาศีลประพฤติตนอยู่ในศีลรวมถึงการงดกินเนื้อสัตว์

ตะกั่วป่า พังงา

กินเจ 2565 เทศกาลกินเจส่วนใหญ่จะมีความคล้ายคลึงกัน แต่มีอย่างหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของเมืองตะกั่วป่า ที่เที่ยวตะกั่วป่า นั่นจะมีการอัญเชิญร่างทรงขององค์เทพประทับทรงเพื่อมาประกอบพิธียกเสาโกเต้ง ที่เป็นเอกลักษณ์ของงานกินเจ พิธีโก้ยเช้งอิ๋ว หรือ พิธีล้างบ้าน 

ศาลเจ้าแต่ละศาลเจ้าในพื้นที่ของตะกั่วป่า จ.พังงา ถือปฏิบัติประเพณีถือศีลกินเจกันมามากว่า 100 ปี และแต่ละศาลเจ้าจะมีการอัญเชิญดวงไฟ 9 ดวง ประดับไว้บนยอดเสาโกเต้ง เพื่อสัญลักษณ์ประเพณีถือศีลกินผัก

ตรัง

เทศกาลกินเจ จังหวัดตรังเองก็ได้มีการจัดเทศกาลกินผัก หรือ เทศกาลกินเจ ทั้งหมด9 วัน 9 คืน เพื่อรักษาวิถีดั้งเดิมตามความเชื่อแบบลัทธิเต๋า 

วัฒนธรรมการถือศีลกินผักของตรังมากับบรรพบุรุษจีนเชื้อสายฮกเกี้ยนที่ได้มีการอพยพมาตั้งรกรากกันที่เมืองตรัง จนทำให้มีประเพณีกินเจของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดตรังได้เกิดขึ้น เทศกาลกินเจ 2567

สงขลา

กินเจ 2565 บรรยากาศการกินเจ ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่เที่ยวสงขลา ที่ได้จัดขึ้นมาอย่างคึกคัก มีผู้เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก มีพิธีกรรมทางพระ กิจกรรม การแสดงสิงโต มังกร , ขบวนแห่พระประจำปี , อาหารทานบุญในสโลแกนของเมืองสงขลา

คือ กินอย่างพอเพียง เลี้ยงคนทั้งเมือง ภายในงานมีพร้อมด้วยกิจกรรมบนเวทีนอกจากนี้ เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ชมกัน

ระนอง

กินเจ ชาวไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ในจังหวัดระนองกว่า 1 พันคนนุ่งขาวห่มขาว ได้มีการร่วมกินเจเป็นจำนวนมากนอกจากชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดระนองนั้นจะได้กินเจบำเพ็ญศีลแล้วยังได้มีการจัดงานเพื่อสืบสานประเพณี ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อีกด้วยค่ะ เทศกาลกินเจ ที่ ที่เที่ยวระนอง จ.ระนอง 

มีเหล่าม้าทรงได้ประทับร่างองค์เทพเจ้าที่อัญเชิญมาร่วมเทศกาลนี้ทันทีที่ประทับร่างทรงเหล่าองค์เทพก็ได้มีการโชว์อภินิหารโดยถือว่าเป็นการรับเคราะห์แก่ผู้ที่ตั้งจิตตั้งใจในการกินเจ