ผู้สมัครชิงปธน.ฟิลิปปินส์แซวสาวออสซี่ ชี้ “สวยจัด” อยากขอ “เรียงคิวเป็นคนแรก”

ภาพถ่ายของ โรดริโก ดูเตร์เต ผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ขณะหอมแก้มนักศึกษาสาว ระหว่างการหาเสียงทางตอนเหนือของมะนิลา เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2016 (AFP PHOTO / NOEL CELIS)

จากรายงานของเดอะการ์เดียน โรดริโก ดูเตร์เต (Rodrigo Duterte) หนึ่งในตัวเก็งผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ถูกวิจารณ์หนักหลังวิดีโอแสดงเหตุการณ์ที่เขาเล่นมุก แซวหญิงสาวชาวออสเตรเลียที่ถูกละเมิดทางเพศและถูกฆาตกรรมเผยแพร่ในยูทูป

เจกเกอลีน ฮามิล (Jacqueline Hamill) ครูสอนศาสนาชาวออสเตรเลียผู้ทำงานในเรือนจำเมืองดาเวา (Davao) ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ โดยในปี 1989 นักโทษได้ก่อจลาจลขึ้น ทำให้เธอถูกข่มขืนแล้วฆ่า ซึ่ง ดูเตร์เต คือผู้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าประจำเมืองนี้

“ไอ้พวกนี้มันข่มขืนผู้หญิงหมดเลย…รวมถึงครูสอนศาสนาชาวออสเตรเลีย…ตอนที่พวกมันถูกจับออกมา…ผมได้เห็นหน้าเธอแล้วคิดในใจว่า ‘ไอ้พวก***เอ๊ย น่าเสียดายฉิบหาย’…พวกมันพากันเรียงคิวข่มขืนเธอ ผมคลั่งมากที่เธอถูกข่มขืน แต่เธอสวยสุดๆเลย ผมเลยคิดว่า ในฐานะผู้ว่าผมควรได้เรียงคิวเธอเป็นคนแรก” ดูเตร์เตกล่าวกับฝูงชนที่พากันหัวเราะ ระหว่างการรณรงค์หาเสียงของเขา

ด้าน เฮอร์มินิโอ โคโลมา (Herminio Coloma) โฆษกของประธานาธิบดีเบนิกโน อคิโน (Benigno Aquino) กล่าวว่า คำพูดดังกล่าวของดูเตร์เรแสดงถึง “การขาดคุณสมบัติที่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี” และ “การขาดความเคารพต่อผู้หญิงอย่างสิ้นเชิง”

ทั้งนี้ อคิโน ไม่อาจลงเลือกตั้งได้อีกสมัยตามบังคับในรัฐธรรมนูญ โดยเขาได้ให้การสนับสนุน มาร์ โรซาส (Mar Roxas) อดีตรัฐมนตรีกิจการภายในซึ่งยังมีคะแนนตามหลังดูเตร์เต

รองประธานาธิบดีเจโจมาร์ บิเนย์ (Jejomar Binay) ซึ่งลงเลือกตั้งด้วยเช่นกัน ประณามคำพูดของดูเตร์เตว่า “น่าขยะแขยง”

ส่วนกาบริเอลลา (Garriela) องค์กรสิทธิสตรีในฟิลิปปินส์กล่าวว่า การข่มขืนหรือการล่วงละเมิดทางเพศลักษณะใดก็ตามไม่ใช่สิ่งที่จะนำมาพูดเป็นเรื่องตลกได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ต้องการเป็นประธานาธิบดี

ขณะที่ดูเตร์เตได้ออกมาแถลงข่าวหลังเกิดเหตุว่า คำพูดของเขาเกิดขึ้นเนื่องจากเขานึกขึ้นได้ถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้น และมิได้เจตนาที่จะเล่นมุกตลก

“มันไม่ใช่เรื่องตลก ผมพูดออกไปในเชิงเรื่องเล่า…ตอนที่ผมพูดผมโกรธมาก ผมพูดว่า ‘ไอ้ลูกกะหรี่ (หมายถึงผู้ก่อเหตุ) เธอสวยเหมือนดาราหนังอเมริกัน พวกมันได้ตัวเธอไปก่อนผม ถ้าเช่นนั้นก็ฆ่าพวกมันให้หมด’ ” ดูเตร์เตกล่าว พร้อมกันนี้ เขา ได้ปฏิเสธที่จะขอโทษ พร้อมระบุว่า “นี่คือการพูดแบบแมนๆ”